Bolero 'lép vế' tại 'Giọng hát hay Hà Nội 2018'

Bolero 'lép vế' tại 'Giọng hát hay Hà Nội 2018'
(PLO) - Tổng số thí sinh tham dự vòng Sơ khảo “Giọng hát hay Hà Nội” dự kiến khoảng 600 người. Các thí sinh đa số thi dòng nhạc thính phòng và nhạc nhẹ, số ít giọng hát thi dòng dân gian và chỉ có một số thí sinh hát bolero.

Giọng hát hay Hà Nội 2018 khai mạc ngày 5/9 tại Nhà Văn hóa Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội. Cuộc thi do Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức. Đây là cuộc thi mang tính truyền thống, uy tín, là xuất phát của nhiều ca sĩ đã thành danh như Hồng Nhung (1987), Mỹ Linh (1993), Trọng Tấn (1997)... Gần đây nhất, cuộc thi năm 2016 đã giúp ca sĩ Thu Thủy có thêm kinh nghiệm, là bệ phóng giúp cô giành được giải nhất Sao Mai toàn quốc 2017 dòng nhạc nhẹ. 

Ban giám khảo gồm: Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh, Nhạc sỹ Giáng Son, Nhà báo Ngô Bá Lục, ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh và giám đốc âm nhạc của cuộc thi – nhạc sỹ Quốc Bình.
Ban giám khảo gồm: Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh, Nhạc sỹ Giáng Son, Nhà báo Ngô Bá Lục, ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh và giám đốc âm nhạc của cuộc thi – nhạc sỹ Quốc Bình.

Tính đến trước giờ khai mạc,cuộc thi đã nhận được hơn 400 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có khoảng 100 thí sinh đăng ký tại chỗ.

Dự kiến tổng số thí sinh tham dự vòng Sơ khảo khoảng 600 người.
Dự kiến tổng số thí sinh tham dự vòng Sơ khảo khoảng 600 người.

Các thí sinh đa số đang theo học tại các trường nghệ thuật và sinh viên các trường ngoài âm nhạc tại Hà Nội. Vì độ tuổi được nới rộng tới 35 nên nhiều thí sinh đang làm kinh doanh hoặc nhân viên các doanh nghiệp cũng tham gia dự thi.

So với mùa thi “Giọng hát hay Hà Nội” trước, năm nay, có rất nhiều gương mặt mới, chưa từng tham gia cuộc thi nào. Rất nhiều thí sinh ở độ tuổi 20 và thậm chí có những em mới tròn 16 tuổi. Các thí sinh đa số thi dòng nhạc thính phòng và nhạc nhẹ, số ít giọng hát thi dòng dân gian và chỉ có một số thí sinh hát bolero.

Qua ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh dòng nhạc thính phòng và nhạc nhẹ đã thể hiện được giọng hát của mình khá tốt và khá nổi bật như thí sinh Nguyễn Nam Giang (SBD 21), Nguyễn ĐứcTrung (SBD 79), La Hoàng Quý (SBD 43), Trần Thị Hạnh (SBD 46), Nguyễn Tường Linh (SBD 89)…Việc đầu tư trang phục cũng là điểm cộng cho nhiều thí sinh bên cạnh sự chuẩn bị kỹ càng về giọng hát. 

Bên cạnh những thí sinh chọn bài hát mới mẻ thể hiện tư duy âm nhạc văn minh thì vẫn còn rất nhiều thí sinh chọn bài cũ, dập khuôn những ca sỹ đi trước. Đây là nhược điểm cố hữu của nhiều sinh viên các trường nghệ thuật khi cố bắt chước thầy cô giáo của mình hoặc những thần tượng mà các em yêu mến. 

Rất nhiều thí sinh thể hiện sự chuyên nghiệp từ phong cách biểu diễn, trang phục đến bài hát nên tạo được ấn tượng tốt đối với khán giả.
Rất nhiều thí sinh thể hiện sự chuyên nghiệp từ phong cách biểu diễn, trang phục đến bài hát nên tạo được ấn tượng tốt đối với khán giả. 

Nhạc sĩ Giáng Son - giám khảo vòng sơ tuyển cuộc thi, chia sẻ điều quan trọng nhất với các thí sinh ở cuộc thi này này là phải chọn được bài hát phù hợp, khoe được chất giọng của mình: "Nhiều thí sinh giỏi nhưng không biết cách chọn bài hoặc hát những bài vượt quá sức mình nên bị loại rất đáng tiếc. Chúng tôi yêu cầu rất cao về cảm xúc, hơn là những kỹ thuật, bởi hát hay mà không tạo được cảm xúc, rung động cho khán giả thì cũng chưa phải là thành công”.

Sau vòng sơ khảo, ban giám khảo sẽ chọn ra 60 thí sinh xuất sắc nhất để tham dự vòng thi Bán kết của cuộc thi.
Sau vòng sơ khảo, ban giám khảo sẽ chọn ra 60 thí sinh xuất sắc nhất để tham dự vòng thi Bán kết của cuộc thi. 

10 thí sinh xuất sắc nhất của vòng bán kết sẽ được vào vòng chung kết. Top 10 thí sinh này sẽ tiếp tục được Hội đồng cố vấn hướng dẫn tập luyện, được đào tạo các kỹ năng trình diễn, kỹ năng giao tiếp.

Đêm chung kết diễn ra vào 20h ngày 7/10 tại cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Chương trình mở cửa tự do và được truyền hình trực tiếp trên sóng của kênh H1, Đài PT-TH Hà Nội . 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.