'Bóc mẽ' chuyện 'sao' Việt đi dự Cannes

Nhiều “sao” như lẻ loi giữa rừng ống kính.
Nhiều “sao” như lẻ loi giữa rừng ống kính.
(PLO) - Thực tế cho thấy, chẳng có chuyện “tiếp cận” nào của điện ảnh Việt Nam với điện ảnh thế giới và cũng chẳng có bài học nào, hay dự án nào được mở ra cho điện ảnh Việt Nam từ chuyến đi làm quảng cáo cho nhãn hàng của những nghệ sĩ.

Hình ảnh của Angela Phương Trinh đã được ghi nhận và truyền tải ở màn hình chính tại hiện trường cũng như xuất hiện ở các website có uy tín hàng đầu thế giới như Getty Images, Reuters tại Liên hoan phim Cannes…

Đây là niềm vui của những người hâm mộ và cũng là sự an ủi với những người nghệ sĩ Việt khi có mặt tại Cannes. An ủi bởi lẽ, những năm trước đây, hầu hết các nghệ sĩ Việt có mặt tại Liên hoan phim (LHP) danh giá này bị… ghẻ lạnh trên thảm đỏ.

“Sao” Việt đến Cannes làm gì?

Khách của LHP Cannes có nhiều thứ hạng: khách được mời bởi Ban tổ chức Cannes (BTC), bởi các đối tác của Cannes và khách đăng ký tham dự. Danh giá nhất, dĩ nhiên là khách được chính BTC mời, như giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim dự thi trong chương trình chính thức; kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành…

Chỉ có đạo diễn Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp tới theo lời mời của Ban tổ chức, khi hai phim “Bi, đừng sợ” và “Đập cánh giữa không trung” nằm trong chương trình song hành của liên hoan. Còn đoàn phim “Taxi, em tên gì?” tham dự LHP Cannes 2016 vì được Cục điện ảnh Việt Nam mời tham gia. 

Angela Phương Trinh xuất hiện trong sự kiện thảm đỏ thuộc khuôn khổ LHP Cannes. Cô là một trong số ít sao Việt được Cục Điện ảnh Việt Nam mời sang dự sự kiện danh giá lần này. Diện một chiếc đầm có thêu họa tiết tranh Đông Hồ mang tên Vinh Hoa, kết hợp cùng chiếc clutch hình chú chim đính hạt lấp lánh, khăn vấn tóc… Angela Phương Trinh gây chú ý mạnh với truyền thông thế giới. Cô được nhiều phóng viên ảnh tại đây ghi hình.

Thay vì diện những bộ trang phục hiệu đắt tiền, nữ diễn viên đã lựa chọn một thiết kế Việt và giúp mình tỏa sáng trên thảm đỏ. Hình ảnh của Angela Phương Trinh đã được ghi nhận và truyền tải ở màn hình chính tại hiện trường cũng như xuất hiện ở các website có uy tín hàng đầu thế giới. Đây là niềm vui của những người hâm mộ và cũng là sự an ủi với những người nghệ sĩ Việt khi có mặt tại LHP. An ủi bởi lẽ, những năm trước đây, hầu hết các nghệ sĩ Việt có mặt tại LHP danh giá này bị… ghẻ lạnh trên thảm đỏ.

Một thực tế là, vài năm trở lại đây, một số “sao” Việt đến Cannes không phải với tư cách người nghệ sĩ chính thức được ban tổ chức mời… mà chỉ là doanh nhân, nhà tài trợ hay là gương mặt đại diện giới thiệu sản phẩm nào đó. Ví như, tại Cannes năm nay, Lý Nhã Kỳ là nhà bảo trợ chính thức cho Cinéfondation - một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes, tập trung vào các bộ phim của những tài năng điện ảnh mới. Theo đó, Cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam bảo trợ cho Cinéfondation trong hai năm 2016, 2017. Còn các nghệ sĩ khác thì sao?.

Năm 2012  có Trần Lực, Quang Hải, Lê Khánh, Kathy Uyên, Tinna Tình, Trang Nhung, Huy Khánh, Đinh Ngọc Diệp… Năm 2013 có sự xuất hiện Maya, Trúc Diễm, Vân Trang, Lý Nhã Kỳ. Năm 2014, có Đào Bá Sơn, Kim Hiền, Kim Tuyến và Nhan Phúc Vinh…

Trước khi đi, họ náo nức tuyên bố lên đường đến Cannes. Thấy “sao” Việt vinh dự được sang tham dự LHP danh giá, truyền thông lấy làm tự hào, thi nhau đăng tải “sao” này mặc gì, “sao” kia trang điểm thế nào.

Không bỏ lỡ cơ hội, một số “sao” Việt cũng khuyến mại những lời bật mí “nổ tung trời” về việc đẳng cấp của mình được nâng lên… tầm quốc tế. Rồi thì: “đây là một trong những cách tiếp cận tốt nhất để điện ảnh Việt Nam hòa mình vào bức tranh toàn cảnh của công nghiệp phim ảnh thế giới”.

Nhưng khi xem những bức ảnh họ khoe trên truyền thông, dễ dàng nhận thấy, các “sao” Việt bị… truyền thông quốc tế quay lưng. Họ váy áo xúng xính, ôm vai, bá cổ nhau ở thảm đỏ để chụp hình một cách đầy tự hào, thích thú trong khi các máy ảnh quốc tế chẳng ai buồn để mắt.

Dĩ nhiên, chẳng có hình ảnh nào của “sao” Việt trên các trang thông tin quốc tế hay các trang liên quan của Ban tổ chức LHP. Thực tế cho thấy, chẳng có chuyện “tiếp cận” nào của điện ảnh Việt Nam với điện ảnh thế giới và cũng chẳng có bài học nào, hay dự án nào được mở ra cho điện ảnh Việt Nam từ chuyến đi làm quảng cáo cho nhãn hàng của những nghệ sĩ.

“Tưởng thế nào, hóa ra thế này!”

Thực tế, họ không đến Cannes vì tư cách diễn viên, đạo diễn trong bộ phim A, bộ phim B đi dự giải LHP mà là đến với tư cách là người quảng cáo sản phẩm… rượu! 5 chuyến đi LHP Cannes từ năm 2010-2014 của dàn sao Việt là do một công ty rượu tài trợ.

Dễ dàng để nhận ra logo của hãng rượu đưa các nghệ sĩ Việt Nam tới Cannes xuất hiện nhan nhản trên backdrop ở sự kiện này. Và dĩ nhiên, các “sao” Việt làm sao có thể “đủ tuổi” khi được quyền dừng lại ở thảm đỏ chụp hình.

Nếu có thì cũng chỉ là ê kíp đi theo tranh thủ bấm máy để có cớ “nổ”. Một sự phân biệt rõ nét giữa ngôi sao và người quảng cáo sản phẩm. Hay nói cách khác, họ chỉ… chầu rìa Cannes. Khi biết sự thực này, không ít công chúng mỉa mai: “Tưởng thế nào, hóa ra thế này!”.

Khi bị truyền thông bóc mẽ, có “sao” Việt thừa nhận đi dự Cannes chẳng phải học hỏi, thi đấu tài năng nghệ thuật trên đấu trường điện ảnh mà đơn giản chỉ để đi… du lịch, ăn liên hoan. “Sao” này còn trách truyền thông “bới móc” việc đi làm đại sứ quảng cáo rượu của mình và đồng nghiệp. Việc này khiến nhãn hàng nản chí, ngừng hợp đồng.

Việc thừa nhận và trách móc của sao Việt này khiến nhiều người cười mỉa mai. Làm gương mặt quảng cáo rượu, hãnh diện gì mà đi khoe khoang được “sải bước” trên thảm đỏ? Người Việt có thể bỏ tiền mua chỗ đứng, vị trí tạo dáng trên thảm đỏ của LHP Cannes, nhưng rất tiếc họ không thể mua được danh tiếng.

Và công chúng đưa ra lời nhắn nhủ: “Nếu muốn sải bước danh chính ngôn thuận trên thảm đỏ danh giá, các nghệ sĩ Việt cần khẳng định tài năng nghệ thuật, là nghệ sĩ thực thụ mang tầm cỡ quốc tế, đưa điện ảnh Việt cùng sải bước với điện ảnh quốc tế hơn là việc tiếc rẻ khi mất cơ hội đi làm…quảng cáo nhãn hàng bên xứ người”. Lại có ý kiến khác cho rằng: “Nếu muốn bỏ tiền túi tài trợ hay đi làm quảng cáo thì cứ việc đi nhưng đừng mang danh nghệ sĩ Việt. Bởi họ đâu có đóng góp gì để nâng hình ảnh điện ảnh Việt trong LHP danh giá này”.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.