Antifan Việt đang thách thức pháp luật?

Antifan của Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng được dịp “ném đá”.
Antifan của Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng được dịp “ném đá”.
(PLO) - Trước những trò lố của antifan showbiz Việt, có người im lặng ngậm đắng nuốt cay, có người cầu xin antifan buông tha cho mình, có người “tuyên chiến” trên mạng xã hội.

Nhưng dù thế nào, các người nổi tiếng ấy cũng bị ảnh hưởng về tinh thần cũng như danh tiếng. Dẫu vậy, chưa có ai lên tiếng sẽ kiện antifan. Dĩ nhiên, trò ném đá tập thể của các antifan với sao Việt không có hồi kết.

1001… cách “ném đá” 

Antifan là một nhóm người hay thậm chí là rất đông những người chống đối, ghét bỏ một ca sĩ, diễn viên, người mẫu nào đó và mục tiêu hoạt động của họ là tìm mọi cách phá đám để “kẻ thù” ấy giải nghệ, tan rã càng sớm càng tốt. Bên cạnh lượng fan (người hâm mộ) hùng hậu, nhiều sao còn “sở hữu” lượng antifan cũng không hề nhỏ.

Nếu như cách đây vài năm, antifan chỉ xuất hiện lẻ tẻ ở nhóm nhỏ thì giờ đây, với sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội, nhóm antifan ngày càng lớn mạnh và hoạt động chuyên nghiệp chẳng thua kém gì các fanclub (CLB người hâm mộ). Thông qua thế giới ảo trên internet, facebook, youtube, anti fan của một ca sĩ, diễn viên, người mẫu nào đó dễ dàng lập hội đả kích, bêu riếu, hạ nhục “khổ chủ”. Có nhiều nhóm anti fan hoạt động khá chuyên nghiệp, có tổ chức và trở thành trở ngại lớn của nhiều nghệ sỹ. Hội antifan này không chỉ vài người mà lên tới hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người. Họ nhăm nhăm tìm những lỗi dù nhỏ hay lớn về chuyên môn, ăn mặc, phát ngôn, cách hành xử của “khổ chủ” để bôi nhọ không thương tiếc. Việc này khiến nhiều sao đau đầu, mệt mỏi. Trước những trò lố của antifan, có người im lặng ngậm đắng nuốt cay, có người cầu xin antifan buông tha cho mình, có người “tuyên chiến” trên mạng xã hội.

 Tuần qua, Minh Hằng gây xôn xao khi tiết lộ cô được Ban tổ chức đánh tiếng mời làm huấn luyện viên The Face 2017. Minh Hằng chia sẻ cô biết Hồ Ngọc Hà là người gây áp lực lên Ban tổ chức The Face 2017 vì không muốn cô tham gia cuộc thi. “Tôi đã buồn và khóc nhiều khi nghe người của Ban tổ chức kể lại chị Hà nói: “Ai cũng được, trừ Minh Hằng” khi bàn về việc chọn huấn luyện viên. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định rút lui” - Minh Hằng tâm sự.

Trước việc dư luận “nổi đóa” về cách sống chảnh chọe của Hà Hồ, Hà Hồ đã lên tiếng đẩy “quả bóng” trách nhiệm tới Ban tổ chức. Ban tổ chức trả lời chung chung khiến việc nghi vấn ứng xử chảnh chọe của Hà Hồ càng bị đẩy lên cao. Sự tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội đã vô tình khiến Hà Hồ và Minh Hằng có lượng antifan rất đông. Hà Hồ bị các antifan mạt sát là “chảnh chọe”, “cướp miếng cơm của đồng nghiệp”.... Còn “nạn nhân” Minh Hằng cũng bị mạt sát rằng “nước mắt cá sấu”, “đũa mốc mà ngồi mâm son”…

Trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Hòa Minzy có lần công khai tin nhắn từ một anti fan. Theo đó, người này thóa mạ Hòa là “cáo già”, “rắn độc”, thích dùng chiêu trò để “dụ trai” và dùng ngôn từ xấu, nặng nề khác để chỉ trích Hòa và mẹ cô.

Ca sĩ Tuấn Hưng từng đăng ảnh chụp lại từ dòng chia sẻ trên facebook có nickname Nguyễn Ha kể rằng nam ca sĩ này mê cá độ bóng đá, mỗi lần cá độ là 30.000 USD nên nợ nần nhiều. Anh kết hôn chỉ vì mong nhà vợ trả nợ giúp nhưng sau nhiều lần hỗ trợ thì họ cũng chán ngán... Tuấn Hưng đã rất bức xúc chuyện đặt điều nhằm hạ thấp danh dự và uy tín của anh. 

Các antifan còn tung tin đồn sao qua đời. Trên các trang mạng xã hội liên tục lan truyền những thông tin được cho là trò đùa tàn độc đối với sao khi đột ngột thông báo họ đã… “lên bàn thờ”. Lần lượt nhiều cái tên khá quen thuộc trong làng giải trí như: Nhật Kim Anh, Phan Đinh Tùng, Duy Mạnh đã trở thành nạn nhân của anti fan. 

Anti fan đang đứng ngoài luật pháp?

Chuyện anti fan gây rắc rối cho người nổi tiếng trong làng giải trí hiện nay xảy ra ngày càng nhiều. “Khổ chủ” luôn là trung tâm của những trận chiến đấu khẩu trên các trang mạng và nhận vô số “gạch đᔓ. Những điều này đã tác động xấu đến tinh thần và cuộc sống của các sao. Nhiều “khổ chủ” đã từng chia sẻ, họ rất đau khổ, tuyệt vọng, mất phương hướng vì những lời chửi rủa ác độc, tung tin bịa đặt của các antifan trong trò “ném đá tập thể”.

Theo các luật sư, đối với các nghệ sỹ bị tung tin đồn thất thiệt gây tổn hại đến danh dự, uy tín có thể yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố kẻ tung tin về hành vi vu khống. Để truy ra người tung tin thất thiệt rất khó khăn, phức tạp nhưng không phải là không có giải pháp. Cơ quan Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ có những biện pháp nghiệp vụ có thể truy ra người tung những thông tin thất thiệt này. 

 Theo Điều 122 Bộ luật Hình sự có quy định về tội vu khống: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị phạt tù đến bảy năm”. 

Trước những trò lố của antifan, dẫu bị ảnh hưởng nhiều nhưng hiếm người nổi tiếng nào kiện anti fan. Vì thế, các antifan vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật với trò “ném đá tập thể”. Và showbiz Việt càng thêm nhộn nhạo, bát nháo.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.