Tiền lì xì, dùng sao cho ý nghĩa?

Tiền lì xì, dùng sao cho ý nghĩa?
(PLO) - Lì xì đầu năm là một phong tục truyền thống của người Việt Nam, trong đó trẻ em là đối tượng được mừng tuổi nhiều nhất. Nhưng quản lý và chi tiêu khoản tiền mừng này ra sao cho thật ý nghĩa thì mỗi gia đình có một cách quản khác nhau.
Ngày Tết, trẻ em thường được người lớn lì xì một chút tiền mừng tuổi gọi là lấy may, lấy hên. Đây là một phong tục truyền thống không chỉ có ở nước ta mà cũng khá phổ biến ở  nhiều nước trong khu vực cũng như trên thế giới. 
Ở các vùng nông thôn, miền núi nơi mà điều kiện về kinh tế của đại bộ phận người dân còn thấp thì số tiền mừng tuổi mà mỗi trẻ em nhận được qua ngày Tết chỉ ít ỏi khi có em được mấy chục ngàn, có em được vài trăm ngàn và em nào nhiều thì được tiền triệu… 
Thế nhưng, ở các thành phố, thị xã, thị trấn nơi mà mức sống của người dân đều cao thì chuyện trẻ em nhận được cỡ một, vài triệu tiền lì xì ngày Tết là chuyện thường tình. Đó còn chưa kể những con nhà quan chức, khi chúng “gặt hái” vụ Tết tiền lì xì từ các thuộc cấp của bố, mẹ là cực nhiều. 
Có thể nhiều người sẽ không tin khi có đứa bé mới 5 tuổi thôi mà tiền lì xì thu được trong mấy ngày Tết lên tới cả chục triệu, thậm chí là hơn. Thế nhưng, chuyện lại là thật, vì em nhỏ này là con giám đốc một công ty trong ngành xây dựng.
Về nguyên tắc, tiền lì xì đã trao cho trẻ là của trẻ, song nếu để cho con cái tự ý quản lý và chi tiêu số tiền ấy là một sai lầm của cha mẹ. Khi được tiền, đại đa số trẻ đã dùng tiền đó để đi chơi game, chơi cờ bạc và tiêu pha lãng phí vào nhiều trò vô bổ khác. 
Tôi đã chứng kiến vụ con nhà hàng xóm được khách của bố mẹ lì xì cho hai trăm ngàn đồng, vậy mà nó chạy đi chơi một loáng về, bố mẹ hỏi đã không còn đồng nào! Khi gặng hỏi thì nó bảo đã đi chơi Tôm - cua -cá - nai - bầu hết rồi! Vì là ngày Tết nên bố mẹ nào nỡ đánh con?!
Để những đồng tiền lì xì năm mới của con trẻ thực sự hữu ích, không lãng phí thì cha mẹ nhất thiết phải quản lý. Có thể cha mẹ cũng sẽ không tiêu những đồng tiền ấy của con mà nên quản lý để giữ tiền hộ con trẻ bằng các kế hoạch như: mua một con lợn đất và cho hết số tiền của của con vào đó để tạo cho con có tính tết kiệm. 
Dùng tiền lì xì để nuôi lợn đất. Ảnh minh họa từ Interrnet
Dùng tiền lì xì để nuôi lợn đất. Ảnh minh họa từ Interrnet 
Khi con có nhu cầu mua sắm như quần áo, đồ dùng học tập… thì có thể “mổ” lợn và cha mẹ cũng đỡ được một phần kinh tế! Nếu không nuôi… lợn đất và số tiền lì xì của con là khá nhiều thì bạn cũng có thể mở cho con một tài khoản tại ngân hàng nào đó vì qua nhiều năm, khi lớn lên số tiền tích cóp được cũng là đáng kể và con bạn sẽ dùng những đồng tiền ấy vào rất nhiều việc trong con đường học hành, cuộc sống…
Đối với những đứa con đã lớn, đang học cấp 3, đại học thì bạn không nên quản lý tiền lì xì của con mà nên để chúng tự lên kế hoạch cho việc chi tiêu, song cũng chớ quên nhắc nhở con không được “ném” những đồng tiền ấy vào những trò chơi vô bổ, lãng phí…/.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.