Xây dựng Nghị định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai: “Buông lỏng quản lý” là như thế nào?

(PLO) - Theo quan điểm của các chuyên gia khi góp ý dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực đất đai, khái niệm “buông lỏng quản lý” là chưa rõ ràng và rất khó để xác định, trong khi đây lại là một trong các yếu tố để xác định hành vi vi phạm và điều này có thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện.
Xây dựng Nghị định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai: “Buông lỏng quản lý” là như thế nào?

Khung xử phạt quá rộng có thể tạo ra phân biệt đối xử

Trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội do VCCI đại diện đã góp ý một số quy định tại Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do có khung xử phạt quá rộng, giữa mức sàn và mức trần của khung có sự chênh nhau rất lớn (có khung mức trần cao hơn 3 lần mức sàn).

Điều này có thể tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các đối tượng vi phạm trong cùng khung xử phạt khi cùng nhóm hành vi vi phạm nhưng chủ thể này bị phạt ở mức thấp trong khi chủ thể khác lại bị phạt ở mức cao. Quy định như thế vô hình trung cũng trao quá nhiều quyền cho cán bộ thực thi trong quyết định mức phạt.

Vì vậy, để đảm bảo tính công bằng và minh bạch, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị rà soát toàn bộ Dự thảo và thu hẹp các khung xử phạt có khoảng cách quá rộng, đặc biệt tại các quy định: điểm e khoản 3 Điều 10 (khung xử phạt là từ 80 triệu đồng đến 200 triệu đồng; 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng); điểm b, c, d khoản 2, d khoản 3 Điều 13 (khung xử phạt từ 30 triệu đồng đến 90 triệu đồng; từ 90 triệu đồng đến 180 triệu đồng; từ 180 triệu đồng đến 500 triệu đồng; từ 80 triệu đồng đến 200 triệu đồng); điểm đ khoản 2 Điều 15;  điểm đ khoản 1 Điều 16; điểm d khoản 3 Điều 28 …

Cũng liên quan đến quy định khung xử phạt, về hành vi sử dụng đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm c và d khoản 1 Điều 57 của Luật Đất đai (Điều 11), trong Dự thảo cũng đang có thiết kế không phù hợp. Khoản 1, 2 Điều 11 Dự thảo quy định về các hành vi chuyển đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp nhưng có phân biệt là rừng trồng và rừng tự nhiên, trong đó hành vi chuyển từ rừng tự nhiên sẽ chịu khung xử phạt cao hơn.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 11 Dự thảo quy định về hành vi chuyển rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp và không phân biệt chuyển từ rừng tự nhiên hay rừng trồng. Có nghĩa, dù bất kể nguồn gốc rừng như thế nào, miễn là chuyển sang đất phi nông nghiệp thì có cùng chung khung xử phạt. 

Rõ ràng, việc thiết kế quy định tại khoản 3 Điều 11 Dự thảo dường như chưa hợp lý, bởi, xét bản chất, chuyển từ rừng tự nhiên sang mục đích khác có tính chất nguy hiểm hơn là rừng trồng. Chính vì lẽ đó, khoản 1 và khoản 2 đã xác định hành vi dựa vào nguồn gốc rừng bị chuyển mục đích sử dụng và xác định mức xử phạt tương ứng.

Việc khoản 3 cũng quy định về chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng lại không xác định nguồn gốc rừng chuyển sẽ không xác định được khung xử phạt tương ứng với hành vi vi phạm. Hơn nữa, quy định này cũng khiến cho các quy định tại Điều 11 thiếu nhất quán trong xác định hành vi vi phạm và mức xử phạt.

“Buông lỏng quản lý” là gì?

Điều 15 Dự thảo quy định về hành vi lấn, chiếm đất và để bị lấn, bị chiếm đất, theo đó, tại khoản 5 Điều 15 Dự thảo thì các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất để quản lý, sử dụng mà buông lỏng quản lý để bị lấn, bị chiếm đất thì sẽ bị mức xử phạt bằng 50% mức xử phạt của các hành vi quy định từ khoản 1-4 Điều 15.

Theo các chuyên gia pháp luật, khái niệm “buông lỏng quản lý” là chưa rõ ràng và rất khó để xác định, trong khi đây lại là một trong các yếu tố để xác định hành vi vi phạm. Điều này có thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

“Xét bản chất, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất để quản lý, sử dụng nhưng để bị lấn, bị chiếm đất thì sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, không cần thiết phải xác định có “buông lỏng quản lý” hay không” – văn bản của VCCI nêu, và đơn vị này đề nghị bỏ cụm từ “buông lỏng quản lý” tại khoản 5 Điều 15 Dự thảo.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 18 Dự thảo quy định xử phạt đối với “trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản giao dịch theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật đất đai”. VCCI cho rằng, xử phạt đối với trường hợp trên là chưa hợp lý, bởi vì đây là giao dịch dân sự, việc không thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng/văn bản giao dịch sẽ dẫn tới hậu quả là giao dịch này có thể bị tuyên là vô hiệu.

Như vậy, hậu quả trong trường hợp này các chủ thể chịu trách nhiệm trực tiếp là các bên trong giao dịch, về phía Nhà nước, chịu tác động là rất thấp. Vì vậy, xử phạt hành chính đối với hành vi này là chưa phù hợp về bản chất xử lý vi phạm hành chính và là sự can thiệp vào mối quan hệ do pháp luật dân sự điều chỉnh.

Bách Nguyễn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Có được đóng BHXH tự nguyện một lần để hưởng lương hưu?

Có được đóng BHXH tự nguyện một lần để hưởng lương hưu?

(PLVN) - Có được đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện một lần cho nhiều năm để hưởng lương hưu? Mức đóng như thế nào? Có được hưởng hỗ trợ khi đóng BHXH tự nguyện? Câu trả lời từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này.

Đọc thêm

Cộng đồng doanh nghiệp là động lực phát triển quan hệ hai nước Việt Nam- Liên bang Nga

Cộng đồng doanh nghiệp là động lực phát triển quan hệ hai nước Việt Nam- Liên  bang Nga
(PLVN) -Chiều nay, 22/5, giờ Việt Nam, dự khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, con số đầu tư của doanh nghiệp Nga vào Việt Nam mới là 1 tỷ USD trong khi của Việt Nam vào Nga là 3 tỷ USD và đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp Nga chậm chân trong một số dự án đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng điều động, bổ nhiệm nhân sự

Thủ tướng điều động, bổ nhiệm nhân sự
Theo quyết định của Thủ tướng, ông Võ Thành Thống thành tân Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ông Tạ Quang Đông thành Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

'Cát tặc' hoành hành xuyên đêm trên sông Hiếu, Quảng Trị

'Cát tặc' hoành hành xuyên đêm trên sông Hiếu, Quảng Trị
(PLVN) - Dù đã có lệnh cấm và lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị thời gian qua liên tục truy quét nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm tại khu vực sông Hiếu, và Ngã ba Gia độ (Quảng Trị) vẫn diễn ra rầm rộ từ khuya cho tới gần sáng, gây bức xúc trong người dân.

Người đàn bà đầu độc em dâu vì thù vặt

Người đàn bà đầu độc em dâu vì thù vặt
(PLVN) - Bị em dâu phanh phui một số thói hư tật xấu trước gia đình, Thu tức tối tìm cách trả thù. Lợi dụng lúc gia đình em dâu vắng nhà, Thu rắc thuốc chuột vào nồi cơm và nồi thức ăn. May mắn cả gia đình nạn nhân thoát chết vì phát hiện kịp thời.

Chủ nhà trọ giết nhân tình lĩnh án

Chủ nhà trọ giết nhân tình lĩnh án
(PLVN) - Dù kết quả giám định tâm thần thể hiện bị cáo Danh bị tâm thần phân liệt, hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi. Tuy nhiên, vì hành vi của Danh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên tòa vẫn tuyên Danh mức án thích đáng với bị cáo này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam tại Nga

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam tại Nga
(PLVN) -Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 21-23/5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 21/5 tại trung tâm thương mại Hà Nội-Moscow, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp người Việt tại Nga.

Tăng thêm lương 8 nhóm đối tượng

Tăng thêm lương 8 nhóm đối tượng
Theo Nghị định về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng do Chính phủ mới ban hành, có 8 nhóm đối tượng được tăng thêm 7,19% lương, trợ cấp hàng tháng.
MSB khai trương chi nhánh theo mô hình trải nghiệm thương hiệu mới

MSB khai trương chi nhánh theo mô hình trải nghiệm thương hiệu mới

(PLVN) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa khai trương 3 chi nhánh/phòng giao dịch theo mô hình mới tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là 3 chi nhánh/phòng giao dịch đầu tiên được thiết kế và hoạt động theo mô hình, nhận diện thương hiệu mới của Ngân hàng.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%