Vợ Bí thư xã giết người thoát án tử nhờ luật mới?

Cả 2 cấp đều tuyên tử hình, nhưng nhờ có sự thay đổi về Bộ luật Hình sự mới nên bị án Hường thoát án tử
Cả 2 cấp đều tuyên tử hình, nhưng nhờ có sự thay đổi về Bộ luật Hình sự mới nên bị án Hường thoát án tử
(PLO) - Dù vụ án đã trôi qua nhiều năm, nhưng đến nay dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước những hành vi tàn ác của người đàn bà đó. Chỉ vì sự mù quáng, mà thị đã suýt cướp 2 mạng người và còn đốt xác phi tang một chủ nợ khác. Điều đặc biệt là thị đã đánh mất cả một gia đình đầy yên ấm, hạnh phúc bấy lâu của mình.

TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa cho biết, đã nhận được Quyết định của TAND Tối cao về việc quyết định chuyển hình phạt của bị án Lê Thị Hường từ tử hình xuống 20 năm tù.

Theo Quyết định của TAND Tối cao, cả hai cấp tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là Cấp cao) đều tuyên tử hình bà Hường là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, sau khi hai cấp tòa tuyên án xong, ngày 27/11/2015, Quốc hội thông qua Bộ luật Hình sự (Có hiệu lực từ 1/7/2016, nhưng sau đó hoãn lại và thống nhất chỉ áp dụng những điểm có lợi cho bị can, bị cáo, bị án…).

Căn cứ khoản 3 Điều 7; Khoản 3 Điều 57;Điểm a khoản 4 Điều 1 và Nghị quyết số 144 ngày 29/6/2016 của Quốc hội. TAND Tối cao nhận thấy bà Lê Thị Hường bị kết án tử hình về tội giết người (phạm tội chưa đạt) thuộc trường hợp được chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt 20 năm tù. Vì vậy TAND Tối cao quyết định chuyển hình phạt bà Hường từ tử hình xuống 20 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, với tài ăn nói ngọt ngào, cộng với cái mác là vợ của đồng chí Bí thư xã, Lê Thị Hường (sinh năm 1975 ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đã khiến không ít người phải kính nể vị thế của “chị hai”.Thấy Hường có chồng là Bí thư xã nên khi Hường ngỏ ý vay mượn tiền bạc, vợ chồng ông Nguyễn Chí Lâm sinh năm 1960 và bà Phan Ngọc Lan sinh năm 1960 ở ấp Hiệp Cường (xã Cù Bi, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT)  đã cho Hường vay 80 triệu đồng.

Ngoài ra, vợ chồng bà Lan còn cho biết Hường còn nợ khoảng 80 triệu khác, nhưng không có giấy tờ chứng minh. Do không thống nhất được số tiền và phương án trả nợ, nên nhiều lần giữa Hường và bà Lan có lời qua tiếng lại. 

Hường cho rằng, bà Lan dọa sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của chồng Hường, nếu Hường không trả nợ… Sợ bà Lan làm thật nên Hường nghĩ cách giết bà Lan để quỵt nợ và để Lan không có cơ hội gây mất uy tín của chồng mình. Nghĩ là làm, sáng 15/1/2013, dù sát nhà Hường có đám cưới, nhưng Hường không đi, mà chỉ gửi thiệp chúc mừng, vì Hường bận một “kế hoạch” giết người đã vạch sẵn. Hường liên tục gọi điện cho bà Lan đến nhà mình để tính sổ nợ. Tuy nhiên do lúc này, bà Lan đang phải nằm điều trị tại bệnh viện nên không đến được, mà hẹn Hường buổi chiều sẽ đến.

Chiều hôm đó, bà Lan nhờ chồng mình là ông Nguyễn Chí Lâm chở tới nhà Hường để lấy tiền nợ. Tại đây, sau một lúc nói chuyện, Hường tỏ ra là người biết quan tâm, sống nghĩa tình với người bệnh nên nhẹ nhàng dụ bà Lan vào nhà nằm nghĩ cho đỡ mệt. Chưa hết, Hường còn nói ngon nói ngọt với ông Lâm đi ra sau vườn nhà mình chặt lấy buồng chuối và lấy trứng gà về bồi bổ cho vợ.

Tưởng đó là tấm lòng thành của Hường, ông Lâm đi theo Hường ra sau vườn. Tại đây, Hường đưa cho ông Lâm một chiếc rổ rồi nói ông Lâm ngồi xuống nhặt trứng gà, còn Hường chạy vào nhà lấy một cây rựa (dùng để phát rẫy) rón rén lại gần sau lưng ông Lâm rồi bất ngờ chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu và người nạn nhân. 

Quá bất ngờ, ông Hùng vừa chống trả, vừa la hét kêu cứu. Nghe chồng kêu thất thanh, bà Lan vùng chạy ra thì bị Hường quay qua chém 2 nhát vào đầu. Sau đó Hường tiếp tục chém ông Lâm thêm nhiều nhát (tổng cộng 17 nhát, trong đó 5 nhát vào đầu và 12 nhát vào tay) cho tới lúc ông này gục ngã.

Nghe tiếng kêu cứu, nhiều người đi đám cưới gần đó chạy tới ứng cứu. Thấy nguy cơ giết người quỵt nợ bị bại lộ, Hường lập tức lấy kẽm gai tự cào vào cổ, mặt mình gây thương tích nhằm đỗ lỗi cho phía bị hại. Tuy nhiên hành vi gian xảo này đã bị cơ quan điều tra sau đó vạch mặt. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời nên vợ chồng bà Lan may mắn thoát chết, nhưng để lại tỷ lệ thương tật lớn (ông Lâm gần như phải sống cuộc đời thực vật, mất 79% sức khỏe, bà Lan mất gần 27%).

Trong quá trình điều tra vụ án này, bà Hường còn khai nhận có liên quan tới cái chết “bí ẩn” của bà Dương Thị Thủy Tiên- thủ quỹ xã Kim Long, huyện Châu Đức- nơi chồng Hường là bí thư xã. Theo đó, chiều 14/5/2012 Hường chạy xe máy đến chở Tiên về nhà mình nhờ làm thịt gà. Hường sau đó nhờ bà Tiên ra đóng cầu dao điện để bơm nước. Chờ mãi không thấy nước chảy, Hường chạy ra thì phát hiện bà Tiên bị điện giật chết. 

Do hoảng sợ, Hường đã kéo xác bà Tiên ra sau vườn. Khi định đốt xác phi tang bà Tiên thì Hường thấy bà này có đeo vòng vàng và điện thoại nên đã nảy lòng tham, lấy số tài sản này cất giấu. Sau đó, Hường dùng củi cao su và cà phê đốt nhiều ngày liền, tro cốt của bà Tiên được Hường đưa đi rãi khắp nhiều nơi trong vườn nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 

Từ lời khai này, cơ quan công an đã cho người, máy móc tới đào bới khắp khu vườn này để tìm chứng cứ. Tốn bao nhiêu thời gian công sức, cơ quan điều tra thu được nhiều mẫu xương để gửi đi giám định. Tuy nhiên, kết quả cho thấy đó là xương người, nhưng vì đã bị cháy gần hết, mẫu xương không còn chất lượng nên không thể giám định được đó có phải là xương của bà thủ quỹ xã Kim Long hay không. Còn vàng và điện thoại của nạn nhân thì đã xác định được chính Hường là người đã bán chiếc điện thoại của bà Tiên cho một tiệm điện thoại trên địa bàn để lấy tiền tiêu xài.

Với hành vi tàn bạo của mình, bà Hường bị truy tố tội giết người với 3 tình tiết định khung, tăng nặng là giết nhiều người, có tính côn đồ và giết người vì động cơ đê hèn.

Qua xem xét đầy đủ, toàn diện hồ sơ vụ án cả hai cấp sơ và phúc thẩm đều tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Hường về tội giết người.

Về lời khai liên quan đến đốt xác bà Tiên, sau đó TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tuyên bị cáo này mức án 5 năm tù về tội xâm phạm thi thể.  

Đọc thêm

Trồng cây gai dầu có vi phạm pháp luật không?

Cây gai dầu - Ảnh: Internet
(PLVN) - Bạn đọc thắc mắc: "Quy định của pháp luật Việt Nam về việc trồng và làm các sản phẩm từ cây gai dầu như thế nào? Nếu được phép trồng thì thủ tục và quy định cụ thể ra sao?"

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Sự việc sổ đỏ bị từ chối chỉnh lý biến động tại Tây Ninh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra, xác minh

Mỗi khi đến thăm đất, bà Hoa đều phải phá khóa, do liên tục bị người khác khóa cổng. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ông Trần Văn Lô, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh (VPĐKĐĐ), người được VPĐKĐĐ cử làm việc với PLVN, cho biết VPĐKĐĐ đang cho kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo trên của bà Hoa. “Hiện Phòng nghiệp vụ của VPĐKĐĐ đang thụ lý đơn của bà Hoa. Khi có kết quả, VPĐKĐĐ sẽ thông báo công khai”, ông Lô nói.