Tuyên truyền pháp luật tốt, vi phạm giảm

Trung đoàn 246 tổ chức Hội thi pháp luật.
Trung đoàn 246 tổ chức Hội thi pháp luật.
(PLO) - Với những kết quả đạt được trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và xây dựng các mô hình điểm tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, Quân khu 1 vừa được Bộ Quốc phòng lựa chọn làm địa điểm tập huấn báo cáo viên pháp luật toàn quân khu vực phía Bắc năm 2017. Thượng tá Nguyễn Văn Toàn - Trưởng ban Pháp chế Quân khu 1 trao đổi xung quanh vấn đề này.

Thượng tá cho biết kết quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) của Quân khu 1 trong thời gian qua?

- Những năm qua, tác động của mặt trái xã hội đã ảnh hưởng đến một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, đặt ra vấn đề bức thiết hàng đầu về nhận thức xã hội nói chung và nhận thức pháp luật nói riêng. Vì vậy, đối với Quân khu 1 và các đơn vị quân đội trong toàn quân, công tác PBGDPL cho cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị là một nội dung rất quan trọng.

Công tác PBGDPL tại Quân khu 1 được đưa lên hàng đầu. Các đơn vị điểm thực hiện PBGDPL như Trung đoàn 246, Sư đoàn 346… đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, tích cực chủ động nắm bắt tư tưởng, quản lý bộ đội, đoàn kết thống nhất, đề cao trách nhiệm của người chỉ huy, duy trì tốt các chế độ, nền nếp công tác. 

Từ chỉ đạo của Thủ trưởng Quân khu, các cơ quan pháp luật Quân khu 1 đã có những giải pháp thực hiện và công tác phòng ngừa hiệu quả. Hội đồng PBGDPL Quân khu đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật sinh động, hấp dẫn, hiệu quả. Những vấn nạn, vi phạm như tai nạn giao thông, vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật, vay nợ lãi, bức thiết nhất vẫn là vấn đề tai nạn giao thông được các đơn vị quyết liệt triển khai, góp nhiều sáng kiến, phương hướng xử lý nhằm giảm thiểu vi phạm. 

Cụ thể là các sáng kiến nào, thưa Thượng tá?

- Nhức nhối nhất vẫn là tai nạn giao thông nên để phòng ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, cơ quan pháp luật Quân khu đã có sáng kiến đề nghị cấp trên quy định cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng phải mua mũ bảo hiểm có cằm, không đội mũ bảo hiểm không có cằm. Đơn vị có điều kiện hỗ trợ anh em toàn bộ, đơn vị không có điều kiện thì hỗ trợ một phần. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ đội mũ bảo hiểm có cằm.

Ngoài ra, để giảm thiểu tai nạn giao thông, các cơ quan nghiên cứu pháp luật Quân khu đưa ra giải pháp nữa là đề xuất, quản lý việc đi lại của cán bộ, chiến sĩ. Cụ thể, anh em đi xa ngoài 50km thì đi bằng ô tô không đi mô tô. Khi giải quyết cho anh em về phép tranh thủ theo chế độ, cán bộ đơn vị phải bố trí thời gian hợp lý, tránh gấp gáp khiến anh em vội vàng dẫn tới tai nạn giao thông. Kết quả, năm 2015 và 2016, vụ việc về tai nạn giao thông ở Quân khu 1 giảm thiểu 2/3, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người không có. 

Vấn đề nổi cộm thứ hai là vay nợ nặng lãi. Đơn vị, các cơ quan pháp luật phát hiện ra vấn nạn này từ năm 2010. Trong 3 năm từ 2011-2013, vay nợ nặng lãi có diễn biến phức tạp. Có vụ việc xảy ra tại đơn vị, có vụ nợ nần từ nơi khác như các nhà trường, đối tượng là các sĩ quan trẻ, quân nhân chuyên nghiệp, thậm chí cá biệt có trường hợp cán bộ ở cấp Sư đoàn.

Các cơ quan pháp luật Quân khu đi tìm ra nguyên nhân, mấu chốt vẫn là việc quản lý giấy tờ của anh em lỏng lẻo. Anh em cắm ký các giấy tờ quân đội cấp có thể vay được hàng trăm triệu đồng, thế rồi lãi mẹ đẻ lãi con. Không có khả năng trả nợ thì bị chủ nợ đe dọa, tố cáo với cơ quan. Khi nghiên cứu đó là vấn đề mấu chốt, các đơn vị triển khai kiểm tra giấy tờ thường xuyên, thậm chí có loại giấy tờ giữ từ 1-2 tháng để theo dõi, nghiên cứu tình hình xem anh em có mượn về chống đối kiểm tra rồi lại rút ra “cắm” cho chủ nợ không. Với chỉ đạo quyết liệt của Quân khu, những trường hợp sai phạm không thể cứu vãn thì giải quyết cho ra quân.

Từ việc giải quyết cho ra quân, quản lý chặt giấy tờ, theo dõi chặt chẽ các mối quan hệ mờ ám, diễn biến vay nợ lãi cao giảm tích cực, nổi bật nhất là năm 2015, 2016. Việc xử lý quyết liệt thể hiện tính kiên quyết xử lý đến cùng, mang tính răn đe đối với đối tượng khác, nên đến nay, những vụ việc này không còn xảy ra nữa. 

Những vi phạm trong quân đội nếu không giải quyết rốt ráo, dẫn tới quân nhân sẽ coi thường pháp luật, kỷ cương quân đội. Chính ủy Quân khu trong giao ban pháp chế quý I/2017 đã yêu cầu các cơ quan pháp luật Quân khu tiếp tục nghiên cứu để đưa các trường hợp vi phạm kỷ luật, đảo ngũ xem xét xử lý hình sự. Chính ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, răn đe. Thông báo đến các đơn vị trực thuộc quân khu tình hình vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, tội phạm trong quân khu để giáo dục, răn đe, tuyên truyền.

Cảm ơn Thượng tá.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).