Trẻ em tự sát do bị nghi ngờ là kẻ trộm: Người dọa dẫm sẽ bị xử lý tội danh gì?

Cháu bé bị ngộ độc do uống thuốc diệt cỏ
Cháu bé bị ngộ độc do uống thuốc diệt cỏ
(PLO) - Do bị hàng xóm nghi ngờ ăn cắp điện thoại và bị đe dọa sẽ bị công an bắt giữ, hai cháu bé đã dại dột rủ nhau tự tử bằng cách pha thuốc diệt cỏ với cà phê sữa rồi uống cạn. Trong trường hợp này, người có hành vi đe dọa các bé phải chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào?

Những vụ việc đau lòng

Tuần qua, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh cho biết, vào ngày 4/5, khoa Cấp cứu bệnh viện đã tiếp nhận hai bệnh nhi là chị em ruột, gồm bé gái Quỳnh Như (13 tuổi) và bé trai Tiến Dũng (9 tuổi) sống tại xã Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Bé gái có biểu hiện ói mửa, đau họng, mệt. Bé trai ói ít hơn khi nhập viện.

Điều tra ban đầu xác định, cùng ngày, hai chị em Như sang nhà hàng xóm dự đám hỏi và bị gia đình này nghi lấy trộm điện thoại của khách. Mặc dù hai chị em Như đã khẳng định không lấy trộm nhưng mọi người vẫn tình nghi và dọa báo công an, thậm chí có người còn dọa sẽ bỏ tù nếu các em không khai thật. Không biết giải thích thế nào để mọi người tin tưởng, lại lo sợ bị công an bắt nên Như cùng em trai đã nghĩ cách tự tử bằng việc uống thuốc diệt cỏ.

Kể lại sự việc xảy ra, bà nội hai bé vẫn chưa hết bàng hoàng: “Trưa 4/5, tôi sang nhà cháu ở kế bên xem tivi thì thấy hai đứa nằm trên võng và không đi học. Lúc này, cha cháu không có nhà. Tôi hỏi lý do không đi học thì hai cháu trả lời: “Tụi con nghỉ học luôn, không đi học nữa đâu nội”.

Nghi có chuyện chẳng lành, tôi nhìn quanh thì thấy hai ly cà phê sữa đã uống cạn cùng chai thuốc trừ sâu. Đây là chai thuốc trừ sâu do cha của hai đứa xịt còn dư một ít để ở sau nhà.”

Bà vội chạy đi kêu con trai - là cha của Như và Dũng- để đưa hai cháu đi cấp cứu. “Hai đứa hoàn toàn tỉnh táo lúc được đưa đến bệnh viện. Ban đầu tôi chỉ nghĩ là do hai đứa đi học có chuyện gì buồn nên về nhà nghĩ quẩn.

Sau hỏi ra mới biết là sáng đó hai đứa qua đám hỏi nhà hàng xóm chơi, do bị nghi ăn cắp điện thoại và dọa báo công an nên hai cháu lo sợ, mới về nhà uống thuốc trừ sâu. Ai ngờ hai đứa mới uống xong thì bên nhà hàng xóm cũng tìm được điện thoại” - bà chia sẻ.

Khi được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh viện chẩn đoán hai bé bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Ngay sau đó, bệnh nhân được thay huyết tương, truyền thuốc chống tác hại của thuốc Paraquat và chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc chăm sóc, theo dõi.

Do uống thuốc ít hơn nên tình trạng của bé Dũng đã tạm ổn định, còn bé Như vì uống nhiều nên ngộ độc rất nặng. Hiện bé gái đang được lọc máu, điều trị tích cực và theo dõi liên tục.

Các bác sĩ cho biết, ngộ độc Paraquat sẽ dẫn đến suy hô hấp và tổn thương nghiêm trọng cho các bộ phận như gan, thận, phổi. Những tổn thương này xuất hiện sau ba tuần nên phải theo dõi hết bốn tuần mới yên tâm xem bệnh nhi có vượt qua được không.

Cháu bé bị ngộ độc do uống thuốc diệt cỏ
Cháu bé bị ngộ độc do uống thuốc diệt cỏ

Tỉ lệ tử vong do Paraquat rất cao, từ 50%-90%. Đáng chú ý, khi mới uống vào, cơ thể chưa có biểu hiện gì ngoài rát họng, rộp miệng, nhưng nếu để qua thời gian vàng 4-6 tiếng thì e khó qua khỏi. Được biết, hoàn cảnh của hai bé rất đáng thương, do mẹ các bé bỏ đi khi cả hai còn nhỏ nên nhà chỉ có ba cha con nương tựa vào nhau.

Vụ việc trên chỉ là một trong nhiều trường hợp tìm đến cái chết do bị nghi ngờ là kẻ cắp. Chỉ vì suy nghĩ còn non nớt, lại thiếu người đồng cảm để chia sẻ, an ủi nên các em đã có những hành động dại dột mà người lớn khó lường trước.

Một số trường hợp do được gia đình phát hiện kịp thời nên nạn nhân đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần- mặc dù phải mang nhiều di chứng, bệnh tật về sau. Nhưng không ít trường hợp nạn nhân đã ra đi mãi mãi, để lại sự đau đớn, dằn vặt, thậm chí cả việc đối diện với những hình phạt của pháp luật cho những người ở lại. 

Điển hình là vụ việc nữ sinh Trần Thị Trâm (học sinh lớp 8, tại một trường THCS ở thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu). Vào cuối năm 2017,  do bị cô giáo chủ nhiệm cùng nhà trường và bạn bè nghi ngờ ăn cắp tiền quỹ lớp nhiều lần, đồng thời được thông báo sẽ bị hạ hạnh kiểm xuống loại yếu nên nữ sinh này đã nghĩ quẩn uống thuốc diệt cỏ.

Điều không may mắn là sau khi uống thuốc vài ngày, em Trâm mới được gia đình phát hiện đưa đi bệnh viện nên đã không qua khỏi. Day dứt hơn cả là trước lúc từ giã cõi đời, Trâm vẫn nắm tay cha mẹ mà nói rằng mình không ăn cắp tiền quỹ lớp.

Chịu hình phạt như thế nào?

Bình luận về vụ việc trên, theo luật sư Lê Văn Trung (Công ty Luật Hợp danh Đông Nam Á), do hai bé Như và Dũng đều ở tuổi vị thành niên nên mọi việc liên quan đến quyền lợi, nhân phẩm…của các bé đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể, khi phát hiện bị mất điện thoại và cho rằng hai bé lấy trộm thì người hàng xóm phải làm việc với người đại diện theo pháp luật của các bé, có thể là cha hoặc bà nội của các bé. Nhưng họ đã không làm như vậy mà lại đe dọa các bé sẽ rằng báo công an, thậm chí sẽ bỏ vào tù. 

Chính vì những lời hù họa này đã khiến các bé hoảng loạn và tổn thương nghiêm trọng về mặt tinh thần, dẫn đến hậu quả là các bé uống thuốc diệt cỏ tự tử. Đây được coi là hành vi gây sức ép để người khác tìm đến cái chết, bởi vậy hành vi này có thể xử lý về “Tội bức tử”, với tình tiết tăng nặng là “đối với 2 người trở lên”.

Tuy nhiên, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội lại cho rằng, hành vi đe dọa của người hàng xóm đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác nên có dấu hiệu của “Tội làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự 2015 (BLHS). Trong trường hợp này, vì nạn nhân đã uống thuốc độc tử tự nên đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý theo Khoản 3 với khung hình phạt từ 2- 5 năm tù. 

Không cùng quan điểm trên, luật gia Bùi Đức Độ, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kiên Giang lại đưa ra ý kiến hoàn toàn khác. Theo đó, luật gia Độ đã phân tích vụ việc theo hai giả thiết cụ thể. 

Trường hợp thứ nhất, nếu vì uống thuốc diệt cỏ mà nạn nhân bị chết (hậu quả đã xảy ra) thì hành vi của người dọa nạt các bé có khả năng bị truy cứu về “Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo Điều 129 BLHS (trong vụ việc này là tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính).

Theo phân tích của Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kiên Giang, “quy tắc hành chính được quy định tại các Nghị định của Chính phủ về bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Theo đó việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em được cụ thể bằng những hành vi bị nghiêm cấm như, không được làm tổn thương về tinh thần, không được đe dọa khiến trẻ em hoang mang, sợ hãi (như đe dọa báo công an, bỏ vào tù…), đặc biệt không được tra hỏi, đe nẹt trẻ em khi không có người giám hộ bên cạnh.

Nếu vì những nguyên nhân này khiến trẻ em vì quá sợ hãi, dẫn đến hành vi tự sát thì vụ việc trên có mối quan hệ nhân quả (hậu quả trẻ uống thuốc độc là do hành vi đe dọa của người lớn)”. 

Cũng theo luật gia Độ, về mặt chủ quan, người phạm tội đã có hành vi vô ý vì quá tự tin. Họ tin tưởng lời nói của mình sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng (chết người) hoặc có thể ngăn chặn được nhưng hậu quả vẫn xảy ra. Do đó, hành vi này đã thỏa mãn dấu hiệu của Điều 129 BLHS với khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Trường hợp thứ hai, nếu nạn nhân được cứu chữa kịp thời và hậu quả chết người không xảy ra thì người có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo điểm c, khoản 2 Điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Theo đó, với hành vi “Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em”, sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng./.

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Đọc thêm

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Sự việc sổ đỏ bị từ chối chỉnh lý biến động tại Tây Ninh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra, xác minh

Mỗi khi đến thăm đất, bà Hoa đều phải phá khóa, do liên tục bị người khác khóa cổng. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ông Trần Văn Lô, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh (VPĐKĐĐ), người được VPĐKĐĐ cử làm việc với PLVN, cho biết VPĐKĐĐ đang cho kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo trên của bà Hoa. “Hiện Phòng nghiệp vụ của VPĐKĐĐ đang thụ lý đơn của bà Hoa. Khi có kết quả, VPĐKĐĐ sẽ thông báo công khai”, ông Lô nói.