Thủ tục nghỉ hưu trước tuổi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bạn đọc từ mail cantho….@gmail.com hỏi: Tôi là nam giới, muốn làm thủ tục nghỉ hưu trước tuổi (55 tuổi, đủ thời gian lao động nặng) thì quy trình, thủ tục như thế nào? Xin các biểu mẫu làm hồ sơ ở đâu và có đăng ký giao dịch điện tử qua mạng bảo hiểm xã hội (BHXH) được không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định hiện hành, hồ sơ hưởng chế độ hưu trí được quy định như sau:

a- Đối với người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc bao gồm: Sổ BHXH, Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt HĐLĐ hưởng chế độ hưu trí, Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu do suy giảm KNLĐ hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

b- Đối với người lao động đang tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia BHXH (gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù), bao gồm: Sổ BHXH, Đơn đề nghị hưởng lương hưu, Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động, Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù mà thời gian bắt đầu chấp hành hình phạt tù từ năm 2016 trở đi, Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép, Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.

Về quy trình giải quyết hưởng chế độ hưu trí như sau:

- Người đang đóng BHXH bắt buộc: Nộp hồ sơ theo quy định và cung cấp cho người sử dụng lao động các thông tin về địa chỉ nơi nhận lương hưu, nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu, thông tin về tài khoản cá nhân khi yêu cầu nhận lương hưu qua tài khoản thẻ;

- Người tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng BHXH: Nộp hồ sơ theo quy định và cung cấp các thông tin trên cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú. 

Đề nghị ông đối chiếu quy định trên với trường hợp cụ thể của mình để nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động (nếu ông đang đóng BHXH) hoặc cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú (nếu ông thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH) để được xem xét, giải quyết.

Ông có thể liên hệ với BHXH quận, huyện nơi đơn vị ông đang đóng BHXH hoặc BHXH quận, huyện nơi ông cư trú để được cung cấp biểu mẫu hồ sơ.

Về đăng ký giao dịch điện tử qua mạng BHXH, tại Điều 7, Quyết định số 838/BHXH-CSXH (ngày 29/5/2017) của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp quy định tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử như sau: “ Truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để kê khai và gửi Tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (mẫu số 01/ĐK-GD) hoặc gửi bản giấy tới cơ quan BHXH;Trường hợp cá nhân chưa có chữ ký số đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử để hưởng các chế độ BHXH phải đến cơ quan BHXH để đăng ký, đối chiếu thông tin theo hướng dẫn của cơ quan BHXH”. Ngoài ra, ông có thể liên hệ với Trung tâm dịch vụ khách hàng BHXH Việt Nam qua số điện thoại 1900969668.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.