Sẽ thí điểm luật sư trực ban trợ giúp pháp lý

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Sáng qua (21/7), Liên đoàn Luật sư (LS) Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về Đề án thí điểm LS trực ban thực hiện trợ giúp pháp lý trong lĩnh vực hình sự (Đề án LS trực ban) nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn khi Đề án được thực hiện thí điểm trong 2 năm từ tháng 10/2017 đến tháng 10/2019.

Theo LS Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam, thế giới hiện có nhiều biện pháp để hỗ trợ pháp lý ban đầu cho người bị bắt giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vì hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Một trong số những biện pháp được cho là hữu ích và có thể áp dụng là chế độ LS trực ban hiện đang được thực hiện ở một số nước mà điển hình là Anh và Nhật Bản. Mô hình LS trực ban ở Việt Nam được học tập và áp dụng trong bối cảnh nước ta triển khai thực hiện Hiến pháp 2013 và Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.

LS trực ban là một hoạt động tự nguyện của LS tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho những đối tượng là người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo khi họ có nguy cơ bị buộc tội và có thể phải chịu chế tài của luật hình sự mà chưa có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hoặc LS bào chữa cho họ. Mục đích chính của LS trực ban là giúp cho những người bị buộc tội biết được quyền và nghĩa vụ của họ trong các giai đoạn tố tụng hình sự cũng như biết được về quyền, nghĩa vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng, quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng có liên quan. Việc trợ giúp pháp lý này cũng là một biện pháp nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng nêu trên, giúp họ hiểu biết và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Từ đó, giúp họ có thể tự bảo vệ cho mình để bảo đảm các quyền con người, quyền công dân theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, LS trực ban còn hỗ trợ cho cơ quan tiến hành tố tụng triển khai các hoạt động tố tụng theo đúng chức năng, thẩm quyền được pháp luật quy định.

Theo LS Trần Hoàng Lâm, Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa, hiện nay số lượng LS phân bổ ở các Đoàn LS không đồng đều, chế độ LS trực ban lại chưa bắt buộc thực hiện nên có thể không phải LS nào cũng tự nguyện đăng ký tham gia. LS Lâm cũng nêu lên trường hợp có thể phát sinh trong thực tế như lợi dụng việc thực hiện LS trực ban để lôi kéo, hứa hẹn người bị buộc tội ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với LS để LS tham gia bào chữa thì sẽ ảnh hưởng đến ý nghĩa tốt đẹp của chế độ LS trực ban và gây ảnh hưởng đến sự nhìn nhận của cơ quan tiến hành tố tụng. 

Còn LS Hoàng Đạt, Đoàn LS TP Hà Nội cho rằng, đây là chế độ mới, chưa từng được thực hiện ở Việt Nam trước đây và chưa được truyền thông đầy đủ đến đội ngũ LS nên nhận thức và hiểu biết của một số LS về LS trực ban để vận dụng đúng, phù hợp các quy định pháp luật hiện hành còn chưa đầy đủ. Mặt khác, cũng chưa có quy định của pháp luật cụ thể về chế độ LS trực ban mà Luật LS mới quy định về nghĩa vụ trợ giúp pháp lý của LS.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trên thì với sự phát triển ngày càng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng cùng với sự thống nhất, tinh thần, trách nhiệm của các LS, sự đồng thuận, hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền, việc triển khai Đề án LS trực ban là phù hợp với bối cảnh hiện tại, góp phần bảo đảm hơn nữa quyền được tư vấn, trợ giúp pháp lý của người bị buộc tội để quá trình điều tra, truy tố xét xử đúng pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.