Hút thuốc trong cảng hàng không, sân bay: Có thể bị phạt đến 1 triệu đồng

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng.

Để triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hàng không dân dụng, ngày 30/10/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Sau 03 năm triển khai thực hiện, Bộ GTVT cho biết: Nghị định số 147/2013/NĐ-CP đã bộc lộ một số bất cập như: một số hành vi chưa được quy định chi tiết; mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi;  quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động hàng không dân dụng… 

Ngoài ra, thực tế hiện nay một số hành vi vi phạm hành chính xảy ra trong lĩnh vực hàng không dân dụng nhưng không được quy định trong Nghị định số 147/2013/NĐ-CP mà được quy định trong các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khác như: hành vi  hút thuốc tại khu vực công cộng của cảng hàng không, sân bay; gây mất trật tự tại khu vực công cộng của cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay; lấn chiếm đất tại cảng hàng không, sân bay, bán hàng rong tại cảng hàng không, sân bay,…

Tuy nhiên, các Nghị định này không quy định cụ thể về thẩm quyền xử phạt của lực lượng thanh tra chuyên ngành hàng không và Cảng vụ hàng không, dẫn đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng không kịp thời, thiếu hiệu lực, hiệu quả hoặc bỏ lọt hành vi vi phạm hành chính. 

Dự thảo Nghị định Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng gồm 4 chương, 43 điều quy định về  phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; hành vi vi phạm hành chính, mức xử phạt, hình thức xử phạt vi phạm hành chính; thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Nghị định đã sửa đổi, bổ sung 128 hành vi vi phạm hành chính được quy định trong Nghị định số 147/2013/NĐ-CP đồng thời bỏ 20 hành vi vi phạm hành chính không còn phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành và thực tiễn hoạt động hàng không dân dụng. 

So với Nghị định số 147/2013/NĐ-CP, dự thảo Nghị định đã tách các hành vi chung chung thành các hành vi cụ thể để điều chỉnh lại mức xử phạt cho phù hợp với mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm hành chính hoặc ghép một số hành vi vi phạm có tính chất chung, giống nhau trong các lĩnh để điều chỉnh cho thống nhất. Đồng thời, điều chỉnh mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính cho phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm hành chính.

Đáng chú ý, theo dự luật phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử, hoặc sử dụng diêm, bật lửa, vật gây cháy không đúng nơi quy định trong cảng hàng không, sân bay, tại cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học hoặc các thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay, người trên tàu bay đang bay; đưa chất nổ, vật liệu nổ, vũ khí quân dụng, chất cháy lên tàu bay trái quy định. Dự thảo cũng quy định cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân mang rượu, chất lỏng có cồn và chất lỏng khác vào khu cách ly, lên tàu bay không đúng quy định. 

Nhiều mức phạt khác cũng được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo lần này nhằm “không để sót hành vi vi phạm hành chính; mức xử phạt phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm hành chính; bảo đảm tính khả thi của quy định và tính răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm hành chính” như nhận định của Bộ GTVT.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.