Hội thảo quốc tế về quyền có quốc tịch và hạn chế tình trạng không quốc tịch.

 Hội thảo quốc tế về quyền có quốc tịch và hạn chế tình trạng không quốc tịch.
(PLO) -Trong 2 ngày 18 và 19/9, tại Nha Trang, Bộ Tư pháp phối hợp với Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) tổ chức Hội thảo quốc tế “Những kinh nghiệm về quyền có quốc tịch và hạn chế tình trạng không quốc tịch”. Tham dự hội thảo có gần 50 đại biểu đaị diện các Sở Tư pháp khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, một số cơ quan trung ương và tổ chức quốc tế tại Việt Nam.  

Hội thảo đã nghe 15 tham luận (gồm 10 tham luận trong nước và 5 tham luận nước ngoài) và nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về những vấn đề liên quan đến quyền có quốc tịch (QT) và hạn chế tình trạng không QT.

Cụ thể như: Việc thực hiện Luật QT năm 2008 và các quy định đặc biệt về quyền được có QT của trẻ em sinh ra tại Việt Nam và việc nhập QT cho người không QT ở Việt Nam; Tiêu chuẩn quốc tế và các quy định của Luật QT Việt Nam đối với việc ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng không QT; Luật QT và các quy định liên quan đến việc quản lý nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam – những thách thức liên quan đến vấn đề 2 QT, việc nhập QT, từ bỏ, trở lại QT Việt Nam; Những thuận lợi, khó khăn trong việc xác định QT cho trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài khi đăng ký khai sinh và xác định QT cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài về cư trú trong nước.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Ngoài ra, các đại biểu đã nghe tham luận về kinh nghiệm của các nước thành viên ASEAN trong việc thực hiện quyền có QT và ngăn ngừa tình trạng không QT của trẻ em và phụ nữ; Kinh nghiệm trong việc ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng không QT tại Philippines về giải quyết vấn đề QT của những người có nguồn gốc Indonesia…

Kết thúc hội thảo, Ban tổ chức đánh giá những tham luận, trao đổi các đại biểu đều đi đến thống nhất nhận định: Việc thực hiện pháp luật QT thời gian qua bên cạnh đạt được những thành tựu thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ sở pháp lý (Quy định xử lý những vấn đề xin thôi, trở lại, nhập QT Việt Nam vẫn còn thiếu), về thực thi, triển khai thi hành pháp luật (Sự phối hợp giữa các bộ ngành, trình tự thủ tục xử lý, giải quyết hồ sơ...). 

Hội thảo đã thống nhất đề xuất các cấp có thẩm quyền cần xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật QT Việt Nam năm 2008 để đảm bảo quyền công dân, nhất là đối với các đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em có cha – mẹ là người Việt di cư từ nước ngoài về, nhằm giảm thiểu và tiến tới chấm dứt tình trạng không QT ở Việt Nam. 

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).