Cơ cấu tổ chức của cơ quan tư pháp địa phương sẽ có nhiều thay đổi?

Cán bộ tư pháp địa phương. (Ảnh minh họa)
Cán bộ tư pháp địa phương. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Qua gần 4 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 23/2014 hướng dẫn việc thành lập các phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp đã góp phần thống nhất về đầu mối quản lý các lĩnh vực công tác tư pháp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc phối hợp, liên hệ công tác. Tuy nhiên, bối cảnh mới đang đặt ra yêu cầu phải kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan tư pháp địa phương.

Không đồng đều trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các Phòng chuyên môn thuộc Sở 

Theo quy định của Thông tư liên tịch số 23, cơ cấu tổ chức của các Sở Tư pháp (trừ Sở Tư pháp các thành phố trực thuộc Trung ương) được hướng dẫn kiện toàn thống nhất gồm có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 06 Phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, tính đến tháng 11/2017, có 3 Sở Tư pháp được kiện toàn gồm 4 Phòng; 36 Sở được kiện toàn gồm 5 Phòng (đã thực hiện chuyển giao Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính sang Văn phòng UBND tỉnh); 19 Sở được kiện toàn gồm 6 Phòng; 3 Sở được kiện toàn gồm 7 Phòng; 2 Sở được kiện toàn gồm 11 Phòng. 

Tuy nhiên, việc thực hiện cơ cấu tổ chức của các Sở Tư pháp theo quy định của Thông tư liên tịch số 23 đang bộc lộ những bất cập do biên chế hành chính được giao cho Sở Tư pháp hiện nay còn khá hạn chế. Tình trạng các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tư pháp chỉ bố trí được từ 2-3 biên chế/Phòng diễn ra khá phổ biến. Thực trạng này dẫn đến những hạn chế, bất cập nhất định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các Sở Tư pháp. 

Đối với Phòng Tư pháp, Thông tư liên tịch số 23 quy định cơ cấu tổ chức của Phòng Tư pháp gồm có Trưởng phòng, không quá 3 Phó Trưởng phòng và các công chức khác. Qua theo dõi, tổng hợp báo cáo của các địa phương, Bộ Tư pháp nhận thấy, hiện nay trung bình mỗi Phòng Tư pháp trên cả nước có 4,6 công chức/Phòng. Việc thực hiện cơ cấu tổ chức của Phòng Tư pháp theo quy định của Thông tư liên tịch số 23 trong bối cảnh thực hiện chủ trương tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế hiện nay về cơ bản là khó khả thi, đòi hỏi cần nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu thực thi nhiệm vụ.

Đề xuất hướng dẫn kiện toàn cơ cấu tổ chức của các Sở Tư pháp

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP dự kiến quy định cơ cấu tổ chức của Sở gồm: Văn phòng; Thanh tra; Phòng chuyên môn, nghiệp vụ; Chi cục và các tổ chức tương đương; đơn vị sự nghiệp công lập. Để hướng dẫn kiện toàn cơ cấu tổ chức các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các Sở Tư pháp, ngoài phương án giữ nguyên quy định về cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp như hiện nay (không bao gồm Phòng kiểm soát thủ tục hành chính), Vụ Tổ chức cán bộ còn đề xuất phương án quy định số lượng các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp gắn với biên chế được giao cho Sở Tư pháp và tiêu chí thành lập Phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở theo nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 24. Với phương án này, tuy phải sắp xếp lại cấp phòng đối với một số Sở Tư pháp nhưng bảo đảm phù hợp với tiêu chí thành lập Phòng theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 24.

Cụ thể, đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt (Hà Nội, TP HCM), Sở Tư pháp được thành lập tối đa 8 cấp phòng, trong đó có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 6 Phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I (thành phố trực thuộc trung ương), Sở Tư pháp được thành lập tối đa 7 cấp phòng thì trong đó có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 5 Phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh loại II, Sở Tư pháp được thành lập tối đa 6 cấp phòng, trong đó có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 4 Phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh loại III, Sở Tư pháp được thành lập tối đa 5 cấp phòng, trong đó có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và 3 Phòng chuyên môn, nghiệp vụ.

Trường hợp Sở Tư pháp không đủ điều kiện thành lập đủ số lượng phòng như trên thì thành lập số lượng và tên phòng như số lượng và tên phòng của Sở thuộc tỉnh loại thấp hơn. Trường hợp Sở Tư pháp TP Hà Nội và TP HCM đủ điều kiện thành lập trên 6 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thì Chủ tịch UBND thành phố xem xét việc thành lập Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở. Trường hợp Sở Tư pháp các thành phố trực thuộc Trung ương (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) thành lập Phòng Lý lịch tư pháp dẫn đến việc không thành lập được các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xây dựng Đề án thành lập tổ chức của Sở Tư pháp, phải thống nhất với Bộ Tư pháp trước khi quyết định. 

Về Phòng Tư pháp, theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 37/2014/NĐ-CP, đây là một trong những cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất tại UBND cấp huyện. Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất cơ cấu tổ chức của Phòng Tư pháp có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và các công chức khác. Số lượng phó trưởng phòng thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.