Các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo

Thứ Năm, 8/11/2018 00:12 GMT+7
(PLO) - Nếu chỉ đăng hình ảnh và giá cả của sản phẩm thì không cần phải đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan chuyên ngành. Nếu đăng các nội dung quảng cáo liên quan đến công dụng của sản phẩm thì phải thực hiện đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty CP Demax Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn một số quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng trên các website thương mại điện tử.

Công ty CP Demax Việt Nam là đại lý kinh doanh bán buôn, bán lẻ thực phẩm chức năng. Công ty bán thực phẩm chức năng tại các hiệu thuốc, siêu thị và trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Adayroi,...

Khi thực hiện bán hàng tại Sàn giao dịch thương mại điện tử, website thực hiện đăng các hình ảnh, giá cả, các thông tin khác của thực phẩm chức năng theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và dẫn đường link tới sản phẩm để khách hàng mua hàng và thực hiện bán hàng theo quy định của website.

Công ty hỏi, việc bán hàng trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử, thực hiện đăng tải các thông tin như trên có phải là một hành vi quảng cáo được quy định tại Khoản 1, Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 hay không?

Việc đăng tải, bán hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử có phải xin xác nhận của Bộ Y tế trước khi đăng tải, bán hàng website theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 1 Thông tư số 09/2015/TT-BYT hay không?

Về vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có ý kiến như sau:

Tại Điều 2, Luật Quảng cáo quy định, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Theo Khoản 6, Điều 37 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử quy định trách nhiệm của người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử “Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử”.

Theo quy định tại Khoản 23, Điều 2 của Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng bao gồm: Thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học.

Theo Điều 26 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo bao gồm:

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

- Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo.

Như vậy nếu Công ty CP Demax Việt Nam chỉ đăng hình ảnh và giá cả của sản phẩm thì không cần phải đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan chuyên ngành.

Trong trường hợp nếu đăng các nội dung quảng cáo liên quan đến công dụng của sản phẩm thì phải thực hiện đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Công ty cũng lưu ý không được đưa các thông tin bị cấm theo quy định của Luật Quảng cáo, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo và các quy định cấm tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Theo Chinhphu.vn

Tin liên quan

Các tin khác