Vụ Chủ tịch xã bị bắn chết tại Khánh Hòa: Oan án 35 năm chưa hồi kết

Ông Hoạnh cho rằng TAND thị xã Ninh Hòa đang “đánh đố mình.
Ông Hoạnh cho rằng TAND thị xã Ninh Hòa đang “đánh đố mình.
(PLO) -Hơn 30 năm trước, ông Huỳnh Chiếm Phái (SN 1931,trú tại thôn Phong Phú 1, xã Ninh Giang, huyện Ninh Hòa, tỉnh Phú Khánh cũ, nay là tỉnh Khánh Hòa) bị công an tỉnh bắt giam oan sai vì nghi là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong vụ án giết chủ tịch UBND xã Ninh Giang. Sau đó, người được ông Phái ủy quyền đã làm đơn kiện VKSND tỉnh Khánh Hòa ra tòa để đòi lại công bằng. 

Thế nhưng thật tréo ngoe, sau khi thụ lý vụ án, “ngâm” hồ sơ gần ba năm, TAND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) lại ra quyết định đình chỉ giải quyết vì lý do “giữa người yêu cầu bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự và cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thực hiện thủ tục thương lượng theo quy định”. 

Oan án truyền đời

Nhiều năm nay, ông Huỳnh Chiếm Hoạnh (SN 1965, ngụ thôn 3, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) thay cha (là ông Phái) đi đòi lại công lý, danh dự cho gia đình. 

Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ông Phái được giữ chức Đội trưởng đội sản xuất của hợp tác xã Ninh Giang. Đêm 18/10/1981, ông tổ chức cuộc họp tại nhà để bàn bạc về một số vấn đề trong sản xuất.

Biết tin, ông Phạm Ngựu, nguyên là chủ tịch UBND xã Ninh Giang cũng đến tham dự. Tan cuộc họp, vị chủ tịch xã đạp xe về được nửa đường thì bị kẻ gian mai phục, bắn chết tại chỗ. 

Ngay sau đó, công an tỉnh Phú Khánh (cũ) đã vào cuộc, triệu tập các nghi can, lấy lời khai, thu thập chứng cứ để điều tra vụ án. Ngày 18/12/1981, công an tỉnh này nghi ngờ ông Phái chính là kẻ chủ mưu, tổ chức giết vị chủ tịch xã nên ra lệnh khám xét nhà và bắt giam.

Đến ngày 2/2/1983, VKSND tỉnh ra lệnh tạm tha số 22/KSĐT cho ông Phái với lý do: “Xét thấy bị can tuổi già, sức khỏe sút kém nên không cần thiết phải giam giữ tiếp”. Ngày 10/2 năm đó, ông được trở về với gia đình. 

Trong quá trình điều tra, do không đủ chứng cứ buộc tội ông Phái nên ngày 25/9/1984, VKSND tỉnh ra Quyết định đình chỉ điều tra số 337/KSĐT với ông Phái. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, gia đình ông Phái không nhận được quyết định này.

Bởi vậy, bản thân ông phải mang thân phận bị can suốt mấy chục năm trời, bị hàng xóm khinh rẻ, xa lánh. Các con của ông, người đang làm giáo viên, người đang là cán bộ thuế của huyện cũng bị cơ quan buộc thôi việc vì có cha là nghi phạm giết người. 

Hơn thế, trước lúc bị bắt, ông Phái là một người khỏe mạnh, nguyên là đội trưởng đội sản xuất của HTX tại địa phương. Thế nhưng khi được trả tự do, ông đã trở thành một phế nhân, mắt mù, tai điếc, chân tay bị tê liệt, không thể đi lại được. 

Ông Hoạnh kể về cha: “Lúc cha tôi được thả, mọi người phải dùng võng khiêng về. Tới nơi, miệng cha chỉ ngáp ngáp chứ không nói thành lời, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ người khác. Suốt nhiều năm liền, mọi chuyện vẫn chìm trong im lặng.

Cha tôi chỉ có lệnh tạm tha chứ không có quyết định đình chỉ điều tra. Bởi vậy, hai anh của tôi bị cơ quan đuổi việc, ước mơ vào giảng đường đại học của tôi cũng dở dang”. 

Tới ngày 1/10/2009, ông Phái nhờ các con làm đơn kêu oan, đòi bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần vì việc bị bắt giam oan sai. Ngày 10/12/2009, VKSND tỉnh Khánh Hòa mời ông Phái vào làm việc. Lúc này ông mới chính thức nhận được quyết định tạm tha số 337/KSĐT của VKSND tỉnh. Tuy nhiên, quyết định đó lại là bản sao, khi hỏi về bản gốc, cán bộ trả lời “đã thất lạc”. 

Ngày 24/12/2009, VKSND tỉnh tổ chức buổi làm việc, giải quyết đơn khiếu nại của ông Phái tại trụ sở UBND xã Ninh Giang. Tại buổi làm việc, VKSND tỉnh thông báo đến chính quyền sở tại về việc ông Phái đã có Quyết định đình chỉ điều tra số 337 do VKSND tỉnh Phú Khánh cấp ngày 25/9/1984.

Đồng thời, VKSND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương tạo điều kiện khôi phục quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho ông Phái. 

Như vậy, dù VKSND tỉnh đã ra Quyết định đình chỉ điều tra sau 1 năm, 7 tháng kể từ ngày ông Phái được thả; nhưng mãi tới 26 năm sau, ông Phái mới chính thức nhận được bản sao quyết định này. “Vì nhận quyết định muộn, cha tôi cũng như cả nhà phải chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội”, ông Hoạnh kể. 

Quyết định của TAND thị xã Ninh Hòa
Quyết định của TAND thị xã Ninh Hòa  

Tòa cố tình làm khó người dân? 

Sau khi ra tù, ngoài việc không tự đi lại được, đầu óc ông Phái cũng không còn bình thường.  “Cha tôi mê nhiều hơn tỉnh. Thế nhưng lúc nào cha cũng kêu oan. Gia đình tôi phải bán dần ruộng đất, nhiều lần chạy chữa, mong cha khỏi bệnh nhưng không được”, người con trai cho biết.  

Do gặp nhiều bế tắc trong cuộc sống, lại không được minh oan rõ ràng nên có mấy lần ông Phái đã tìm thuốc sâu để uống, kiếm dây dù buộc võng đòi thắt cổ tự sát. Cũng may, những lần đó, người nhà đều phát hiện và can ngăn kịp thời. 

Ngày 28/12/2009, thấy sức khỏe mình suy yếu trầm trọng, ông Phái làm giấy ủy quyền cho con, nhờ giúp mình đi đòi công lý. Tính từ cuối năm 2009 đến nay, ông Hoạnh đã làm hơn 150 lá đơn gửi tới rất nhiều cơ quan chức năng yêu cầu “Bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự” theo quy định tại Nghị quyết số 388/NQ-UBTVQH-11.

Ngày 28/02/2011 và ngày 20/10/2011, VKSND Tối cao (Vụ 1) đã có công văn số 401/VKSTC-V1 và công văn số 205/VKSTC-V1 yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa xem xét tiến hành các thủ tục để bồi thường cho ông Phái theo quy định.

Thế nhưng đến nay mọi chuyện vẫn giẫm chân tại chỗ. Trong khi người con đang ngược xuôi đòi lại công lý cho cha thì sáng sớm ngày 22/3/2015, ông Phái đã qua đời.

Ông Hoạnh cho biết: “Cha tôi bị oan, không những gia đình mà cả dòng họ phải mang họa. Hậu quả của việc đó khiến tôi không thể học lên cao, hai người anh không được làm việc trong cơ quan nhà nước. Cha tôi từ người khỏe mạnh trở thành phế nhân…”.

Ngày 6/1/2014, TAND thị xã Ninh Hòa đã thụ lý đơn yêu cầu “Bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự” của ông Hoạnh. Tuy nhiên, hơn 2 năm sau, tức ngày 1/8/2016, tòa này lại ra quyết định số 57/QĐ-DSST để đình chỉ giải quyết vụ việc nói trên.

Lý do tòa đưa ra là “Căn cứ vào các Điều từ 17-20 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định, thủ tục thương lượng việc bồi thường là thủ tục tiền tố tụng, bắt buộc trước khi khởi kiện… Qua hồ sơ vụ án thể hiện, giữa người yêu cầu bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự và cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thực hiện thủ tục thương lượng theo quy định”. 

Ngay sau khi nhận được quyết định này, ông Hoạnh tìm đến XLPL bức xúc cho biết: “TAND thị xã Ninh Hòa đã “ngâm” hồ sơ hơn hai năm. Rõ ràng trong suốt thời gian đó, với nghiệp vụ và chuyên môn của mình, cơ quan tố tụng thừa biết tôi thiếu sót những gì để yêu cầu bổ sung.

Thế nhưng họ không hề thông báo cho tôi, rồi đùng một cái ra quyết định đình chỉ. Tòa làm như thế này chẳng khác nào đánh đố người dân”. 

Cũng theo ông Hoạnh, cơ quan mà ông kiện là VKSND tỉnh Khánh Hòa. Trong quá trình làm việc, cơ quan này nhận sai nhưng chưa xin lỗi công khai, không hề đề cập đến chuyện thương lượng bồi thường:

“Nếu họ chấp nhận bồi thường, thỏa thuận được mức bồi thường thì tôi đã không kiện. Thật sự tôi đã rất mệt mỏi khi phải ngược xuôi nhiều năm qua. Tuy nhiên, vì danh dự của gia đình mình, tôi sẽ cố gắng theo đuổi đến cùng”. 

Bình luận về trường hợp trên, một luật sư cho biết, theo quy định tại Điều 3, mục 1 Nghị quyết 388, việc giải quyết bồi thường thiệt hại trong các trường hợp bị oan sai phải tuân theo các nguyên tắc:

Kịp thời, công khai và đúng pháp luật. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại chủ động giải quyết bồi thường cho người bị oan, thân nhân của người bị oan theo quy định của pháp luật.

Việc bồi thường thiệt hại được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại với người bị oan, thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của họ; nếu không thương lượng được thì người bị oan hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết. 

Vị luật sư phân tích thêm, theo quy định, thời gian thụ lý đến khi xét xử một vụ án dân sự từ 2-4 tháng. Trong trường hợp đặc biệt có thể gia hạn thêm. Tuy nhiên, vụ việc của ông Hoạnh tòa lại thụ lý hơn 2 năm, sau đó lại ra quyết định đình chỉ là chưa đúng.   

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.