Thanh Hóa: Công sở xã như tòa lâu đài, công ty của người nhà chủ tịch xã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Trụ sở Công sở xã Yên Lâm được ốp đá nguy nga như một tòa lâu đài.
Trụ sở Công sở xã Yên Lâm được ốp đá nguy nga như một tòa lâu đài.
(PLO) - Trước những “xôn xao”, hoài nghi của dư luận về khối tài sản “khủng” gồm căn biệt thự hoành tráng, nhiều đất đai, ô tô hạng sang của ông Nguyễn Xuân Thái – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa), và thậm chí ông này còn “chống lưng” cho người thân khai thác, chế biến đá tại khu mỏ đá Yên Lâm, phóng viên Báo PLVN đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện các công ty của người nhà ông Thái hiện đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Không những thế, dư luận còn nghi vấn trụ sở Công sở xã Yên Lâm được đầu tư xây dựng, ốp đá hoành tráng giá trị hàng chục tỷ như tòa lâu đài là do ông Thái “mở cửa” để doanh nghiệp người nhà đưa đá vào xây dựng?

Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng không bị xử lý?

Vượt qua con đường dân sinh gập ghềnh, chi chít “ổ voi”, “ổ trâu” do bị xe tải chở đá “băm nát” để vào được khu mỏ khai thác đá của xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, phóng viên Báo PLVN đã tận mắt chứng kiến “đại công trường” khai thác đá nơi đây rầm rộ, tấp nập, hàng chục núi đá đang được các doanh nghiệp khai thác, “xẻ thịt” ngổn ngang như một “bãi chiến trường”.

Con đường dân sinh của người dân bị các xe tải chở đá "băm nát".
Con đường dân sinh của người dân bị các xe tải chở đá "băm nát".

Hỏi thăm một vài người dân địa phương sống gần khu khai thác đá đường vào khu mỏ đá nhà ông Thái, một người dân địa phương đã tận tình chỉ cho phóng viên đường vào và chia sẻ: “Nhà ông ấy (ông Thái – PV) có 2 công ty là Công ty Minh Thức và Công ty Hoàng Minh. Cả hai công ty này đều đứng tên em rể và cháu ông Thái nhưng thực chất vẫn là của ông Thái. Nhà ông ấy to lắm, chú cứ hỏi tòa lâu đài của ông Thái thì người dân nơi đây ai cũng biết. Chúng tôi sống gần các mỏ đá này khổ lắm, đường xá bị xe chở đá làm hư hỏng hết, hôm nào trời mưa thì lầy lội, bẩn thỉu, hôm nào trời nắng cứ có xe đi qua là cả nhà tôi lại hít bụi, kèm theo tiếng động cơ, máy nổ, ô tô ngày nào cũng đinh tai nhức óc. Chúng tôi khiếu nại lên các cấp nhưng cũng không thấy có trả lời gì nên chúng tôi chẳng biết kêu ai…”

Đường đi vào xã Yên Lâm nhiều "ổ voi", "ổ trâu".
Đường đi vào xã Yên Lâm nhiều "ổ voi", "ổ trâu".

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, phóng viên đã có mặt tại Công ty TNHH Minh Thức nằm trong khu mỏ đá Yên Lâm, quan sát từ bên ngoài, phóng viên thấy công ty này đang bận rộn tiến hành chế biến đá. 

Tuy nhiên, đập ngay vào mắt phóng viên là đường nước thải của công ty này lại ở ngay ngoài cổng và nước thải từ việc chế biến đá được doanh nghiệp này thải trực tiếp ra ngoài môi trường mà không cần bất kỳ một khâu xử lý nào. Để có nước chế biến đá, Công ty TNHH Minh Thức đã hút nước lên từ một con kênh ngay sát cổng công ty. Sau khi qua các quy trình chế biến đá, lượng nước thải màu trắng đục, đặc quánh này được Công ty TNHH Minh Thức thải trực tiếp luôn ra con kênh đối diện và cùng dòng với con kênh lấy nước.

Nước dùng để chế biến đá được Công ty TNHH Minh Thức hút lên từ con kênh ngay trước cổng.
Nước dùng để chế biến đá được Công ty TNHH Minh Thức hút lên từ con kênh ngay trước cổng.

Từ bấy lâu nay, do lượng nước thải trắng đục, đặc sệt này nên con kênh được thải nước ra bị ô nhiễm nặng nề, hầu như không có sinh vật nào có thể sống được dưới lòng kênh này do các chất dạng bột đá màu trắng, đục quện lại với nhau như bùn, tạo váng đọng lại dầy lên mặt kênh. 

Con kênh nơi nước thải của Công ty TNHH Minh Thức thải ra gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Con kênh nơi nước thải của Công ty TNHH Minh Thức thải ra gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia về lĩnh vực môi trường, khi doanh nghiệp chế biến đá xả nước thải ra môi trường thì phải có bể lắng, bể lọc nước thải công nghiệp chứ không được xả trực tiếp ra gây ô nhiễm môi trường như vậy. Về vấn đề này, có lẽ Báo PLVN dành câu trả lời cho các cơ quan, sở, ban ngành môi trường huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Trụ sở Doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương mại và sản xuất Hoàng Minh cách đó cũng không xa, các xe tải ra vào công ty này tấp nập, các máy xúc, máy cẩu, máy khoan đá được các công nhân của doanh nghiệp này hoạt động “cật lực” khai thác đá từ những núi đá cao lừng lững.

Bên cạnh đó, mặc dù con đường giao thông nội đồng ngay gần khu mỏ đá Yên Lâm do nhân dân đóng góp để xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thậm chí người dân còn cắm biển cấm các loại xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên đi vào đây, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì hàng chục xe tải chở đá có trọng tải lớn vẫn cứ ngang nhiên di chuyển, “băm nát” con đường này.

Mặc dù người dân cắm biển cấm nhưng các loại xe tải chở đá có trọng tải lớn vẫn ngang nhiên "lộng hành".
Mặc dù người dân cắm biển cấm nhưng các loại xe tải chở đá có trọng tải lớn vẫn ngang nhiên "lộng hành".

Trụ sở hoành tráng như lâu đài, cán bộ xã biểu hiện “lạ lùng”?

Trước những thông tin của dư luận nghi vấn về việc trụ sở công sở xã Yên Lâm được đầu tư hàng chục tỷ để xây dựng, ốp đá hoành tráng, nguy nga như một tòa lâu đài, cùng với những “xì xào” đồn đoán về khối tài sản khủng của ông Nguyễn Xuân Thái, chiều ngày 16/8/2017, phóng viên Báo PLVN đã đến trụ sở Công sở xã Yên Lâm để liên hệ làm việc với ông Thái nhằm có câu trả lời, giải thích khách quan trước dư luận.

Đá được ốp từ cổng vào cho đến tường rào công sở xã Yên Lâm.
Đá được ốp từ cổng vào cho đến tường rào công sở xã Yên Lâm.

Vừa mới đến cổng trụ sở Công sở xã Yên Lâm, phóng viên Báo PLVN đã thực sự ngưỡng mộ về mức độ “chịu chi”, đầu tư và phải công nhận tòa trụ sở này thực sự hoành tráng. Trong khi nhà cửa của nhân dân địa phương còn lụp xụp, xác xơ thì từ cổng trụ sở Công sở xã Yên Lâm đá được ốp từ ngoài cổng ngay sát đường đến tận trụ sở, toàn bộ nền, tường cổng trụ sở đều được ốp bằng đá, vọng gác ngay ngoài cổng được xây dựng hoành tráng nhưng không có ai gác và bỏ không.

Vọng gác xây dựng hoành tráng nhưng không có ai trông.
Vọng gác xây dựng hoành tráng nhưng không có ai trông.

Để đi vào “cửa công quyền” Yên Lâm, người dân phải đi từ ngoài cổng đến cả trăm mét mới tới nơi, phóng viên đã ghi nhận lại một hình ảnh rất phản cảm tại nơi đây đó là nơi để xe của người dân thì ngay sát ngoài cổng, còn cả khoảng trống rộng như quảng trường ngay trước hai bên hông trụ sở thì người dân lại không được để xe. Còn xe của cán bộ, lãnh đạo vào trụ sở thì được đưa, rước vào tận chân cầu thang.

Để vào được "cửa công quyền" Yên Lâm, người dân phải gửi xe ở ngay ngoài cổng và đi bộ cả trăm mét mới tới trụ sở.
Để vào được "cửa công quyền" Yên Lâm, người dân phải gửi xe ở ngay ngoài cổng và đi bộ cả trăm mét mới tới trụ sở.

Sau khi xuất trình các giấy tờ liên quan và giới thiệu nội dung liên hệ làm việc thì nữ cán bộ văn phòng UBND xã Yên Lâm cho biết: “Hôm nay ông Thái phải đi họp ở trên Ban Tuyên giáo huyện ủy về vấn đề tôn giáo nên các anh cứ để giấy giới thiệu và số điện thoại ở đây có gì làm việc sau”.

Đành thống nhất về nội dung trên, phóng viên yêu cầu nữ cán bộ tiếp nhận này xác nhận và tiếp nhận thời gian phóng viên đến liên hệ làm việc để có liên hệ lịch hẹn làm việc chính xác với ông Thái. Tuy nhiên, nữ cán bộ này lại chần chừ sau đó viết vài chữ vào tờ giấy giới thiệu phô tô rồi bỏ ra ngoài phòng làm việc.

Đợi một lúc khá lâu mà không thấy nữ cán bộ này ký vào nội dung đã xác nhận, phóng viên liền thắc mắc hỏi cán bộ ngồi ở bàn bên cạnh thì người này trả lời: “Chị ấy ra ngoài nghe điện thoại”.

Nữ cán bộ tiếp nhận của UBND xã Yên Lâm có hành xử "lạ lùng", bỏ mặc phóng viên rồi sang phòng Phó Chủ tịch để uống nước!
Nữ cán bộ tiếp nhận của UBND xã Yên Lâm có hành xử "lạ lùng", bỏ mặc phóng viên rồi sang phòng Phó Chủ tịch để uống nước!

Thấy lạ vì chỉ cần ký tên xác nhận đã tiếp nhận nội dung liên hệ làm việc để về báo cáo lại ông Thái sắp xếp thời gian nhưng cán bộ này lại đột nhiên bỏ ra ngoài nên phóng viên đành ra ngoài để tìm nữ cán bộ tiếp nhận yêu cầu ký xác nhận. Vừa lúc lúc này, vị nữ cán bộ tiếp nhận đi qua phòng, thấy vậy phóng viên liền hỏi và đề nghị ký xác nhận thì nữ cán bộ mặt lạnh tanh nói: “Anh cứ ngồi đấy đợi”, phóng viên hỏi đợi bao lâu thì người này bảo: “Anh cứ ngồi đấy đợi 15 phút nữa, tôi đang bận” rồi nữ cán bộ này sang phòng của Phó Chủ tịch UBND xã ngay gần đó.

Vì đã đợi khá lâu và nhận thấy biểu hiện không bình thường về cách ứng xử của nữ cán bộ này nên phóng viên đã gõ cửa phòng Phó Chủ tịch xã để đề nghị nữ cán bộ này ký xác nhận. Tuy nhiên, vừa mở cửa vào phòng, phóng viên thấy nữ cán bộ này ngồi uống nước ở bàn uống nước của Phó Chủ tịch xã và xem quảng cáo nội thất trên tạp chí!. 

Sân của trụ sở công sở xã Yên Lâm được ốp đá rộng rãi như một quảng trường.
Sân của trụ sở công sở xã Yên Lâm được ốp đá rộng rãi như một quảng trường.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: “Sự việc chỗ anh Thái chúng tôi cũng đã nắm được thông tin, chúng tôi cũng đã cho kiểm tra và yêu cầu anh Thái báo cáo sự việc. Anh Thái cũng không đứng tên hay can thiệp vào hoạt động vào những công ty của người nhà anh ấy. Còn việc ô nhiễm môi trường, hầu hết các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trên địa bàn đều gây ô nhiễm, chúng tôi cũng đã cho kiểm tra và nhắc nhở”.

Liên quan đến nghi vấn có hay không việc trụ sở công sở xã Yên Lâm được đầu tư xây dựng lãng phí hàng chục tỷ trong đó có những hạng mục ốp đá là của doanh nghiệp người nhà ông Thái thực hiện, phóng viên Báo PLVN sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh thông tin khách quan trước dư luận./.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.