Mỹ phẩm cao cấp Q-lady sản xuất tại...cửa hàng quần áo: Công an vào cuộc, nhiều người mới tin mình bị lừa

Thứ Tư, 5/12/2018 06:10 GMT+7
(PLO) - Ngay sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Mỹ phẩm cao cấp Q-lady sản xuất tại… cửa hàng quần áo?”, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phát hiện, thu giữ gần 1.500 sản phẩm không rõ nguồn gốc của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady (Công ty Q-lady).
Mỹ phẩm cao cấp Q-lady sản xuất tại...cửa hàng quần áo: Công an vào cuộc, nhiều người mới tin mình bị lừa
Cơ quan công an đã thu giữ hơn gần 1.500 sản phẩm mỹ phẩm Q-lady không rõ nguồn gốc

Nhập hàng giá bèo về bán cắt cổ

Theo đó, chiều ngày 16/11, tổ công tác của Đội chống buôn lậu thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện bà N. T. L.Q (39 tuổi, trú phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chạy xe máy chở 2 thùng hàng gồm 180 hộp có dán nhãn kem dưỡng trắng da Q-Lady đang lưu thông trên đường Hà Huy Tập (TP Buôn Ma Thuột) có dấu hiệu khả nghi.

Qua kiểm tra, bà Q. không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số hàng trên.  Bà Q. khai số hàng trên được ông Bùi Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Q-Lady (trụ sở tại 68A Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) thuê chở ra bến xe giao cho khách ở huyện Krông Năng (Đắk Lắk).

Công an làm việc với ông Tuyên, ông này thừa nhận toàn bộ số mỹ phẩm trên không có hóa đơn chứng từ. Tại công ty của mình, ông Tuyên giao nộp gần 1.300 sản phẩm các loại mang nhãn hiệu Q-Lady như kem dưỡng trắng da mặt, kem dưỡng ẩm, sữa tắm trắng, xịt dưỡng trắng phun sương… không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Cơ quan công an đã thu giữ sản phẩm mỹ phẩm Q-lady không rõ nguồn gốc

Cơ quan công an đã xác định được, thời gian qua doanh nghiệp này thường xuyên nhập các mặt hàng mỹ phẩm từ TP HCM với giá 50.000 đồng đến 60.000 đồng/hộp, sau đó, dùng trang facebook cá nhân đăng quảng cáo và bán hàng online với giá từ 270.000 đồng đến 350.000 đồng/hộp. Công an tỉnh Đắk Lắk đang hoàn tất các thủ tục để đưa các mẫu mỹ phẩm vừa thu giữ đi giám định để có cơ sở xử lý.

Sử dụng địa chỉ ma

Như chúng tôi đã thông tin, từ nội dung nhãn mác sản phẩm và website của Công ty Q-lady, một số đối tác khách hàng đã tìm đến địa chỉ 44 Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, nơi được cho là trụ sở công ty này để tham quan hệ thống, dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, họ đến nơi thì chỉ thấy đây là cửa hàng quần áo và như chưa hề có nhà máy hay cơ sở sản xuất mỹ phẩm của công ty Q-lady đặt tại đây.

Điều này khiến khách hàng vô cùng hoang mang bởi sản phẩm công ty hiện đang gây cơn sốt tại Tây Nguyên, nhất là Đắk Lắk, và đã có mặt khắp cả nước. Thế nhưng không có nhà máy hay xưởng sản xuất thì sản phẩm này từ đâu ra. Nhất là khi Công ty Q-lady còn đăng tải thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật, hàng giả, đồng thời lên án hiện tượng hàng giả với những tuyên bố hùng hồn.

Vấn đề nữa, sản phẩm được quảng cáo bằng những lời “có cánh” như nguồn gốc từ thiên nhiên, tuyệt đối an toàn, thậm chí dùng được cho cả phụ nữ mang thai nhưng đã có khách hàng sau một lần sử dụng thì bị ngứa, rát và da nổi mẩn đỏ.

Khách hàng tìm hiểu về thành phần hóa chất thì tên sản phẩm và các nội dung trên bao bì trực tiếp của sản phẩm ghi hoàn toàn bằng tiếng Anh nên cũng chịu thua không biết mình đang bôi chất gì lên người.

Điều đáng nói, trong khi dư luận thắc mắc vấn đề mập mờ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, một cô gái tuổi đời còn khá trẻ được cho là lãnh đạo của Công ty Q-lady đăng tải thông tin trên mạng xã hội khẳng định, công ty này đã đổi địa chỉ trụ sở từ số 44 Trần Phú sang địa chỉ 68A Nguyễn Đình Chiểu, TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên hình ảnh đăng tải thì chỉ có biển hiệu công ty và căn phòng làm việc, không hề có nhà máy hay cơ sở sản xuất nào như đoạn clip công ty này “lòe” người tiêu dùng.

Tất nhiên, cách trả lời kiểu lập lờ, đánh tráo khái niệm trên đã không thể thuyết phục được người tiêu dùng. Nhiều người đã thẳng thắn đặt câu hỏi về bản chất vấn đề, đó là mỹ phẩm được sản xuất tại đâu, được ra đời như thế nào. Tuy nhiên không có câu trả lời rõ ràng từ phía công ty, mặt khác, nhiều người được cho là “nhà phân phối, chi nhánh, đại lý” của công ty này vừa đả kích những người đặt nghi vấn vừa tung hô sản phẩm mình đang bán.

Người tiêu dùng bị đánh lừa như thế nào?

Đã có nhiều đơn vị kinh doanh bị phát hiện vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trong thời gian qua. Ngoài ra, chất lượng, công dụng của các sản phẩm mỹ phẩm này không như quảng cáo, giới thiệu của các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Chẳng những không tương xứng với giá tiền, nhiều sản phẩm thậm chí còn chứa chất độc hại, nếu sử dụng thời gian dài sẽ gây bệnh tật.

Ở đây, Công ty Q-lady có nhiều dấu hiệu nghi vấn về cách thức hoạt động cũng như nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Thế nhưng, vì sao nhiều người lại chọn mặt hàng này để kinh doanh và số lượng lớn người tiêu dùng lại sử dụng sản phẩm này, thậm chí đem giới thiệu với gia đình, người thân sử dụng. Trong rất nhiều nguyên nhân có thể kể đến, có một phần lý do xuất phát từ chính người tiêu dùng, vốn chính là nạn nhân.

Hình ảnh sự kiện do Công ty Q-lady tổ chức trước khi bị phát hiện sai phạm

Trong khi người tiêu dùng dễ dãi đến mức tin rằng, phố núi Buôn Ma Thuột xuất hiện một công ty mỹ phẩm mới toanh, tuổi đời mới có vài… tháng, do những người thế hệ 9x làm chủ, có thể sản xuất ra những mỹ phẩm… cao cấp, doanh thu nhiều tỷ đồng. Từ lòng tin, họ đã sử dụng sản phẩm mà không hề mảy may quan tâm việc địa chỉ công ty được in trên bao bì là địa chỉ ma, vốn không hề có trên thực tế.

Khách hàng ngây thơ tự biến mình thành những con “chuột bạch” khi người bán hàng nói gì tin nấy, còn phía bên kia thì sao? Không khó để nhận ra, hệ thống bán hàng phân cấp hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội facebook của Công ty Q-lady mang dáng dấp của một loạt các công ty mỹ phẩm mới ra đời trong vài năm gần đây. Người điều hành, đứng đầu hệ thống này thông thường là một cô gái trẻ xinh đẹp, được cấp dưới gọi là boss (bà chủ, sếp) và hết lời ngợi ca về tài năng, sắc đẹp và sự giỏi giang.

Boss Công ty Q-lady ở đây là cô gái có tên H. Q. cũng vậy. Mặc dù có thông tin cho rằng, cách đây vài năm Q. còn bán quần áo ngoài sạp ở một chợ nông thôn tỉnh Đắk Lắk, sau đó đi bán một số mặt hàng online cũng là mỹ phẩm. Bỗng đâu Q. được giới chị em biết đến là người sáng lập công ty mỹ phẩm Q-lady và trở thành CEO (giám đốc điều hành) của công ty này. 

Bên dưới Q. lần lượt là các cấp như tổng phân phối, nhà phân phối, tổng đại lý, đại lý, chi nhánh, cộng tác viên. Tùy vào số lượng nhập về mà chị em sẽ ở cấp nào trong hệ thống bán hàng trên, cấp càng cao thì sẽ hưởng mức chiết khấu càng lớn, cao nhất có thể lên đến từ 50 – 70%. Cấp độ gắn liền với sự ảnh hưởng, quyền lực trong hệ thống và dĩ nhiên là doanh thu lợi nhuận.

Đội ngũ bán hàng này rải khắp cả nước, từ thành thị đến nông thôn miền núi. Khá đông đảo nhưng nhận thức của họ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm nhiều khi mù mờ, đa phần boss của mình nói sao nghe vậy. Tham gia vào hệ thống nghĩa là họ đã nhập hàng về nên tìm nhiều cách để bán được hàng, bất chấp sản phẩm không tương xứng với những lời quảng cáo và có thể ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Khi chúng tôi phản ánh sự mập mờ về nguồn gốc sản phẩm, đội ngũ bán hàng của Công ty Q-lady giãy nảy, cho rằng vì sản phẩm đang hot quá nên bị vu oan, hãm hại. Lập luận họ thường dùng là: thời gian sẽ chứng minh tất cả, sản phẩm không tốt sao có thể tồn tại mấy tháng nay, công ty tăng trưởng đều đều doanh thu ngàn tỷ… Vì sự thiếu ý thức, lợi nhuận và ích kỷ, những người bán hàng nhắm mắt bán sản phẩm kém chất lượng cho những người quen biết, thậm chí người thân.

Còn chất lượng của những sản phẩm được coi là nguồn gốc thiên nhiên, hiệu quả và an toàn này, thì có thể nhìn vào thông tin mà Công an Đắk Lắk bước đầu xác định, đó là doanh nghiệp nhập mỹ phẩm từ TPHCM với giá 50.000 đồng đến 60.000 đồng/hộp.

Tôi giật mình nhớ đến lời của một đồng nghiệp từng làm doanh nghiệp sản xuất, rằng mỹ phẩm kém chất lượng thì giá thành làm ra bao bì, gồm bao gì thương phẩm và bao bì trực tiếp, chi phí đóng gói còn cao hơn kem, sữa, dung dịch mỹ phẩm chứa đựng bên trong.

Nghĩa là, một sản phẩm xuất ra tại xưởng gia công nào đó ở TP HCM có giá 50.000 nghìn đồng, là giá mà xưởng gia công đã có lợi nhuận, thì chi phí cho phần hộp, vỏ và đóng nắp, đóng gói đã có thể chiếm hơn nửa giá tiền ấy. Nhìn lại hình dáng, màu sắc, chất lượng in ấn bao bì của sản phẩm Q-lady chẳng khách hàng nước ngoài, nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi biết giá gốc của nó và giá khi đến tay người tiêu dùng chênh lệch đến 5, 7 lần.

Lợi nhuận từ việc cả hệ thống “hút máu” người tiêu dùng là cực lớn. Số tiền này sẽ được dành một phần cho việc quảng cáo sản phẩm, từ việc lập website để tự đăng hình ảnh, giới thiệu mỹ phẩm một cách vô tội vạ, thích gì nói nấy, cho đến chạy quảng cáo, tạo cơn sốt hàng ảo trên mạng xã hội.

Nhiều chị em bán hàng dùng hình ảnh photoshop, đánh đòn tâm lý, khoe tiền và thu nhập để tuyển đại lý, chi nhánh. Thậm chí có người còn bỏ tiền “đập mặt xây lại” để làm hình ảnh, tạo sức ảnh hưởng nhằm bán hàng.

Chưa hết, các công ty mỹ phẩm còn tạo niềm tin bằng cách thuê người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm. Công ty Q-lady trước khi bị phát hiện vi phạm đã được một nhà văn giới thiệu sản phẩm kem tắm trắng. Hoành tráng nhất là sự kiện diễn ra chỉ cách đây ít ngày do công ty này tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột, có sự tham gia của một ca sỹ đang được giới trẻ yêu thích, khiến nhiều chị em phụ nữ xiêu lòng trước độ giàu có, sang chảnh, hào nhoáng của đội ngũ bán hàng.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty Q-lady còn được các hiệp hội lạ hoắc tôn vinh và sở hữu những giải thưởng chưa từng được nghe qua, đại loại như thương hiệu nổi tiếng, lọt vào top này top nọ mang tầm… châu lục. Thậm chí có thông tin, công ty này ký kết hợp đồng xuất khẩu mỹ phẩm qua Hàn Quốc, Nhật Bản khi mới thành lập được mấy tháng và không có nhà máy sản xuất.

Phải thừa nhận rằng, những bất cập trong công tác quản lý, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đã khiến thị trường mỹ phẩm vài năm gần đây trở nên bát nháo. Tuy nhiên ở góc độ người tiêu dùng, chính sự dễ dãi, cả tin và thiếu hiểu biết mà nhiều chị em góp phần làm cho thị trường lộn xộn đến mức không thể kiểm soát. Vừa sử dụng sản phẩm kém chất lượng, vừa làm giàu cho các đối tượng gian dối để rồi khi mọi chuyện vỡ lở, nhiều người bức xúc vì bấy lâu nay mình bị lừa.

Mỹ phẩm “cao cấp” sản xuất tại... cửa hàng quần áo?

(PLO) - Thị trường mỹ phẩm vài năm gần đây rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm công ty ra đời, cùng hàng loạt sản phẩm được gọi là hàng cao cấp, tác dụng thần kỳ và tuyệt đối an toàn. Thế nhưng sự thật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của một số loại mỹ phẩm có thể khiến người tiêu dùng giật mình.
Mỹ phẩm “cao cấp” sản xuất tại... cửa hàng quần áo?
Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...

Đi tìm nhà sản xuất, khách hàng thành trò cười

Gần đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, được cho là do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady (Công ty Q-lady) sản xuất.

......

Đọc tiếp>>>>>>

Gia Nguyễn

Tin liên quan

Các tin khác