Hưng Yên: Người dân tố cơ quan công an “cố tình” kéo dài thời gian giải quyết tin báo tố giác

-rong khi cơ quan công an điều tra thì nhiều đối tượng đến ăn ngủ ở nhà chị Quyên để xiết nợ (ảnh người dân cung cấp)
-rong khi cơ quan công an điều tra thì nhiều đối tượng đến ăn ngủ ở nhà chị Quyên để xiết nợ (ảnh người dân cung cấp)
(PLO) -Theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự hiện hành, thời hạn giải quyết tin báo, tố giác là 20 ngày, vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp thì không quá 2 tháng. Thế nhưng, cho đến nay, thời gian giải quyết đã kéo dài tới 18 tháng mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên vẫn “dùng dằng” chưa có quyết định cuối cùng. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, có gì “mập mờ, khuất tất” hay không?

Đang đòi nợ bị tố “tội phạm”

Theo đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1973) nguyên là thủ quỹ của Công ty CP Xây dựng Đê kè thủy lợi Hưng Yên, trong khoảng thời gian từ năm 2013-2014, ông Lê Văn Duy (giám đốc Công ty) có viện dẫn nhiều lý do có nhu cầu cần tiền để thực hiện thi công công trình của công ty nên có đặt vấn đề nhờ chị vay tiền.

Cụ thể, lần thứ nhất ngày 1/10/2013, ông Duy vay hơn 976 triệu đồng; lần thứ hai ngày 7/3/2014 hơn 1,1 tỷ đồng; lần thứ ba ngày 12/9/2014 hơn 1,6 tỷ đồng; lần thứ tư ngày 30/9/2014 là hơn 4,7 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền chị Quyên đã cho ông Duy vay mượn sau 4 đợt là hơn 8,5 tỷ đồng. Các lần vay đều có giấy vay nhận nợ, có chữ ký của các bên.

“Đến thời điểm quá hạn, tôi phải trả cho những người tôi đã vay. Trước sự truy đòi ráo riết của của các chủ nợ, tôi buộc phải hối thúc ông Duy trả nợ. Thế nhưng, thay vì nhanh chóng hoàn trả, ông Duy lại quay ngược 180 độ, dựng kịch bản, tố cáo tôi với tội danh biển thủ công quỹ, vu khống tôi chiếm dụng 4,8 tỷ đồng. Tôi có đầy đủ căn cứ, bằng chứng để khẳng định rằng, việc ông Duy tố cáo tôi là không có cơ sở, có tính chất vu khống”, chị Quyên trình bày. 

Gần 18 tháng vẫn chưa thể kết luận

Để làm rõ nội dung đơn của chị Quyên, ngày 17/1/2017, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Thành, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên và điều tra viên Phạm Văn Khôi, người được phân công thụ lý đơn. 

Theo ông Khôi cung cấp, ngày 10/8/2015, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên có quyết định phân công điều tra viên thụ lý giải quyết đơn của ông Duy theo tin báo, tố giác tội phạm.

Trong khi đó, khoản 2 điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng”.

Như vậy, tính từ tháng 8/2015 đến nay đã là 18 tháng điều tra, giải quyết đơn? Gấp 9 lần thời hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Điều đáng nói, trong khi người dân đang từng ngày, từng giờ mong mỏi cơ quan điều tra nhanh chóng kết thúc thì điều tra viên Khôi lại tỏ ra khá “bình tĩnh”. Ông Khôi thừa nhận: “Thực tế 16 tháng (như trong đơn chị Quyên nêu – PV) cũng có thể là đúng, chưa xem, nhưng cũng là lâu”.

Thông báo chưa kết luận vụ việc của Công an tỉnh Hưng Yên ngày 20/1/2017.
Thông báo chưa kết luận vụ việc của Công an tỉnh Hưng Yên ngày 20/1/2017.

Lý do của việc chậm trễ, kéo dài được ông Khôi đưa ra nhiều lý do như sau: “Có rất nhiều phần việc, chúng tôi làm theo quy định pháp luật. Lý do dài, một là, chúng tôi phải xác minh rất nhiều nội dung. Trong đơn, thời gian kéo dài từ 2005 đến 2014. Nội dung có tố chị Quyên cho vay nặng lãi, thuê xã hội đen gây mất an ninh trật tự, chiếm đoạt hơn 43 triệu đồng của công ty, biển thủ công quỹ hơn 4 tỷ...”.

“Thứ hai, quá trình thụ lý có nhiều tình tiết mới. Khi chuẩn bị hết hạn, gia hạn thì chị Quyên lại cung cấp 1 số tài liệu, ví dụ như cần phải giám định thì phải tạm dừng. Sau khi có kết quả giám định lại phục hồi”, ông Khôi cho biết. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp cụ thể thời gian, lý do tạm dừng thì ông Khôi lại trả lời: “Bây giờ hồ sơ không có ở đây (theo ông Khôi thì hồ sơ đã chuyển cho Viện Kiểm sát cùng cấp – PV) thì làm sao bọn anh nắm được”.

Ngoài ra, cũng theo ông Khôi lý do thời gian giải quyết kéo dài còn do: “Lúc sắp hết hạn thì thay đổi kiểm sát viên giám sát”. Điều đáng nói, theo quy định của pháp luật thì đây không được xem là căn cứ để kéo dài thời hạn giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. 

Cần phải thấy rằng, trong nỗ lực cải cách tư pháp, công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm được coi là 1 trọng tâm của công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án hình sự (Viện KSNS Tối Cao đã chỉ thị số 06/2013 về vấn đề này), trong đó có nhấn mạnh đến việc khắc phục những thiếu sót trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, không để kéo dài thời gian giải quyết.

Điều này khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng có lý do gì đó khiến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên “cố tình” trì hoãn, kéo dài, không kết thúc vụ việc?!. 

“Vụ việc kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tôi và gia đình. Tôi đã lên cơ quan công an quá nhiều lần, cung cấp đầy đủ các bằng chứng, tài liệu nhưng không hiểu sao công an vẫn trì hoãn kết luận.

Phải chăng, có ai đó đã tác động nhằm kéo dài thời gian ông Duy phải trả nợ cho tôi. Còn tôi thì đang từng ngày phải hứng chịu lãi mẹ đẻ lãi con, xã hội đen đến ăn ngủ, đổ chất thải vào nhà để đòi nợ. Tôi thực sự quá mệt mỏi, mất niềm tin với cách làm của cơ quan điều tra”, chị Quyên bức xúc nói. 

Qua đơn, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng 3 ngành nội chính tỉnh Hưng Yên nhanh chóng có kết luận về các nội dung tố cáo của ông Duy để đảm bảo việc thực thi nghiêm pháp luật, theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.