Hải Phòng: Tranh cãi việc sử dụng đường riêng, doanh nghiệp “tố” nhau phạm luật

Hải Phòng: Tranh cãi việc sử dụng đường riêng, doanh nghiệp “tố” nhau phạm luật
(PLO) - Việc tranh cãi diễn ra gay gắt dẫn đến UBND huyện Thủy Nguyên đã phải làm việc với với các doanh nghiệp và đưa ra phương án tạm thời về việc sử dụng con đường chuyên dụng vào khu vực khai thác mỏ đá vôi Thần Vi trên địa bàn thị trấn Minh Đức, nhưng vẫn chưa phải là phương án thấu đáo nhất.
 

Tranh cãi đường chung, đường riêng

Liên tục trong các ngày 13 và 14/2/2017, tại khu vực đường nội bộ Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng và khu vực khai thác đá tại núi Thần Vi của Công ty xi măng Chinfon, xuất hiện nhiều người tụ tập để phản đối việc Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng đóng ba-ri-e ngăn người, phương tiện đi qua khu vực khai thác đá. Không chỉ người dân, gần chục xe tải của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) chắn ngay trước ba-ri-e, không di chuyển được vào Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty Toàn Thắng tại phía Tây núi Thần Vi. 

Khi phát hiện tình trạng tụ tập đông người trên, đại diện UBND Thị trấn Minh Đức đã xuống tận hiện trường để vận động người dân giải tán, đảm bảo tình hình chính trị địa phương. 

Về sự việc trên, trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND Thị trấn Minh Đức cho biết, việc tập trung đông người và phương tiện tại khu vực này xuất phát từ việc mâu thuẫn trong sử dụng con đường nội bộ của Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng. Con đường chuyên dụng từ cổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 9 Hải Phòng đến khu vực núi Thần Vi do Công ty này xây dựng và nằm trong diện tích đất mà công ty này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ông Lê Văn Dũng cũng cho biết thêm, khu vực khai thác mỏ đá núi Thần Vi không có dân cư sinh sống, nên con đường này không phải đường dân sinh mà là  đường chuyên dụng của Công ty Vật liệu Xây dựng số 9 Hải Phòng. Người dân không được phép qua lại khu vực khai thác đá, nổ mìn. Ngay từ những năm 2009, Công ty Vật  liệu vây dựng số 9 Hải Phòng và Công ty Xi măng Chinfon đã lập ba-ri-e và trạm bảo vệ để đảm bảo an toàn cho mọi tập thể, cá nhân không có nhiệm vụ đi qua mặt bằng khai thác Mỏ đá vôi Thần Vi. Công ty Toàn Thắng sử dụng con đường này để vận chuyển rác thải đến Nhà máy xử lý do Công ty này quản lý. Đây là con đường duy nhất mà xe chở rác của Công ty Toàn Thắng có thể di chuyển từ ngoài vào phía trong Nhà máy xử lý chất thải chính.

Ông Nguyễn Hữu Chỉ, Phó giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng cho biết, toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản của đơn vị được ký hợp đồng đúng quy định pháp luật với Công ty Xi măng Chinfon. Để đảm bảo an toàn cho người dân, ngày 8/2/2017, Công ty đã có văn bản gửi UBND Thị trấn Minh Đức và các đơn vị liên quan về việc nghiêm cấm đi qua mặt bằng khai thác mỏ đá vôi Thần Vi bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 13/2/2017. Tuy nhiên, bắt đầu từ sáng 13/2 đã xảy ra hiện tượng tụ tập đông người nói trên.

Theo xác minh của Báo Pháp luật Việt Nam, năm 2009 Công ty Xi măng Chinfon được UBND TP Hải Phòng cho phép khai thác phía Đông núi Thần Vi. Đến năm 2015, doanh nghiệp này tiếp tục được cấp phép khai thác phía Tây núi Thần Vi. Theo cam kết của Công ty Xi măng Chinfon, nếu được khai thác đá tại khu vực phía Tây núi Thần Vi thì Công ty sẽ làm môt con đường theo bờ đê, đi vào khu đất mà Công ty Toàn Thắng đang có nhà máy xử lý rác thải (nhà máy xử lý rác thải Toàn Thắng cách khu vực khai thác đá của Công ty Xi măng Chinfon khoảng 150m).

Phương tiện của Công ty Toàn Thắng dừng đậu trước bar-i-e do Công ty Vật liệu xây dựng số 9 dựng
Phương tiện của Công ty Toàn Thắng dừng đậu trước bar-i-e do Công ty Vật liệu xây dựng số 9 dựng

Do chưa có đường nên hiện nay Công ty Toàn Thắng buộc phải sử dụng con đường riêng của Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng. Việc chủ con đường này hạ ba-ri-e và không cho xe của Công ty Toàn Thắng đi qua cũng xuất phát từ việc đây là con đường do Công ty đầu tư và sử dụng riêng. Việc Công ty vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng hạ ba-ri-e và không cho phương tiện của các doanh nghiệp khác đi qua là để đảm bảo an toàn trong quá trình nổ mìn khai thác đá, theo yêu cầu của Công ty xi măng Chinfon. Vì không được sử dụng nên nhiều người và phương tiện tập trung tại đầu con đường nhằm tạo ra áp lực để Công ty Vật liệu Xây dựng số 9 Hải Phòng phải "nhường đường", đồng thời Công ty Toàn Thắng cũng "tố" Công ty xi măng Chinfon thất hứa trong việc làm đường.

Phương án "tạm" chưa thấu đáo

Trong buổi làm việc ngày 15/2/2017, UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng tạm thời dỡ bỏ barie và vật cản để xe chở rác, chất thải nguy hại của Công ty Toàn Thắng đi qua, đồng thời yêu cầu Công ty Toàn Thắng, Công ty Xi măng Chinfon và Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng thống nhất thời gian cho xe chạy trong khi chờ UBND TP Hải Phòng có những giải pháp cụ thể hơn.

Về giải pháp tạm của UBND huyện Thủy Nguyên, đại diện của Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng chấp nhận nhưng cho rằng đây là giải pháp chưa thỏa đáng vì đây là con đường do Công ty sở hữu, quản lý, sử dụng riêng. Việc doanh nghiệp khác sử dụng nhờ con đường phải do Công ty quyết định theo một thỏa thuận phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Việc Công ty Toàn Thắng sử dụng phương tiện và người để gây áp lực, ngăn cản Công ty sử dụng con đường này là trái pháp luật. 

Từ mâu thuẫn trong việc sử dụng con đường riêng này, vấn đề đặt ra là, tại sao Công ty Toàn Thắng có nhà máy xử lý rác thải rất lớn trong khu vực lại không có đường đi vào? Theo xác minh của Báo Pháp luật Việt Nam, ở phía Tây núi Thần Vi, liền kề với diện tích đất mà Công ty Xi măng Chinfon được giao còn 2 chủ sử dụng đất, trong đó có Công ty Toàn Thắng. Hiện nay, Công ty Toàn Thắng "tự sử dụng" hơn 18 nghìn mét vuông để xây dựng nhà máy xử lý chất thải và chưa được cấp có thẩm quyền giao, cho thuê đất. Phải chăng, việc tự sử dụng đất và xây dựng nhà máy xử lý chất thải khi chưa được cấp phép chính là nguyên nhân của việc Công ty Toàn Thắng không có đường đi? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ làm rõ vấn đề này trong các số báo tiếp theo.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.