Bị kiện đòi đất 'cho mượn', bác xe ôm 'học' luật tìm công lý

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) -Hơn 30 năm an cư lạc nghiệp, vừa là người kê khai sử dụng đất và nộp nghĩa vụ tài chính với nhà nước, ông Ngọc chưng hửng khi một ngày nọ bị ông Phiên đòi lại đất. Người đàn ông ở tuổi xế chiều càng ôm nỗi uất ức trong lòng, cho rằng mình bị “thần công lý” bỏ rơi, nên ôm đơn gõ cửa khắp chốn.

Cho đất hay cho ở nhờ trên đất?

Hai gia đình tranh chấp quyền sử dụng đất. Cả ba phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đều buộc bị đơn Huỳnh Trọng Ngọc (SN 1958) phải dỡ nhà đi chỗ khác, trả lại đất cho nguyên đơn Lê Phiên (SN 1921, đều ngụ thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Ông Ngọc kể, vào năm 1980, vợ chồng ông đang chuẩn bị làm nhà tại chợ Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) thì gặp ông Phiên đi qua. Ông Phiên bảo gia đình có miếng đất bỏ hoang, muốn cho ông Ngọc dựng nhà để ở.

Thời đó, đất đai cằn cỗi, toàn bỏ hoang, chứ chẳng đắt đỏ như bây giờ. Nghe có người cho đất, vợ chồng ông Ngọc Liền đồng ý. Việc cho đất chỉ nói bằng miệng, không có giấy tờ gì. 

Quá trình ở từ đó đến nay, ông Ngọc đã hai lần dựng nhà kiên cố sau khi căn nhà tạm bợ đầu tiên bị bão giật đổ. Là người cùng làng, mỗi lần ông Ngọc dựng nhà mới, gia đình ông Phiên đều biết nhưng chẳng có ý kiến gì. Sau này, con cháu lớn khôn, lập gia đình nhưng không có chỗ ở, ông Ngọc chuyển nhượng cho con cháu làm nhà trong khuôn viên thửa đất.

Hơn 30 năm ở trên thửa đất hơn 600m2 này, ông Ngọc là người đứng tên kê khai đất khi nhà nước tiến hành đo đạc vào năm 1996, và làm nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ cho nhà nước từ trước đến nay. Vào năm 2004, nhà nước mở đường đi qua miếng đất ông Ngọc đang ở, “ngốn” gần 500m2, ông cũng là người kê khai và nhận tiền đền bù, được 17 triệu đồng. 

“Chúng tôi nhận tiền đền bù, đâu phải gia đình ông Phiên không biết, nhưng chẳng ai “đả động” chi. Bỗng dưng gần chục năm sau, ông Phiên thưa kiện đòi số tiền 17 triệu nhà nước đền bù, đòi luôn thửa đất đã cho năm xưa”, ông Ngọc ấm ức.

Vợ ông Ngọc kể, sau ngày đất nước thống nhất, cuộc sống ở quê vô cùng khó khăn, nghèo khổ, dân trong vùng toàn bỏ đi tứ xứ mưu sinh, nên đất đai bỏ hoang nhiều. “Chiến tranh xong, cực lắm. Đất đai bạc màu, khô cằn chẳng làm chi được.

Trồng sắn thì sắn đắng ngắt, trồng khoai thì khoai chẳng cho củ, đến mấy dây bầu dây bí cũng khô quắt queo, nên đất đai chẳng có giá trị gì, chỉ bỏ hoang chứ chẳng biết làm chi. Năm đó ông Phiên cho vợ chồng tui đám đất đó để làm nhà, cũng là đất trồng trọt bỏ hoang lâu lắm rồi”, vợ ông Ngọc chia sẻ.

Bà kể, nhà đông con, suốt ngày cắm mặt trên đồng ruộng nhưng chẳng đủ cái ăn, vợ chồng bà phải vào tận rừng sâu chặt củi, đốt than để kiếm thêm cái ăn, cái mặc.

“Ngày đó, để đóng thuế cho nhà nước, vợ chồng tui phải đong từng ký thóc ít ỏi trong nhà, nếu không có thóc thì chặt củi, đốt than đổi tiền đóng thuế. Bao nhiêu năm họ chẳng ngó ngàng chi, giờ bỗng dưng “trở cờ” đòi đất, gia đình tui biết phải làm răng?”, người phụ nữ than thở. 

Bà còn hối tiếc bảo, ngày đó, gia đình nào chưa có đất làm nhà, đều được nhà nước cấp đất. Bà được ông Phiên cho đất làm nhà, nên nhà nước không cấp đất. Giờ đất bị đòi lại, gia đình bà thành ra trắng tay.

Trong khi đó, theo đơn khởi kiện của ông Phiên, vào năm 1936, mẹ ông tạo lập một thửa đất có diện tích trên 600m2, tọa lạc tại thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau ngày mẹ ông qua đời, thửa đất này do ông sử dụng. Năm 1968, do chiến tranh loạn lạc, gia đình ông dọn nhà đi ở chỗ khác, thửa đất này từ đó bỏ hoang. 

Sau ngày đất nước thống nhất, ông sử dụng đất này trồng hoa màu. Năm 1982, ông Ngọc đến gặp ông mượn thửa đất này để làm nhà ở, cam kết khi nào chủ đất có nhu cầu lấy lại đất thì trả. Ông Phiên cũng khẳng định việc cho mượn chỉ thực hiện bằng miệng, không có giấy tờ gì. 

Theo nguyên đơn, từ năm 1987 đến nay, ông đã nhiều lần đòi đất, vì ông Ngọc không chịu trả nên tháng 12/2010 ông quyết định làm đơn khởi kiện ra tòa. Ngoài ra, quá trình ông Ngọc sử dụng đất, năm 2004 UBND huyện Phú Lộc đã thu hồi gần 500m2 đất để mở đường, đền bù hơn 17 triệu đồng. Việc ông Ngọc kê khai và nhận tiền đền bù, ông Phiên hoàn toàn không biết.

Không đi vay, vẫn trả lãi

Sau hai lần bị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, đến phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba do TAND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) xét xử, ông Ngọc “chết đứng” vì kết quả bản án cũng tương đương như hai lần trước, chưa kể còn có phần “khắc nghiệt” hơn. 

Tòa tuyên ông Ngọc và ba gia đình con, cháu của ông phải dỡ bỏ nhà để trả lại cho những người thừa kế của nguyên đơn (vì ông Phiên đã chết trước đó).

Tòa cũng tuyên ông Ngọc phải trả lại số tiền được nhà nước đền bù về việc thu hồi đất năm 2004 là 17 triệu đồng cùng với khoản lãi suất của số tiền này từ đó đến thời điểm mở phiên tòa sơ thẩm (tháng 4/2015) là 21 triệu đồng. 

Ông Ngọc bày tỏ, mình chỉ là nông dân, nhưng khi nông nhàn thì “xách” xe chạy xe ôm, kiếm thêm đồng ra đồng vào. Học hành không nhiều, chữ nghĩa cũng ít, nhưng bởi bao nhiêu năm theo đuổi vụ kiện, ông đã bỏ không ít thời gian tìm hiểu về luật đất đai, nên cũng có biết ít nhiều. 

“Tui đọc thấy Khoản 1 Điều 4 Nghị định 181 năm 2004 của Chính phủ ghi rõ ràng: “Việc giải quyết các khiếu nại, tranh chấp về đất đai phải căn cứ vào pháp luật về đất đai tại thời điểm xảy ra các quan hệ đất đai dẫn tới khiếu nại, tranh chấp, bao gồm các văn bản có liên quan”.

Năm 1982, nhà nước chưa ban hành luật đất đai năm 1987, 1993 và luật đất đai năm 2003, thì những tranh chấp đất đai vào thời điểm này, tòa phải căn cứ vào Hiến pháp năm 1980 và các văn bản liên quan để giải quyết mới phù hợp và đúng pháp luật.

Việc tòa án áp dụng luật đất đai năm 2003 để giải quyết tranh chấp về đất đai xảy ra từ những năm 80, đã gây thiệt hại rất lớn cho gia đình tui”, ông Ngọc bức xúc. 

Theo Hiến pháp năm 1980, cụ thể điều 19, 20 quy định: “Những tập thể và cá nhân đang sử dụng đất đai được tiếp tục sử dụng và hưởng kết quả lao động của mình theo quy định của pháp luật”.

Quyết định 201CP/ 1980 về quản lý ruộng đất cũng nêu rõ: “Toàn bộ ruộng đất trong cả nước đều do nhà nước thống nhất quản lý theo quy hoạch và kế hoạch”…

“Người sử dụng đất phải khai báo chính xác, đăng ký các loại ruộng đất mình đang sử dụng vào sổ địa chính, phải nộp thuế, giao nộp hoặc bán sản phẩm cho nhà nước theo chế độ nhà nước quy định”.

“Nếu đất không sử dụng hoặc không sử dụng hết thì người sử dụng đất phải trả lại phần đất không sử dụng cho nhà nước. Đối với đất trước kia thuộc sở hữu của cá thể hợp pháp, khi người chủ đất không sử dụng nữa (hoặc không có người thừa kế sử dụng) thì UBND huyện quyết định việc sử dụng theo đề nghị của UBND xã”. 

Theo bị đơn, đối chiếu các quy định với thực tế thửa đất, ông Phiên đã bỏ hoang từ năm 1968, trong khi ông Ngọc sử dụng liên tục hơn 30 năm, làm nghĩa vụ kê khai, đóng thuế với nhà nước.

Nếu nhà nước chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Ngọc, thì thửa đất này vẫn thuộc tài sản của nhà nước, chứ không phải của ông Phiên, do đó ông Phiên không có quyền kiện đòi đất, và tòa án lẽ ra bác đơn kiện mới đúng.

Bị đơn trong vụ kiện trên tức tối về một phán quyết khác của tòa: “Chúng tôi nhận tiền từ hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND huyện Phú Lộc, tôi không nhận tiền từ ông Phiên, không vay mượn gì của ông này cả, mà tòa án bắt tôi phải trả cả tiền gốc lẫn lãi thì quá oan ức”. 

Theo ông Ngọc, đây là quan hệ hành chính giữa gia đình ông và UBND huyện.  Ông Phiên ấm ức vì không được bồi thường, lẽ ra phải gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện mới đúng. Nếu tòa án thụ lý vấn đề liên quan đến việc chi trả bồi thường của ủy ban huyện, lẽ ra có đại diện của UBND huyện tham gia tố tụng mới đúng quy định pháp luật.

“Quá trình thụ lý và xét xử, tòa án huyện Phú Lộc đã lẫn lộn giữa thủ tục hành chính với thủ tục tố tụng dân sự, rồi buộc tôi trả lại tiền bồi thường cho nguyên đơn là không đúng”, ông Ngọc cho hay.

Cũng theo ông, do nhận bản án muộn, lại gặp lúc nghĩ lễ kéo dài, nên đơn kháng cáo của ông không được chấp nhận vì bị trễ so với quy định của pháp luật. Hiện ông đang gửi đơn lên tòa án tối cao, đề nghị được giám đốc thẩm bản án. 

“Thời gian qua, gia đình chúng tôi như ngồi trên đống lửa, vì cơ quan thi hành án đã ban hành quyết định thi hành án, luôn đe dọa cưỡng chế, phá dỡ nhà của chúng tôi để trả lại đất cho nguyên đơn. Mong rằng Tòa án tối cao sẽ xem xét lại bản án, để không gây thiệt hại cho gia đình chúng tôi”, bị đơn trong vụ án ảo não.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.