Bà cụ 80 tuổi và hành tung bất thường hay đi đổi hàng cọc USD

Tòa tuyên bị cáo cầm đầu đường dây mức án chung thân.
Tòa tuyên bị cáo cầm đầu đường dây mức án chung thân.
(PLO) -Ngôi nhà kín cổng cao tường được lắp camera ngay cửa ra vào. Tuy có lối sống khép kín, đơn giản song bà cụ này lại có hành tung khá bất thường. Ở tuổi “mắt mờ chân chậm”, nhưng dăm bữa nửa tháng, bà lại mang từng túi tiền ra chợ Nguyễn Thái Bình (Quận 1) để đổi lấy từng cọc đô la. Hàng ngày vào các buổi tối thường có người lạ đến ngôi nhà trong thời gian ngắn rồi rời đi.

Đầu năm 2014, đám buôn ma túy “cò con” ở TP HCM thường rỉ tai nhau về một nhân vật bí ẩn có biệt danh “bà ngoại”. Đối tượng này được cho là có mối quan hệ rộng, nguồn hàng chắc chắn, đặc biệt chỉ làm ăn lớn với số lượng. Nhưng thật ra bà ta là ai, bao nhiêu tuổi, thì không ai biết.

Căn nhà 4 tầng chỉ có 2 bà cháu

Đầu tháng 4/2014, một nữ đối tượng vừa ra tù vì tội “buôn bán trái phép chất ma túy” lại có biểu hiện “ngựa quen đường cũ”, móc nối tiếp tục buôn “hàng trắng”. 

Theo dõi di biến động của đối tượng này, PC47 nhận thấy nghi phạm thỉnh thoảng lui tới một ngôi nhà trên đường Cao Thắng nối dài (thuộc phường 12, quận 10). Xác minh thì được biết trong căn nhà 4 tầng bề thế trên chỉ có một bà cụ ở cùng đứa cháu nội đang học cấp ba.

Trong vụ án này chỉ có Nguyễn Văn Hùng và Vũ Trọng Hiển chưa có tiền án tiền sự. Còn lại các bị cáo khác đều sở hữu 1 đến vài tiền án.

Bà Miết từng có 1 tiền án 5 năm tù về tội “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thủy từng bị xử phạt 8 năm tù. Hiền từng bị tuyên phạt 7 năm tù. Nguyệt từng bị xử phạt 15 năm tù, Trang cũng có 1 tiền án cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Nguyễn Đắc Hoàng (SN 1970, ngụ quận Bình Thạnh) có 3 tiền án; Đặng Kim Quang (SN 1971, quận Phú Nhuận) có 2 tiền án cùng về tội “cướp giật” và “trộm cắp”. Trần Ngọc Hoàng (ngụ quận 8) 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản XHCN”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Trộm cắp tài sản công dân”. 

Bà Nguyễn Thị Miết, 80 tuổi, chủ ngôi nhà, nhìn rất đẹp lão với mái tóc ngắn, dáng người đậm, da dẻ hồng hào, luôn đeo trên cổ dây chuyền mặt ngọc. Bà Miết sở hữu 2 căn nhà 4 tầng mặt tiền liền kề trên đường Cao Thắng. Mỗi tháng chỉ tính tiền cho thuê nhà bà cũng thu mấy chục triệu, nên cuộc sống 2 bà cháu khá sung túc.

Ngôi nhà kín cổng cao tường được lắp camera ngay cửa ra vào. Tuy có lối sống khép kín, đơn giản song bà cụ này lại có hành tung khá bất thường. Ở tuổi “mắt mờ chân chậm”, nhưng dăm bữa nửa tháng, bà lại mang từng túi tiền ra chợ Nguyễn Thái Bình (Quận 1) để đổi lấy từng cọc đô la. Hàng ngày vào các buổi tối thường có người lạ đến ngôi nhà trong thời gian ngắn rồi rời đi.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các trinh sát cũng xác định được bà cụ sống ở căn nhà bề thế chính là đối tượng có biệt danh “bà ngoại”, vị thế uy lực rất lớn trong giới buôn bán ma túy ở Sài Gòn. Ngôi nhà 4 tầng chính là “tổng hành dinh”, nơi tập kết ma túy từ phía Bắc chuyển vào với số lượng lớn, rồi sẽ được bà Miết chia lẻ bán cho các “đại lý” ở các quận huyện trên địa bàn TP HCM.

Tối 26/6/2014, một người đàn ông đi xe máy dừng lại trước ngôi nhà. Hai bên xe máy, treo lủng lẳng hai quả mít, trước ghi đông là một bọc nilon màu đen. Khoảng 2 phút sau cánh cửa được từ từ kéo lên, chỉ chờ có vậy anh ta chạy thẳng xe vào trong nhà. Cánh cửa chưa kịp khép lại thì bất thình lình 6 trinh sát ập vào, đúng lúc người đàn ông ôm bịch nilon màu đen đưa cho bà Miết.

Kiểm tra nhanh, trong bọc nilon là 10 bánh heroin. Người đàn ông là Ngô Văn Thanh (SN 1963, ngụ đường Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp).

Khám xét khẩn cấp căn nhà bốn tầng, cảnh sát phát hiện thêm 1 bánh heroin nằm lẫn trong đống quần áo trong tủ. Trong hộc tủ đựng bát đĩa các có bánh heroin và 1 bao nilon màu đen, bên trong là 10 cọc đô la xếp ngay ngắn, tổng cộng 92.000USD (khoảng hơn 2 tỷ VNĐ).

Bà Miết và các đồng phạm tại phiên xử

Bà Miết và các đồng phạm tại phiên xử

Vì sao “bà trùm” thoát án tử?

Khi bị bắt, bà Miết khai nhận: Sau khi chấp hành xong hình phạt 5 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy ở Hà Tĩnh, đối tượng về TP HCM để sinh sống. Đầu năm 2014, khi đi thăm nuôi đứa cháu gái đang thụ án ở Đồng Nai, bà Miết quen Trần Thị Ngọc Thúy đi thăm nuôi bạn.

Biết Thúy mới được ra tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, bà Miết nắm bắt ngay cơ hội chào hàng. Sau khi tìm được nguồn cung ổn định, Thúy móc nỗi với Bùi Thị Hiền (bạn tù trước đây) để mua bán ma túy. Hiền lại bán ma túy cho Đặng Thúy Nguyệt. 

Sau khi nguồn cung bị chặt đứt, các chân rết là đầu dưới lấy hàng của bà Miết đồng loạt “nín thở” nằm im. Vài tháng sau, khi thấy tình hình tạm ổn, các “đại lý” này bắt đầu tìm nguồn hàng và rục rịch hoạt động trở lại. Một trong những chân rết của “bà ngoại” là Lê Thị Thu Trang và chồng Trần Hoàng Ngọc phải tự thân vận động móc nối tìm nguồn hàng mới. 

Ngày 1/8, trinh sát phát hiện vợ chồng Trang chở nhau bằng xe máy đi khỏi nhà. Đến khu vực cầu Nguyễn Kiệu, đường Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, vợ chồng này bất chợt chạy tà tà như một đôi tình nhân đi hóng mát. Giữa cầu lúc đó là một người đàn ông đi xe  máy hiệu Click nhàn tản “ngắm trăng”. Hai bên kín đáo giao cho nhau một chiếc áo mưa màu xanh. Cảnh sát ập tới. Trong chiếc áo mưa là 2 bánh heroin trọng lượng gần 700g. Đối tượng nam tên là Vũ Trọng Hiển.

Lúc 20h cùng ngày, trinh sát mời đối tượng Nguyễn Văn Hùng (SN 1972) đang lẩn trốn trên đường Phan Văn Khỏe (Quận 6) đến làm việc. Hùng là người giúp việc được vợ chồng Trang giao ma túy để xé lẻ bán đến tay các con nghiện trên địa bàn.

Ngô Văn Thanh và Nguyễn Thị Miết sau đó bị truy tố về vi mua bán trái phép 7,7kg heroin. Nguyễn Đắc Hoàng và Đặng Kim Quang bị truy tố hành vi mua bán 6 bánh heroin và 2kg ma túy đá. Vũ Trọng Hiển 2 bánh heroin, Lê Thị Thu Trang và Trần Ngọc Hoàng, Nguyễn Văn Hùng 3 bánh heroin.

Chiều 4/4, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên phạt Thanh, Quang mức án tử hình, Nguyễn Thị Miết án chung thân. Mức án trên được tòa đưa ra sau khi áp dụng quy định mới có lợi cho bị cáo trong Bộ luật Hình sự 2015 - không áp dụng án tử hình với người trên 75 tuổi.

Tám bị cáo khác nhận mức án từ 15 năm đến tù chung thân về cùng tội danh (trong đó có 3 mức án tù chung thân). Trước đó, VKS đề nghị 6 mức án tử hình.

Trong vụ án này, Tòa nhận định không có căn cứ xác định 92.000 USD công an tạm giữ của bà Miết có nguồn gốc từ việc mua bán ma túy, nên tuyên trả lại bị cáo.  

Số tiền đang bị công an thu giữ trong lần phạm tội quả tang, bà Miết cho đó là tiền của con trai gửi để dành đi du học. Bà đã sử dụng số tiền nhàn rỗi này để mua bán ma túy. Bà cũng xin tòa khoan hồng vì tuổi cao. 

Cụ bà này có nhiều lời khai khá mâu thuẫn. Lúc thì bà cho biết chồng đã mất, các con mỗi người một nơi, nên phải bán ma túy để có tiền nuôi các cháu. Tuy nhiên tại tòa, bà khai có con trai làm giám đốc một công ty tại quận 7 với lương tháng cả trăm triệu đồng. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.