Địa phương phản ánh gặp khó khăn trong thi hành án tử hình

Địa phương phản ánh gặp khó khăn trong thi hành án tử hình
(PLO) - Tiếp theo tỉnh Kiên Giang, ngày 15/8 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Ủy viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Cà Mau. 
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình và đại diện các ban, ngành của tỉnh cùng tham dự buổi làm việc. 
Báo cáo của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Cà Mau cho biết: Tòa án nhân dân được xác định có vị trí trung tâm trong hoạt động CCTP, bởi vậy, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCTP theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị được toàn ngành tập trung thực hiện khá tốt, chất lượng giải quyết các vụ án tiếp tục được nâng cao. Tranh tụng tại phiên tòa được đẩy mạnh, bảo đảm sự bình đẳng giữa công dân với các cơ quan công quyền trước tòa án, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội. 
Bên cạnh Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tập trung kiện toàn tổ chức cán bộ, tăng cường đào tạo... Cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc các quy định trong điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra tình trạng oan, sai.
Phản ánh với Đoàn kiểm tra về những khó khăn trong công tác CCTP trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Cà Mau cho biết, một trong những khó khăn mà địa phương đang gặp phải hiện nay là việc thi hành án đối với các bị án tử hình. Lực lượng chức năng phải đưa tử tù từ Cà Mau lên Bình Dương để thi hành án, rất tốn kém và nguy hiểm. 
Vì vậy, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Cà Mau kiến nghị cần sớm có địa điểm thi hành án tử hình bằng thuốc độc tại các địa phương, chí ít thì cũng phải có một trung tâm cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Cà Mau cũng đề xuất phải sớm thành lập cơ quan giám định chuyên trách của Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có giám định tài chính để giám định kịp thời, giúp cho cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết nhanh chóng vụ án... 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận những nỗ lực của Cà Mau trong công tác CCTP, trong đó Cà Mau đã sớm ban hành chiến lược, triển khai sâu rộng, kịp thời xuống cơ sở. Nhờ sự sát sao đó, công tác CCTP trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả tích cực. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh Cà Mau phải chỉ đạo sát sao để khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra như: kết quả điều tra tố giác tội phạm còn hạn chế; nguyên tắc tranh tụng tại tòa chưa đạt so với yêu cầu CCTP; chất lượng giám sát hoạt động của luật sư chưa xứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... 
Bộ trưởng cũng ghi nhận những kiến nghị của địa phương về đầu tư cơ sở vật chất, nhà tạm giam, thi hành án tử hình... và cho biết đây cũng sẽ là những nội dung được các Bộ, ngành quan tâm thảo luận trong phiên họp Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương sắp tới. 
Nhân chuyến công tác tại Cà Mau, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và đoàn công tác đã đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau. 
Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng đã ghi lời tri ân đến Bác: “Hôm nay, trước thềm 69 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo CCTP TW và Bộ Tư pháp xin được dâng hương kính viếng Bác, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đã lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng 8, giành độc lập, tự do cho dân tộc, đất nước. Kính thưa Bác, người đã ra đi nhưng tư tưởng “Pháp quyền” của Người sống mãi, đang được nở hoa, kết trái trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay; trong công cuộc cải cách tư pháp của đất nước và phát triển của Bộ, ngành Tư pháp”. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư