Bộ trưởng Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại tỉnh Bình Định

Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc
(PLO) - Từ ngày 17 đến ngày 21/1/2015, đồng chí Hà Hùng Cường (Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp) có chuyến công tác các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.
Sáng 17/1, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã dự Lễ khởi công Dự án xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định). Dự án đầu tư “Mở rộng sân đậu máy bay” nhằm đảm bảo đáp ứng 7 vị trí đậu máy bay Airbus A321-200 và tương đương, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới. 
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác đã tham dự Hội nghị triển khai các vấn đề liên quan đến Dự án Tổ hợp lọc, hóa dầu (Dự án Victory) tại Khu kinh tế Nhơn Hội do UBND tỉnh Bình Định tổ chức. 
Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ và đại diện các ban ngành của tỉnh Bình Định. 
Dự án Victory còn có tên gọi là tổ hợp lọc, hóa dầu ASEAN do hai Công ty của Thái Lan và Ả rập Xê út làm chủ đầu tư. Đây là dự án có quy mô 1400ha với công suất 20 triệu tấn dầu thô/năm. Dự án này có mức đầu tư 22 tỷ đồng, được coi là một trong những dự án lớn nhất cả nước và lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào tỉnh Bình Định. 
Dự kiến, khi dự án hoàn thành có thể tạo ra 4000 việc làm ổn định, thu nhập cao và 35.000 việc làm trong quá trình xây dựng. Dự án dự kiến tạo ra 32.000 việc làm ổn định gián tiếp trong các ngành hỗ trợ và trực tiếp tạo thêm 110.000 việc làm trong toàn nền kinh tế với đóng góp ngân sách hàng năm vào khoảng 4-5 tỷ USD. Chính vì dự án lớn như vậy nên UBND tỉnh Bình Định đã tiến hành xin ý kiến chỉ đạo từ các Bộ, ngành Trung ương.
Bộ Tư pháp sẽ theo sát các vấn đề pháp lý của dự án
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã “chúc mừng tỉnh Bình Định có một dự án lớn. Theo trách nhiệm được giao trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp sẽ theo sát với các đồng chí trong lĩnh vực pháp lý để công việc được thực thi”.
Về ý kiến đóng góp của Bộ Tư pháp đối với dự án, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói: “Các đồng chí lưu ý đây là buổi giao thời giữa nhiều luật với nhau. Vì vậy, chúng ta sẽ đụng chạm tới rất nhiều vấn đề.”
Bộ trưởng Hà Hùng Cường nêu quan điểm không thể nóng vội thực hiện “bằng được” dự án bởi sẽ có nhiều vấn đề mà tỉnh Bình Định nói riêng và Nhà nước nói chung sẽ chưa thể lường trước được nếu không đảm bảo các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án Victory. 
Về việc ưu đãi đối với dự án, Bộ trưởng Hà Hùng Cường thẳng thắn: “Đối với một dự án lên tới 22 tỉ đô la như thế này thì mức độ phức tạp còn lớn hơn rất nhiều. Khi đi vào đàm phán các hợp đồng thì những vấn đề như Nhà nước bảo lãnh cái gì, vấn đề ngoại hối ra sao…” và “nhiều vấn đề khác như luật pháp như thế nào, tài phán…không thể không xem xét đến”.
Trong phần phát biểu của mình tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh: “Dự án Nhơn Hội là UBND tỉnh Bình Định đứng ra, quản lý khu đứng ra tức là Nhà nước đứng ra. Ngay từ Giấy chứng nhận đầu tư phải có những luật sư ngang tài, ngang sức với nước ngoài để đảm bảo các vấn đề pháp lý, đảm bảo các yếu tố liên quan đến luật pháp của nước ta. 
Bộ Tư pháp cho rằng, bất kỳ vấn đề gì, ngay từ những cam kết đầu tiên, nếu không chặt chẽ thì hậu quả sẽ vô cùng phức tạp. Đối với trường hợp mà 100% vốn nước ngoài thì còn phức tạp hơn nữa, nếu không khéo sẽ “lôi” Nhà nước vào một bên tranh chấp. Và khi đó, những tranh chấp này sẽ được xử ở nước ngoài chứ không ở trong nước, mức độ thiệt hại chưa thể nào lường trước được”.
Đồng tình với chủ trương, Bộ trưởng Tư pháp cho biết: “Sẽ cố gắng vận dụng những gì phù hợp nhất trong hệ thống pháp luật nước ta cũng như trong hệ thống pháp luật quốc tế để chúng ta có dự án này. Tuy nhiên, bước đi như thế nào, nội dung ra sao, những cam kết đối với nhà đầu tư phải được tính toán kỹ lưỡng”.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết sẽ tiếp thu các chỉ đạo từ phía Bộ Tư pháp và tiếp tục hoàn chỉnh một số nội dung khác để dự án được đảm bảo các vấn đề pháp lý và tiến độ triển khai. 
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng các lãnh đạo Trung ương và tỉnh Bình Định dự Lễ khánh thành tuyến tượng dọc ven biển TP.Quy Nhơn. Đây là một trong những dự án được hoàn thành giai đoạn 1 trong dự án chỉnh trang và quy hoạch TP.Quy Nhơn của UBND tỉnh Bình Định.
Tư pháp, Thi hành án dân sự: Chuẩn bị tốt để triển khai các luật mới
Bộ trưởng Hà Hùng Cường chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Bình Định
Bộ trưởng Hà Hùng Cường chụp ảnh lưu niệm với cán bộ
Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Bình Định
Sáng 18/1, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Bình Định đến dâng hương tại Đàn tế nam giao và thăm Bảo tàng Quang Trung tại huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định). Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã tới thăm cán bộ, nhân viên Sở Tư pháp Bình Định. 
Tại buổi tiếp, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Châu Thị Hương Lan đã báo cáo sơ bộ tình hình công việc của Sở, một số hoạt động nổi bật và những khó khăn hiện nay của đơn vị. Bộ trưởng cũng đã lắng nghe, chia sẻ nhiều ý kiến của cán bộ Sở Tư pháp Bình Định trong một số hoạt động tư pháp, trong đó có Thừa phát lại. 
Trong không khí cởi mở, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã gửi lời chúc sức khỏe và động viên toàn thể cán bộ Sở Tư pháp nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc tham mưu, hỗ trợ cho UBND tỉnh Bình Định, nhất là các vấn đề liên quan đến dự án Nhơn Hội.
Sau đó, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã đến thăm và làm việc tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định. Tại đây, Bộ trưởng biểu dương tinh thần đoàn kết, thành tích nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu khối cơ quan tư pháp tại Bình Định và ngành Tư pháp của Cục THADS. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý Cục THADS một số công việc còn tồn đọng, gây bức xúc cho nhân dân cần phải được nhanh chóng thực thi và tìm cách tháo gỡ vướng mắc, tránh khiếu kiện kéo dài. 
Thay mặt Cục THADS Bình Định, Cục trưởng Hồ Quang Vinh đã hứa với Bộ trưởng sẽ nỗ lực phát huy những việc đã đạt được và khắc phục các mặt tồn tại. Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhắc nhở toàn thể cán bộ, Chấp hành viên THADS Bình Định trong thời gian tới sẽ có nhiều bộ luật mới được thực thi nên phải chuẩn bị tâm thế tốt cho nhiệm vụ sắp tới. 
Dự kiến hôm nay (19/1), Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ dự Hội nghị triển khai công tác Tư pháp năm 2015 tại tỉnh Bình Định.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.