Xưng “người của Bộ”, sập bẫy xe thanh lý

Hồ Xuân Huy tại cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng
Hồ Xuân Huy tại cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng
(PLO) - Bằng chiêu cùng góp vốn, kiếm lời từ thanh lý xe ô tô chất lượng cao giá rẻ, Huy đã khiến nhiều người sập bẫy. Bi hài ở chỗ, dù đang bị điều tra, Huy vẫn tiếp tục đi lừa đảo, với nhiều chiêu trò, nạn nhân của Huy cũng mở rộng từ người nhẹ dạ cả tin, đến cả bà con người thân trong gia đình…

Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45, Công an TP Đà Nẵng) đã khởi tố bị can Hồ Xuân Huy (SN 1994, ngụ phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

“Bẫy” thanh lý xế sang

Từ năm 2015, thông qua người quen trong gia đình, Huy gặp và quen biết với vợ chồng ông Bảo T. và bà Nguyễn Thị L. (ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Huy nói với ông T., mình có quen biết nhiều người mua bán ô tô cũ nên có khả năng mua được xe thanh lý, sau đó bán với giá cao kiếm lời. 

Nghe vậy, vợ chồng ông T. nhiều lần giao tiền cho Huy để nhờ mua ô tô cũ về sử dụng và chung tiền mua bán kiếm lời. 

Cụ thể, vào khoảng tháng 10/2016, Huy cho vợ chồng ông T. mượn ô-tô Innova BKS 43A-170… để tập lái. Từ đây, vợ chồng ông T. đặt vấn đề nhờ Huy mua một xe loại 7 chỗ để sử dụng. Huy gợi ý sẽ mua xe cùng loại với mình, có giá 200 triệu đồng. Nếu thuận mua, ông T. phải đặt cọc trước 90 triệu đồng cho Huy làm thủ tục mua xe và hẹn sẽ giao xe trước Tết Nguyên đán 2017.  

Trong tháng 10/2017, vợ chồng ông T. đặt cọc 90 triệu đồng và đến gần Tết Âm lịch 2017 Huy lại yêu cầu đưa tiếp 80 triệu đồng để giao xe. Vợ chồng ông T. không ngờ, chiếc xe ô tô của Huy thực chất thuê của một công ty dịch vụ thuê xe tự lái. Vừa qua Tết, Huy đòi lại xe, vì ông T. chưa chung đủ tiền; số tiền nhận “cọc” trước, Huy lấy tiêu xài cá nhân. 

Tuy bị lừa, bị chiếm đoạt cả trăm triệu đồng, nhưng đánh vào tâm lý “muốn làm ăn lớn” của vợ chồng ông T., nên tháng 11/2016, Huy tiếp tục dụ ông T. chung vốn với để làm ăn. 

Huy còn nổ có mối quan hệ “mật thiết” với một người của Bộ Công an tên Hương, đang hợp tác với Huy để thanh lý lô xe ô tô vip đã qua sử dụng. Đặc biệt, với giá rẻ mỗi lô gồm 10 xe các loại chỉ 2 tỷ đồng. Hám lợi, ngày 26/11/2016, vợ chồng ông T. lại thêm một lần nữa ứng trước cho Huy 400 triệu đồng để lo thủ tục mua bán. Tuy nhiên, cũng như lần trước, Huy ôm toàn bộ 400 triệu và “biệt tích”.

Mãi đến tháng 1/2017, sau nhiều lần bị vợ chồng ông T. qua tận nhà truy hỏi, Huy tự điện thoại thông báo cho vợ chồng ông T. đã mua được 3 ô tô cũ gồm Ford Escape, Hyundai Accent và Innova với tổng giá trị 700 triệu đồng. 

Để tạo sự tin tưởng, Huy ra dịch vụ, thuê xe ô tô Ford Escape lái đến nhà vợ chồng ông T. khoe. Đồng thời liên tục vòi tiền “góp vốn” của vợ chồng ông T. thêm 350 triệu đồng nữa. Đáng nói hơn, dù đã năm lần bảy lượt bị Huy lừa chiếm đoạt tiền, vậy nhưng, vợ chồng ông T. vẫn không hề tỉnh táo. 

Liên tục từ các tháng 2 và 3/2017, Huy còn lừa chiếm đoạt thêm gần 800 triệu đồng của vợ chồng ông T. cũng bằng hình thức “góp vốn, mua xe giá rẻ”.  Đến khi tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến 1,45 tỷ đồng, vợ chồng ông T.  mới tỉnh ngộ, vội làm đơn tố giác, cầu cứu đến cơ quan CSĐT để hy vọng “đòi được tiền”…

Ngoài hành vi lừa ông T., cũng chiêu “nằm trong đường dây thanh lý xe sang của Bộ” Huy còn cho anh Nguyễn Tấn Tiễn (quê Quảng Nam) “ăn quả đắng”. Huy thuê ô tô cũ loại Mercedes S500 bán thanh lý với giá 750 triệu đồng rồi yêu cầu anh Tiễn đưa 350 triệu đồng, làm thủ tục. 

Sau đó, do đợi chưa có xe, anh Tiễn lại tin lời Huy “nếu muốn nhanh phải đưa thêm 300 triệu đồng” nên tiếp tục mắc bẫy. 2 lần khác, vào tháng 5/2017 và tháng 7/2017, Huy bán “nước bọt” thêm cho anh Tiễn và người bạn do anh Tiễn giới thiệu tên Lê Quốc Thái (SN 1974, ngụ Đà Nẵng), 2 chiếc xe cũng thuê từ dịch vụ, chiếm đoạt với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Đang bị điều tra vẫn lừa đảo

Theo Phòng PC 45, trong quá trình làm việc, lực lượng điều tra xác định, với 3 nạn nhân nêu trên, Huy đã lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng. 

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, đầu tháng 4/2018 Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, xử lý hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Thế nhưng, dù đang trong thời gian tại ngoại chờ Viện kiểm sát nhân dân quận Hải Châu phê chuẩn hồ sơ, Huy lại tiếp tục đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác, trong đó còn có các nạn nhân sinh viên. 

Cụ thể, liên tục từ cuối tháng 4 và tháng 5/2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã nhận được đơn, thư tố cáo hành vi lừa đảo của nhiều nạn nhân khác, tố cáo Huy mạo danh “người của Bộ Công an” tiếp tục chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng dưới hình thức mua bán ô tô và chạy xin việc. 

Để tạo lòng tin nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác, Huy “nổ” mình là “Công an mật”, chuyên đấu tranh với bọn tội phạm ma túy, bản thân còn có quan hệ rộng nên có thể xin việc vào ngành Công an. Qua đó, Huy đã chiếm đoạt của anh Đặng Ngọc H. (ngụ Đà Nẵng) 250 triệu đồng. 

Huy “nổ” mình có ô tô đem bán để chiếm đoạt của anh Trịnh Thanh S. (quê Quảng Trị) và Đặng Ngọc H. tổng cộng 150 triệu đồng. Ngoài ra, Huy cho biết, “cơ quan” mình có xe thanh lý giá rẻ và Huy có khả năng mua lại các xe đó, Huy chiếm đoạt của bà Phan Thị H. (SN 1958, ngụ quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) hơn 230 triệu đồng.

 Không chỉ dừng lại ở đó, Huy còn đánh vào tâm lý của các sinh viên cần thuê phòng trọ giá rẻ để chiếm đoạt tài sản. 

Cụ thể, Huy đăng lên trang mạng xã hội facebook với nội dung cho thuê nhà ở số 131/2-Thanh Thủy (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) với giá rẻ để “nhử”. Nhiều sinh viên muốn thuê, tìm đến xem và đặt cọc tiền đã bị Huy chiếm đoạt. CQĐT xác định, nạn nhân của Huy có em Trịnh Thanh Th. (quê Quảng Nam) đã mất 1 triệu tiền “đặt cọc” trước cho Huy; anh Nguyễn Văn Ph. (SN 1988, quê Quảng Nam) 2 triệu đồng, sau đó Huy biến mất.

Đến cả người thân Huy cũng không tha. Gia đình không có ý định bán nhà, nhưng Huy vẫn đăng lên mạng xã hội rao bán nhà của ba mẹ với giá rất “mềm”. Vì thấy ngôi nhà rẻ, nhiều người đã mắc bẫy lừa của Huy. Tinh vi hơn, Huy không nhận tiền đặt nhiều mà chỉ lấy của các bị hại 5 hoặc 10 triệu đồng vì cho rằng, số tiền ít nên nếu phát hiện bị lừa, các bị hại không tố giác mà chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

 Chưa dừng ở đó, Huy còn dựa vào các mối quan hệ để vay mượn các tài sản của người thân, bạn bè rồi sau đó cũng không chịu trả. Đơn cử, Huy mượn máy chụp ảnh của anh Trần Tuấn H. trị giá gần 20 triệu đồng, sau đó không trả lại cho anh H. mà còn rao bán lại máy ảnh đó trên mạng.

Trước hành vi của Huy, cuối tháng 5/2018, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, tiếp tục điều tra hoàn tất các thủ tục tố tụng theo luật định.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.