Những câu hỏi khó sau vụ án chấn động nước Đức

Bệnh viện nơi Niels Hoegel từng làm việc
Bệnh viện nơi Niels Hoegel từng làm việc
(PLVN) - Ở đâu cũng vậy trên thế giới này, một phiên toà xét xử một kẻ bị cáo buộc đã sát hại 100 người và trong đó chứng minh được rõ ràng là giết hại 85 người, ngoài ra còn nghi vấn có thể đã giết thêm ít nhất 232 người khác nữa thì không thể được coi là chuyện nhỏ. Một vụ án lớn. Nó hiện làm chấn động nước Đức bởi diễn biến của vụ việc, bởi phiên toà xét xử và bởi những câu hỏi đặt ra từ vụ án nhưng vẫn chưa được trả lời. 

Đó là vụ án xét xử nhân viên y tế Niels Hoegel ở Đức. Người này năm nay 41 tuổi. Ở những bệnh viện mà anh ta đã làm việc đều có nhiều bệnh nhán chết bất ngờ, đều chết sau khi không thể hồi sức cấp cứu được nữa, đều chết khi người này luôn ở bên cạnh và tham gia công việc hồi sức cấp cứu. 

Cách làm của anh ta rất đơn giản là truyền những loại thuốc nhất định vào tĩnh mạch của bệnh nhân khiến hệ thống tuần hoàn của bệnh nhân bị vô hiệu hoá và bệnh nhân cần được cấp cứu hồi sức, nhưng đều rồi không thể sống được. Động cơ mục đích của anh ta được đồng nghiệp ca tụng về tinh thần trách nhiệm trong tham gia hồi sức cấp cứu bệnh nhân. Đơn giản chỉ có vậy mà lại không thể hiểu nổi đối với tất cả mọi người.

Ở nước Đức cho tới nay, người này không phải là nhân viên y tế duy nhất chủ ý sát hại hàng loạt bệnh nhân trong bệnh viện. Nhưng Niels Hoegel lập kỷ lục về số lượng người bị sát hại. Trong quá trình điều tra vụ việc, phía điều tra đã lập được danh sách 332 người thuộc diện “rất có thể đã bị Hoegel sát hại”.

Đối tượng Niels Hoegel
Đối tượng Niels Hoegel

Nhưng vì 232 người trong số ấy đã được hoả táng sau khi chết nên không còn có thể xác định ra được nguyên nhân chết. Người ta đã khai quật tất cả 100 người còn lại và xác định chính xác có 85 người vị Hoegel sát hại theo cách trên. Đối với 15 người khác, bên điều tra không loại bỏ được hết mọi nghi ngờ, nhưng cũng lại không dám khẳng định Hoegel là thủ phạm. 

Mười năm trước đây, Hoegel đã bị xét xử về tội sát hại 3 người và bị kết án tù chung thân. Ở nước Đức, cứ phạm tội chủ ý giết người là bị kết án tù chung thân, nhưng sau 15 năm tù thì lại có thể được trả tự do. Vấn đề ở chỗ thủ phạm giết một người hay nhiều người thì cũng chỉ tù chung thân.

Ở một số nước trên thế giới có luật cộng gộp mức án tù chung thân. Chẳng hạn như nếu Hoegel bị xét xử theo luật Mỹ thì vừa rồi anh ta sẽ bị kết án 85 lần tù chung thân và nếu cứ sau 15 năm cho 1 án tù chung thân người này mới có thể được trả tự do thì anh ta sẽ ngồi tù cả thảy ít nhất 1275 năm.

Câu hỏi được đặt ra sau vụ án lớn này là tại sao trong bệnh viện lại có thể xảy ra những chuyện tày đình như vậy trong suốt thời gian dài. Trách nhiệm của chính quyền, của bệnh viện và của đội ngũ nhân viên làm việc trong đó đến đâu mà không ngăn chặn được và phát hiện ra sớm được.

Câu hỏi được đặt ra là pháp luật hiện hành với khung hình phạt như thế có đủ hiệu ứng và tác dụng răn đe cũng như trừng phạt hay không. Nhưng có lẽ câu hỏi khó trả lời nhất là tại sao con người lại có thể nhẫn tâm và tàn ác với đồng loại đến như vậy, cho dù đấy chỉ là hành động của những cá nhân riêng biệt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.