Nguyên nhân nào khiến 3 bà cháu bị người phụ nữ hàng xóm sát hại?

Một lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà cho biết, nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng bước đầu được xác định khá nhỏ nhặt. 
Tới chiều 25/5, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Lâm Đồng cùng các đơn vị liên quan bước đầu đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Thi thể bà Hoàng Thị Vượng (71 tuổi) cùng 2 cháu ruột là Đàm Tiến Đức (4 tuổi) và Đàm Thị Nguyên Thảo (3 tuổi, cùng ngụ tại Thôn An Bình) đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm xóm nhỏ An Bình.
Nghi phạm Nghiêm Thị Nhi tại Công an huyện Lâm Hà chiều nay
Nghi phạm Nghiêm Thị Nhi tại Công an huyện Lâm Hà chiều nay
Lời khai ban đầu của nghi phạm
Theo nguồn tin từ Cơ quan CSĐT tra Công an tỉnh Lâm Đồng, vào khoảng 23h ngày 24/5 Công an huyện Lâm Hà nhận được tin báo từ Công an xã Tân Thanh về việc bà Hoàng Thị Vượng cùng hai cháu Đàm Đức Tiến (sinh năm 2015) và Đàm Thị Nguyên Thảo (sinh năm 2016) ngụ thôn An Bình (hay còn gọi Thôn 9, xã Tân Thanh) bỗng nhiên mất tích từ 10h sáng tới 14h cùng ngày không thấy về nhà. 
Qua tìm kiếm, người thân gia đình nạn nhân và cơ quan chức năng phát hiện có vết máu tại khu vực vườn cà phê của bà Nghiêm Thị Nhi (sinh năm 1971, ngụ cùng thôn và cách nhà các nạn nhân khoảng 1 km). Công an huyện Lâm Hà đã huy động toàn bộ lực lượng và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính quyền địa phương truy tìm tung tích các nạn nhân. 
Đến 17h ngày 25/5 cơ quan chức năng phát hiện xác của 3 bà cháu được chôn vùi tại vườn cà phê nhà bà Nghiêm Thị Nhi. Ngay lập tức, Công an huyện Lâm Hà đã tung lực lượng nghiệp vụ truy xét, bắt nóng được nghi phạm Nghiêm Thị Nhi, khi người phụ nữ này còn đang lẩn trốn tại nhà một người quen tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.
Bước đầu, vụ án mạng đang dần được sáng tỏ như sau: vào khoảng 9h30 ngày 24/5, bà Hoàng Thị Vượng, đưa 2 cháu nội là Đàm Đức Tiến và Đàm Thị Nguyên Thảo đi ra ngã 3 thôn An Bình, cách nhà khoảng 800 m chơi. Sau khi mua bánh kẹo cho hai cháu tại quán tạp hóa Quang Lan thì ba bà cháu lên nhà ông Bế Văn Sơn ở gần đó chơi. 
Sau đó, 3 bà cháu tiếp tục xuống nhà Nghiêm Thị Nhi chơi và ra vườn cà phê nhà bà Nhi xin hái bơ về ăn. Do có mâu thuẫn từ trước với gia đình bà Vượng, bà Nhi dùng dao chém bà Vượng. Hung thủ còn ra tay tàn độc, tiếp tục rượt chém cháu Tiến và cháu Thảo. 
Sau khi kiểm tra phát hiện 3 nạn nhân đã tử vong nên lần lượt kéo xác 3 bà cháu về phía cuối vườn cà phê cách nhà khoảng 20m. Để che giấu hành vi man rợ, đối tượng Nhi đào hố sâu khoảng 70 cm sau đó vùi xác của 3 bà cháu xuống hố, lấy đất vừa đào phủ lên.
Phi tang xong, Nhi về nhà để tắm sau đó bắt xe ôm đi Đức Trọng trốn. Đối tượng Nhi khai trong quá trình gây án thì chồng là Lưu Thế Bưu (sinh năm1966) đang cắt cỏ trong vườn cà phê.
Một lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà cho biết, nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng bước đầu được xác định khá nhỏ nhặt. Nghi phạm khai trước đó đã mâu thuẫn với ông Đàm Văn Quyết (là con bà Vượng, bố của 2 cháu bé) về vấn đề làm giấy tờ vay mượn ngân hàng bị sai chứng minh nhân dân của bà Nhi vào năm 2018.
Ngoài ra, bà Nhi cho rằng gia đình bà Vượng trước đó có đổ thừa cho nghi phạm lấy trộm điện thoại di động của bà Vượng. Khi bà Vượng dẫn cháu đến xin bơ về ăn cả hai bên xảy đã xảy mâu thuẫn, cãi nhau to tiếng, Nhi dùng dao chém tử vong cả 3 bà cháu.
Cơ quan chức năng khám nghiệm vị trí hố kẻ giết người chôn xác 3 bà cháu
Cơ quan chức năng khám nghiệm vị trí hố kẻ giết người chôn xác 3 bà cháu
Hàng xóm bàng hoàng
Cái nắng gay gắt giữa trưa cũng không ngăn cản được sự tò mò, hiếu kỳ của rất nhiều người dân kéo về chứng kiến vụ việc đau lòng kể trên. Và cũng không mấy ai trong xóm nhỏ An Bình tin điều này là sự thật. Đau xót và bàng hoàng là cảm giác chung của người dân nơi đây. 
Ông Phạm Văn Khương (53 tuổi, nhà nằm sát vườn bà Nhi) kể: "Bình thường bà Vượng vẫn hay dẫn các cháu nhỏ đi chơi trong xóm, mua quà bánh cho các cháu, đến khi xảy ra sự việc chúng tôi còn không hiểu chuyện gì đã xảy ra".
Theo lời của nhiều người dân đang sinh sống tại đây, họ đều không biết rõ mâu thuẫn của hai gia đình lớn đến mức nào, tuy nhiên việc bà Nhi ra tay tàn độc với bà Vượng và đặc biệt là hai cháu bé khiến họ thực sự phẫn nộ và vô cùng đau xót. 
Tại gia đình anh Đàm Văn Quyết (con bà Vượng, bố hai cháu nhỏ bị sát hại), một người thân 2 vợ chồng anh Quyết xúc động cho biết: “Từ lúc biết tin đến giờ, hai vợ chồng khóc hết nước mắt gọi tên mẹ và 2 con nhỏ. Nhất là chị, đã ngất lên ngất lên ngất xuống mấy lần vì không chịu nổi nỗi đau 2 con nhỏ đột ngột ra đi” -
Tới chiều nay, khi thi thể 3 bà cháu được cơ quan công an bàn giao cho gia đình sau khi khám nghiệm xong hiện trường, nỗi đau 3 mạng người bị sát hại lại bao phủ khu xóm nhỏ. Hàng trăm người dân xa gần đã tới chia buồn, bày tỏ thương tiếc với gia đình anh Đoàn Văn Quyết.
Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, bước đầu lời khai của bà Nhi còn một số điểm mâu thuẫn. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lấy lời khai, đối chứng với các bằng chứng, vật chứng tại hiện trường vụ án mạng cũng như giám định tâm thần đối với nghi phạm… để làm rõ động cơ, nguyên nhân vụ án mạng.
Hiện ngoài nghi phạm chính là đối tượng Nghiêm Thị Nhi, ông Lưu Thế Bưu (55 tuổi, chồng bà Nhi) và Lưu Chí Vĩnh (16 tuổi, con trai bà Nhi) cũng bị cơ quan công an triệu tập lấy lời khai phục vụ công tác điều tra, làm sáng tỏ vụ án chấn động nêu trên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.