Ngôi nhà ăn năn của dòng họ sản xuất món hàng chết chóc

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Winchester là một ngôi biệt thự tọa lạc ở số số 525, phía Nam Winchester Boulevard, thành phố San Jose, bang California, nước Mỹ. Biệt thự này là nơi sinh sống của phu nhân Sarah Winchester, vợ ông trùm sản xuất vũ khí William Wirt Winchester. Ngày nay, biệt thự là địa điểm lịch sử của California, được liệt kê trong Danh bạ Địa điểm Lịch sử Quốc gia, đồng thời trở thành điểm đến thu hút khách du lịch với những bí ẩn chưa có lời giải. 

Bi kịch góa phụ 

Phu nhân Sarah Winchester tên thật là Sarah Lockwood Pardee, sinh năm 1840 tại New Haven, thành phố lớn thứ nhì bang Connecticut. Bà kết hôn với ông William Wirt Winchester, ở tuổi 22 đã được thừa thế từ cha là người sáng lập nên Công ty sản xuất vũ khí Winchester Repeating, làm ăn rất phát đạt trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc Nội chiến.

Họ có với nhau một cô con gái có tên Annie sau 4 năm kết hôn hạnh phúc, nhưng không may mắn cô bé chỉ sống được 6 tuần tuổi. Điều này khiến bà Sarah Winchester rơi vào tình trạng trầm cảm nghiêm trọng. 

Năm 1880, bi kịch lại ập đến khi người bố chồng qua đời ở tuổi 70. Đến tháng 3/1881, chồng bà là ông William Wirt Winchester cũng từ trần vì bệnh lao, để lại cho vợ hơn 20 triệu đô la và gần 50% quyền sở hữu Công ty sản xuất vũ khí Winchester Repeating, mang lại cho bà thu nhập khoảng 1.000 đô la/ngày (tương đương 26.000 đô la/ngày vào năm 2018). Số gia sản kếch xù được thừa kế từ chồng biến bà thành góa phụ giàu có tiếng trong vùng. 

Vượt qua nỗi đau buồn sau cái chết của chồng và con gái, phu nhân Sarah Winchester tìm đến một thầy phù thủy có khả năng giao tiếp với người đã khuất với mong muốn giải tỏa khủng hoảng. Song thay vào đó, thông qua thầy phù thủy, ông William Wirt Winchester hiện về nói với vợ rằng, những bi kịch xảy đến với gia đình là do có nhiều người chết dưới khẩu súng trường do công ty vũ khí làm ra.

Ông William Wirt Winchester cảnh báo rằng những “con ma” sẽ tiếp tục tìm kiếm bà báo thù và để bảo vệ bản thân bà phải xây dựng một ngôi nhà để tưởng niệm những linh hồn đã chết vì khẩu súng Winchester.

Nghe theo lời cảnh báo, phu nhân Sarah Winchester đã rời Connecticut và ghé thăm cháu gái của mình ở Menlo Park, bang California. Năm 1886, bà mua một trang trại ở Thung lũng Santa Clara, thành phố San Jose và bắt đầu xây dựng nên ngôi nhà để tưởng niệm những linh hồn. 

Nói là ngôi nhà, nhưng đây thực sự là một biệt thự to lớn. Bà thuê và trực tiếp chỉ đạo một đội thợ, chia ca làm việc cả ngày lẫn đêm, kéo dài trong suốt 38 năm không nghỉ ngày nào. 

Chân dung bà Sarah Winchester
Chân dung bà Sarah Winchester

Từ một trang trại nhỏ bé, đơn sơ đã trở thành một khu biệt thự khổng lồ cao bảy tầng với kiến trúc độc lạ không giống bất cứ biệt thự nào khác. Công việc của đội thợ chỉ dừng lại vào ngày 5/9/1992 khi bà Sarah được phát hiện đã qua đời ở một trong nhiều phòng ngủ của mình, hưởng thọ 82 tuổi. 

Khu biệt thự khổng lồ rộng khoảng 162 mẫu Anh (66 ha), có tổng cộng 161 phòng, bao gồm 40 phòng ngủ, 2 phòng khiêu vũ (một phòng đã hoàn thành và một chưa hoàn thiện), 950 cửa ra vào, 10.000 cửa sổ, 40 cầu thang, 47 lò sưởi, 17 ống khói, 13 phòng tắm, 6 bếp, 2 tầng hầm và 3 thang máy.

Ẩn số kiến trúc 

Cho đến nay, không ai có thể xác định được kiến trúc bí ẩn của biệt thự Winchester trừ bà Sarah. Những đặc điểm kỳ dị như: các cột trụ được xây lộn ngược, lối đi bí mật, giếng trời trên sàn nhà, cửa ra vào mở ra bức tường hoặc khoảng không, cửa sổ mạng nhện, cầu thang kết thúc ở trần nhà… được làm theo yêu cầu kỳ quái không theo bản vẽ nào do bà Sarah chỉ đạo đội thợ.

Đặc biệt, không biết tại sao nhưng con số 13 và hoạ tiết mạng nhện được sử dụng ở khắp khu nhà. Ở đây có những cánh cửa với 13 ô cửa, mỗi phòng có 13 cửa sổ, cửa sổ với 13 ô kính, tường có 13 cán ô, sàn nhà 13 ván gỗ, cầu thang 13 bậc, tổng số móc treo tường được lắp đặt phải chia hết cho 13, cống thoát nước của bồn rửa rửa cũng phải có 13 lỗ. Bà đã cho sửa lại cả một cây đèn chum đắt tiền, chỉ để chúng có thể cắm 13 ngọn nến thay vì 12 ngọn như ban đầu…

Hay cầu thang với 44 bậc thang nhưng chỉ cao có 2,7m, với mỗi bậc chỉ cao có 5cm. Nhiều người cho rằng, có thể là do bà Sarah mắc chứng viêm khớp, những bậc cầu thang thấp sẽ giúp bà dễ dàng di chuyển. Song nhiều người nói rằng, đặc điểm kỳ dị này là do niềm tin vào ma quỷ của bà.

Một số người nói rằng, bố cục như mê cung của khu biệt thự Winchester là do niềm tin vào lời cảnh báo của chồng. Bà muốn đánh lạc hướng những hồn ma để được sống an toàn và yên bình trong ngôi nhà. 

Tuy nhiên, cách giải thích hợp lý hơn cả là bà Winchester đã phải  gồng mình chống chọi với những triệu chứng của bệnh tâm thần sau cái chết thương tâm của chồng và con gái. Do vậy nhà sử học Janan Boehme giải thích: “Lúc nào bà Sarah cũng tưởng nhớ về quãng thời gian hạnh phúc khi bà và chồng cùng nhau xây dựng ngôi nhà của họ ở New Haven.

Tôi nghĩ bà đang cố gắng hồi tưởng lại kỷ niệm đẹp bằng cách làm công việc hai người yêu thích. Việc xây nhà trong suốt 38 năm để lấp đầy khoảng trống cô đơn trong quãng đời còn lại”.

Ngôi nhà bí ẩn với lối kiến trúc kỳ lạ
Ngôi nhà bí ẩn với lối kiến trúc kỳ lạ

Dù vậy, chưa có cách lý giải nào xác thực bởi bà Winchester ra đi mà không để lại dù chỉ một quyển nhật ký, và chưa bao giờ có ai phỏng vấn bà về dự án xây dựng khu dinh thự này. Ngoài 18 người hầu, 18 người làm vườn, bà Sarah sống lầm lũi trong biệt thự như một chiếc bóng cô đơn.

Mỗi ngày bà đều đeo một tấm mạng che mặt tối đen, và lập tức đuổi việc những người hầu vô tình nhìn thấy khuôn mặt mình. Mỗi đêm, vào đúng 12 giờ, bà sẽ bước vào phòng gọi hồn của mình và triệu hồi các linh hồn bằng cách kéo chuông trên tháp.

Trong vòng hai tiếng đồng hồ, Sarah sẽ viết những yêu cầu mình nhận được ra một tờ giấy, rồi mời các linh hồn rời đi bằng cách kéo một hồi chuông khác. Ngày hôm sau, bà sẽ đưa những hướng dẫn viết tay của mình cho đội xây dựng. Dù rất bối rối vì những yêu cầu kỳ quặc và khó hiểu, họ vẫn cố gắng hoàn thành chúng.

Sau khi bà Sarah qua đời, số tài sản khổng lồ được người cháu gái thừa hưởng. Tuy nhiên, trong di chúc không hề có tên biệt thự Winchester. Do vậy ngay sau khi bà mất, người ta đã đem đấu giá, một người có danh tính bí ẩn đã mua nó với giá 150.000 đô la.

Kể từ đó, biệt thự được mở cửa cho công chúng vào tham quan, song cũng có rất nhiều du khách nói rằng họ đã bắt gặp những hiện tượng kỳ lạ. Nhiều người nghe thấy tiếng bước chân, cửa tự động bật mở và đóng sập, tiếng thì thầm ma quái của ai đó, cửa kính tự vỡ và nắm đấm cửa tự vặn…

Vào tháng 10/2016, người ta lại bất ngờ phát hiện thêm một bí ẩn nữa trên tầng áp mái của ngôi biệt thự. Theo đó, vào năm 1906 bà Sarah từng bị mắc kẹt trong căn phòng này vì một trận động đất lớn, mãi sai đó bà mới được người hầu cứu thoát.

Ngay lập tức, bà Sarah cho đóng cửa căn phòng vĩnh viễn vì nghĩ rằng nó bị ma quỷ nguyền rủa. Phát hiện này làm cho số lượng phòng bên trong biệt thự từ 160 lên 161 phòng. Rõ ràng, ngôi nhà Bí ẩn của dòng họ Winchester vẫn còn chứa đựng rất nhiều bí mật chưa được khám phá và không bao giờ được giải thích rõ ràng.

Giờ đây, rất nhiều người bị mê hoặc bởi bí ẩn của biệt thự Winchester. Thậm chí, nơi đây còn tự hào là địa điểm được khách du lịch lựa chọn cho các dịp như Halloween và thứ Sáu ngày 13.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.