Hơn 1 tháng gần 10 lần “ăn gan hùm” cướp giật tài sản của khách du lịch

Một số tang vật được lực lượng công an thu giữ
Một số tang vật được lực lượng công an thu giữ
(PLO) - Chỉ trong vòng một tháng rưỡi, 2 đối tượng này đã gây ra gần chục vụ cướp giật tài sản của khách du lịch. Lúc các trinh sát đuổi bắt, bọn chúng còn táo tợn sử dụng bình xịt hơi cay chống trả.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng Võ Văn Cường (thường gọi là Cường lì, 23 tuổi) và Nguyễn Viết Hoàng (21 tuổi, cùng ngụ khu Phương Mai, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang) để điều tra hành vi Cướp giật tài sản. 

Nhắm vào khách du lịch

Liên tiếp trong 2 tháng 11 và 12, nhiều du khách đến Công an TP.Nha Trang trình báo bị cướp giật tài sản. Trong số này có cả như du khách nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc. Theo mô tả của các nạn nhân, nhóm cướp có sự chuẩn bị và phương thức hành động khá giống nhau.

Mới nhất là vào giữa tháng 12, một nữ du khách người Trung Quốc là chị Zhao Meng, khi đang đi bộ cùng đồng hương tới đoạn giao nhau giữa đường Trịnh Phong với Nguyễn Thị Minh Khai thì bị 2 kẻ cướp đi xe máy giật mất giỏ xách, bên trong có 2 triệu đồng, 500 nhân dân tệ cùng giấy tờ tùy thân của chị. 

Trước đó không lâu, anh Wuang Lan Zhen cũng là du khách người Trung Quốc đang đi bộ ở đường Hồng Bàng giao với Ngô Thời Nhiệm thì bị 2 tên cướp giật túi xách, bên trong có 800 nhân dân tệ và 1 điện thoại hiệu Oppo. Ngoài ra, còn có một du khách người Hàn Quốc cũng bị cướp giật với hành vi tương tự.

Trước đó, vào đầu tháng 11, chị Đ.T.M.H. (nạn nhân yêu cầu giấu tên, ngụ phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) đến Nha Trang du lịch và khi đi bộ đến ngã 3 đường Tô Tiến Thành giáp Huỳnh Thúc Kháng thì bị 2 đối tượng cùng đi trên xe máy phân khối lớn áp sát.

Đối tượng ngồi sau đã nhanh tay giật chiếc giỏ xách chị H. đang đeo trên vai, rồi tăng ga tháo chạy. Bên trong giỏ xách có giấy tờ tùy thân, 1 triệu đồng và chiếc điện thoại hiệu iPhone 8.

Ít ngày sau đó, chị Võ Thị Anh Thư (ngụ phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cũng đến cơ quan công an trình báo vừa bị cướp giật. Theo đó, khi chị Thư đang đi bộ trên đường Hồng Bàng đoạn giao với đường Ngô Đức Kế thì cũng bị 2 đối tượng đi trên xe phân khối lớn áp sát, giật mất giỏ xách, bên trong có 5 triệu đồng, 1 điện thoại hiệu Samsung, 1 điện thoại hiệu iPhone 6 cùng giấy tờ tùy thân. 

Dùng bình xịt hơi cay chống trả

Tổng hợp nguồn tin, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Nha Trang nhận định các vụ cướp giật đều do 2 đối tượng gây ra. Cả 2 đều là nam giới, còn khá trẻ và đi xe phân phối lớn.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp, các trinh sát nắm được thông tin, 2 đối tượng hay sử dụng xe mô tô hiệu Winner, biển số 79C1-41075 và xe mô tô hiệu Air Blade, biển số 79N2-42186 để cướp giật trên các tuyến phố. Ngoài ra, bọn chúng còn chuẩn bị 1 biển số giả khác là 79N2-10546 để phòng bị khi gặp bất trắc.

Cuối giờ chiều ngày 21/12, phát hiện 2 đối tượng khả nghi, có biển số khớp với 1 trong 3 biển kiểm soát đang di chuyển trên đường Hùng Vương, các trinh sát liền áp sát. Tuy nhiên, khi phát hiện ra việc đang bị bủa vây, 2 kẻ khả nghi đã tăng ga tháo chạy, lạng lách trên các tuyến đường.

Đối tượng Nguyễn Viết Hoàng tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nguyễn Viết Hoàng tại cơ quan điều tra

Đối tượng ngồi sau còn dùng bình xịt hơi cay tấn công lại các trinh sát. Thế nhưng khi bọn chúng đến đèn xanh đèn đỏ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì bị các trinh sát khống chế, bắt giữ.  

Tại cơ quan công an, 2 nghi phạm khai tên Nguyễn Viết Hoàng và Võ Văn Cường. Do biếng làm, ham chơi và thích tụ tập ăn nhậu nên cả 2 mưu tính kiếm tiền bằng cách cướp giật du khách đi trên các tuyến đường ở TP.Nha Trang. Gần 2 tháng qua, Cường nhận nhiệm vụ điều khiển xe máy, còn Hoàng ngồi sau ra tay gây án.

Khi thấy du khách mang túi xách đi bộ trên đường, Cường áp sát để Hoàng ra tay cướp giật rồi tăng tốc tẩu thoát. Từ đầu tháng 11 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng này đã liên tiếp gây ra 8 vụ cướp giật tài sản của khách du lịch. Sau mỗi vụ cướp, bọn chúng chia nhau số tiền để tiêu xài.

Cơ quan công an hiện đang thu giữ 2 xe máy của 2 đối tượng này. Ngoài ra, nhiều tài sản mà chúng cướp được như điện thoại di động và giỏ xách các loại cũng được lực lượng chức năng thu giữ để trả lại cho người bị hại. Được biết, đầu năm 2018, đối tượng Cường ra tù sau khi thụ án 3 năm tù giam về tội Cướp giật tài sản.

Vấn đề nổi cộm

Theo giám đốc một công ty du lịch chuyên đón khách Trung Quốc đến Nha Trang, cướp giật ở Nha Trang đang khiến các công ty lữ hành đón khách quốc tế rất bức xúc, lo lắng. Trước đây, công ty này thống kê trung bình 1 tháng có khoảng 15 vụ cướp giật.

Thời gian gần đây, tình trạng có giảm đáng kể nhưng vẫn còn nhiều. So với TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) hay TP.Đà Nẵng thì ở TP.Nha Trang tình trạng cướp giật là vấn đề nổi cộm.

Đối tượng Võ Văn Cường tại cơ quan điều tra
Đối tượng Võ Văn Cường tại cơ quan điều tra

Cũng theo vị này, thực tế chỉ những vụ khách bị mất hộ chiếu thì mới lên trình báo cơ quan công an, còn đa số vụ việc du khách không trình báo vì theo họ, nhiều vụ trình báo nhưng không có kết quả. Để hạn chế tình trạng cướp giật, công ty đã yêu cầu du khách không đem theo hộ chiếu, tiền mặt, các vật dụng giá trị khi đi dạo, mua sắm, mà nên sử dụng thẻ ATM, chú ý quan sát, đề phòng.

Theo một lãnh đạo Công an TP.Nha Trang, thủ đoạn phổ biến của bọn tội phạm là dùng mô tô bám theo rồi áp sát cướp giật. Nạn nhân chủ yếu là khách du lịch, thường mất cảnh giác, đi bộ và mang theo giỏ xách, bên trong có nhiều tài sản giá trị.

“Trên thực tế, có nhiều vụ cướp giật xảy ra nhưng người bị hại không trình báo cơ quan chức năng nên việc điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn”, một văn bản mới đây của UBND tỉnh Khánh Hòa cảnh báo.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.