Công lý có đứng về phía cô gái bị xâm hại tình dục làm mẹ bất đắc dĩ ở tuổi 17?

Nạn nhân Q bị hàng xóm nhiều lần cưỡng hiếp.(ảnh ANTĐ)
Nạn nhân Q bị hàng xóm nhiều lần cưỡng hiếp.(ảnh ANTĐ)
(PLO) -Chuyện những bé gái bị xâm hại tình dục đang trở thành một trong những vụ việc được xã hội lên án và quan tâm nhiều nhất. Gần đây, câu chuyện về bé gái chưa tròn 17 tuổi mang thai, trở thành bà mẹ khi chưa đủ 18 tuổi khiến dư luận phẫn nộ. Đó là câu chuyện éo le, đầy tủi cay của em Q, học sinh THPT Chương Mỹ B, Hà Nội. 

Theo đơn tố giác tội phạm mà gia đình em Q gửi về Báo PLVN: “Cuối tháng 12/2016, em Nguyễn Thị Q. (SN 1999) bị hàng xóm tên Nguyễn Khả T. hiếp dâm hai lần. Do bị khống chế, đe dọa, lại rất sợ hãi và xấu hổ nên e Q không dám kể lại với bố mẹ. 

Cho tới tháng 7/2017, thấy Q. có những biểu hiện bất thường, gia đình đưa đi khám thì phát hiện em đã có thai. Ngày 5/7/2017, Nguyễn Khả T. thừa nhận hành vi hiếp dâm Q. 2 lần và cam kết chịu trách nhiệm. Sau đó T. chở Q. đi phá thai nhưng bị bệnh viện từ chối do cái thai quá lớn nên T. về trước, bỏ mặc Q. ở lại (bệnh viện cách nhà 6km).

Ngay sau khi nhận đơn tố giác của gia đình em Q, phóng viên PLVN đã có buổi gặp mặt trò chuyện với em Q. và bố của em. Em Q. cho biết: “Sau khi phát hiện có thai, bố mẹ đã cho em nghỉ học, em chỉ ở nhà làm những công việc nấu cơm, quét dọn nhà cửa không giao tiếp, không đến trường”.

Được biết, trong suốt thời gian em Q. mang thai và cho đến khi sinh con, Q liên tiếp chịu đựng áp lực từ dư luận, những lời đàm tiếu độc ác do Nguyễn Khả T. tung tin. Em Q cũng chia sẻ thêm về việc T. tung tin gia đình em nhận 200 triệu từ T. để ỉm đi vụ việc, tuy nhiên, số tiền hay bất kỳ khoản chi phí bồi thường cho đến nay gia đình và em Q đều không nhận từ T.

Cuối tháng 10/2017, Q. sinh con trai, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình đã giao cháu bé cho người khác nhận làm con nuôi.

Trước những hành vi thách thức pháp luật của Nguyễn Khả T., ngày 8/7/2017 gia đình em Q đã gửi đơn tố giác đến Công an huyện Chương Mỹ và các ngành liên quan. Ngày 13/11/2017, sau 4 tháng tính từ ngày gia đình Q. gửi đơn tố giác tới Công an huyện Chương Mỹ, ông Nguyễn Khả V. (bố của Q.) được Công an huyện Chương Mỹ mời đến UBND xã Quảng Bị để nhận thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ việc với lý do Nguyễn Khả T. có giấy chứng nhận tâm thần.

Do là người cùng làng biết rõ trước đó T. hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần nên gia đình Q. không đồng ý với lý do quyết định đình chỉ vụ án. Không chỉ tôi mà người dân trong làng khi nghe thông tin T bị tâm thần ai cũng sửng sốt” – ông V. bố em Q. cho biết. 

Ngày 2/1/2017, ông V. và em Q đã tiếp tục gửi đơn tố giác lên PC44. Bên cạnh đó Công ty Luật TNHH Khánh Phan nhận trợ giúp pháp lý miễn phí cho em Q. Ngày 2/1, trao đổi với PV PLVN, Trung tá Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết cơ quan này vẫn đang tích cực điều tra vụ việc nói trên.

Theo Trung tá Dũng, sau một thời gian được xác định vắng mặt tại địa phương, ngày 25/12 vừa qua, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với Công an xã Quảng Bị triệu tập Nguyễn Khả T. để lấy mẫu AND đi xét nghiệm. “Hiện vẫn chưa có kết quả giám định, phải chờ kết quả này để có căn cứ kết luận vụ việc” - Trung tá Dũng thông tin. Đối với thông tin gia đình Nguyễn Khả T. cung cấp sổ điều trị ngoại trú về tâm thần và CQĐT Công an huyện Chương Mỹ có ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần hay không, Trung tá Dũng cho biết “vụ án đang trong quá trình điều tra, việc đối tượng có bị tâm thần hay không sẽ được làm rõ”.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.