Vì sao FBI khám nhà luật sư riêng Tổng thống Mỹ?

Cohen, luật sư riêng của ông Trump
Cohen, luật sư riêng của ông Trump
(PLO) - Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành khám xét văn phòng Công ty luật Squire Patton Boggs của ông Cohen ở New York vào lúc 21h ngày 9/4. Việc khám xét diễn ra trong vài giờ đồng hồ và không báo trước. 

Cùng ngày, các điệp viên liên bang của Mỹ cũng đã khám nơi ở của ông Cohen ở khách sạn Loews Regency tại Manhattan. Đây là nơi mà ông Cohen đang lưu trú tạm thời trong lúc sửa nhà.  

“Lùm xùm” tình ái

Một số nguồn tin cho biết, việc khám xét nhà và khách sạn nơi luật sư riêng của ông Trump lưu trú là để tìm kiếm tài liệu về các khoản thanh toán cho hai phụ nữ từng tuyên bố đã ngoại tình với ông Trump cũng như các thông tin có liên quan đến vai trò của tờ báo có tên The National Enquirer trong việc khiến một trong hai người phụ nữ này giữ im lặng.

Cụ thể, theo nguồn tin của New York Times, việc khám xét là để tìm kiếm các thông tin về cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người từng tuyên bố đã có mối quan hệ ngoài luồng kéo dài 10 tháng với ông Trump vào năm 2006, ít lâu sau khi con út của tổng thống Mỹ chào đời. Tháng 8/2016, Công ty truyền thông American – công ty mẹ của tờ The Enquirer – đã trả cho McDougal 150.000 USD để mua bản quyền về chuyện tình của cô với ông Trump. 

Tuy nhiên, điều lạ lùng là tờ báo vốn nổi tiếng là một trong những tờ báo lá cải nhất tại Mỹ đã không đăng tải câu chuyện “nóng sốt” này như thường lệ. Nguyên nhân của sự im lặng khó hiểu này được cho là do ông David J. Pecker – Giám đốc điều hành của Công ty truyền thông American – là một người bạn của ông Trump.

Tờ National Enquirer cũng được cho là đã trả 30.000 USD cho Dino Sajudin – cựu nhân viên bảo vệ tại tòa nhà của ông Trump để ngăn anh này tiết lộ về đời sống tình dục của ông Trump cũng như chi tiết về đồn đoán ông Trump có con ngoài giá thú. 

Bên cạnh đó, các nhân viên của FBI cũng đã khám văn phòng và phòng khách sạn của luật sư Michael D. Cohen để tìm kiếm các thông tin liên quan đến diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels – có tên thật là Stephanie Clifford. Clifford cũng tuyên bố đã từng có quan hệ tình dục với ông Trump khi ông đã có gia đình.

Ông Cohen thừa nhận đã trả cho Clifford 130.000 theo một thỏa thuận không tiết lộ thông tin để đảm bảo cô ta im lặng trong những ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Ông Cohen khẳng định đã lấy tiền riêng để trả cho Clifford còn ông Trump trong một tuyên bố được đưa ra hôm đầu tháng nói rằng ông không hề biết về việc thanh toán này. 

Karen McDougal từng cho rằng có “quan hệ tình ái” với ông Trump
Karen McDougal từng cho rằng có “quan hệ tình ái” với ông Trump

Trong số các tài liệu mà phía FBI muốn tìm kiếm cũng có đoạn băng có tên “Tiếp cận Hollywood”, trong đó ông Trump đã có những bình luận khiếm nhã về phụ nữ. Ngoài ra, FBI cũng đã tìm kiếm những tài liệu liên quan đến việc đóng thuế của công ty taxi mà ông Cohen là chủ. Hướng điều tra này không liên quan đến ông Trump.  

Thời gian qua, ông Trump liên tục bị cáo buộc đã trả tiền cho những người phụ nữ mà ông được cho là đã có quan hệ ngoài luồng để khiến họ im lặng trước khi diễn ra bầu cử tổng thống – những cáo buộc mà ông đã bác bỏ. Hồi tháng 3/2018, cô Clifford đã xuất hiện trong chương trình “60 phút” của đài CBS để kể về chuyện tình của cô. Cô này cũng đang nỗ lực để thoát ra khỏi bản thỏa thuận không tiết lộ về mối quan hệ tình ái đã ký kết. 

Hiện chưa rõ lý do các nhà điều tra kiểm tra về các khoản thanh toán nói trên nhưng theo một số người, những khoản thanh toán đó cấu thành hành vi quyên góp tranh cử bất hợp pháp. Bởi, việc trả tiền như vậy giúp ông Trump dẹp được những bài viết có thể gây tổn hại đến hoạt động chính trị của ông, từ đó rộng đường thắng cử vào Nhà Trắng.

Ông Trum sẽ có động thái “trả đũa” nào?

Tổng thống Mỹ Donal Trump đã tỏ ra giận dữ trước việc khám xét nhà và nơi ở của vị luật sư riêng được ông miêu tả là người tốt nói trên. Phát biểu tại cuộc gặp với các cố vấn an ninh quốc gia và quân sự diễn ra sau vụ khám xét, ông Trump cũng rất tức giận với công tố viên đặc biệt Robert Mueller – người hiện đang dẫn đầu nhóm điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo ông Stephen Ryan, chính ông Mueller đã chuyển các bằng chứng về các vụ việc nói trên cho giới chức liên bang của Mỹ ở New York và đề nghị họ tiến hành các hoạt động khám xét ngày 9/4. Một nguồn tin thân cận Nhà Trắng nói rằng hành động của của ông Mueller có thể khiến ông Trump càng thêm quyết tâm sa thải ông.

Theo một số nguồn tin, vụ khám xét đã khiến ông Trump cân nhắc về việc sa thải nhân sự cấp cao trong bộ máy của ông. Trong số các khả năng đang được tính đến được cho là có cả Bộ trưởng Bộ tư pháp Jeff Sessions. Tuy nhiên, Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein mới là mục tiêu dễ bị nhắm đến nhất.

Bởi, theo quy định liên bang của Mỹ, ông không thể sa thải trực tiếp công tố viên đặc biệt Mueller nhưng ông có thể yêu cầu Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein – người chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra của công tố viên - làm vậy để chấm dứt cuộc điều tra hoặc sa thải ông Rosenstein nếu ông này từ chối thừa hành yêu cầu của ông.

Theo một số quan chức trong Chính phủ Mỹ, chính ông Rosenstein là người đã phê chuẩn quyết định khám văn phòng của ông Cohen. 

Ông Trump từ lâu đã tức giận với các quan chức hàng đầu trong Bộ Tư pháp Mỹ vì cho rằng họ không bảo vệ ông trước cuộc điều tra đang diễn ra của ông Mueller nhưng theo hai nguồn tin giấu tên, vụ khám xét ngày 9/4 chính là “giọt nước tràn ly” khiến ông Trump hành động mạnh mẽ hơn.

Giữa những thông tin nhiễu loạn như vậy, phát biểu tại một cuộc họp báo, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders từ chối xác nhận việc ông Trump vẫn tin tưởng vào bộ trưởng tư pháp, thứ trưởng tư pháp hay giám đốc FBI của ông. Bà Sanders cũng nói rằng ông Trump tin rằng ông có quyền sa thải ông Mueller.

Khi tổng thống cũng bị điều tra

Vụ khám xét nói trên được dự báo sẽ làm phức tạp các cuộc đàm phán giữa ông Trump và ông Mueller. Các nguồn tin cho biết, ông Trump đang xem xét một cách tiếp cận đối đầu hơn với cuộc điều tra do ông Mueller thực hiện. Trước đó, kể từ ông Mueller được chỉ định hồi tháng 5/2017, ông Trump chủ yếu giữ thái độ không đối đầu với cuộc điều tra.

Công tố viên đặc biệt Mueller
Công tố viên đặc biệt Mueller

Ông đã cung cấp hàng chục nghìn trang email, tài liệu, ghi chú và các tài liệu khác nhằm chứng minh ông không có gì để giấu giếm cũng như thúc đẩy cuộc điều tra sớm kết thúc. Phát biểu hồi tháng 12 năm ngoái, ông nói rằng ông tin ông Mueller sẽ đối xử công bằng với ông. Trong các phát biểu công khai lẫn riêng tư, ông Trump cũng liên tục nhắc lại việc muốn ngồi lại để ông Mueller phỏng vấn. 

Nhưng, sau lệnh khám nhà vừa qua, người ta cho rằng ông Trump có thể nghĩ ông Mueller chỉ đơn giản là muốn phá nhiệm kỳ của ông. Theo các nguồn tin, những trợ lý, các quan chức Bộ tư pháp và cả các nhà làm luật của hai đảng bất an vì lo ngại tổng thống có thể lấy việc khám xét làm lý do để thanh trừng nhóm điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Khả năng ông Trump tìm cách sa thải ông Mueller đã khiến các nghị sỹ của đảng Dân chủ và cả một số người đảng Cộng hòa tức giận. Họ cho rằng động thái như vậy sẽ là tai họa với Nhà Trắng. Bốn nghị sỹ của Mỹ cũng đã đệ trình một dự luật ngăn không cho tổng thống sa thải công tố viên đặc biệt.

Theo nghị sỹ Tim Kaine, việc ôngTrump sa thải ông Mueller nếu diễn ra cũng tương tự việc cựu Tổng thống Richard Nixon sa thải công tố viên đặc biệt Archibald Cox giữa lúc cuộc điều tra về vụ Watergate đang được tiến hành. 

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Charles E. Grassley -  Chủ tịch Ủy ban tư pháp của Thượng viện Mỹ thì cho rằng việc tổng thống muốn nói về việc sa thải ông Mueller sẽ là hành động tự sát. Còn ông John Cornyn – nhân vật số hai của đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng nhận định việc ông Trump sa thải ông Mueller sẽ là sai lầm lớn.

Dù vậy nhưng ông Cornyn từ chối nói về việc liệu việc sa thải như vậy có khiến ông Trump bị quốc hội luận tội hay không. Do đó, theo một số nguồn tin thân cận với ông Trump, các cố vấn của ông đã dành cả ngày 10/4 để thuyết phục ông không đưa ra một quyết định bốc đồng có thể đẩy ông vào tình trạng khó khăn hơn về mặt pháp lý.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.