Tên trộm “lạy ông, tôi ở bụi này”

Hiện trường vụ trộm
Hiện trường vụ trộm
(PLO) -Đó là câu chuyện về một kẻ tiến hành vụ trộm tiền của trong ngân hàng mà suốt mấy thập kỷ sau cảnh sát điều tra vẫn không tìm ra thủ phạm; nhưng rồi người này lại tự làm lộ chân tướng của mình.

Chuyện xảy ra ở nước Pháp vào năm 1976. Một nhóm trộm đào hầm và sử dụng hệ thống ống thoát nước của thành phố xâm nhập vào kho tiền của ngân hàng Societe Generale ở thành phố Nice. Chúng ở trong đó tận hai ngày trước khi vụ trộm bị phát hiện. Chúng lấy đi tiền, thỏi vàng và đồ trang sức trị giá 46 triệu Franc Pháp, để lại trên tường phòng dòng chữ nguệch ngoạc “Không nổ súng, không bạo lực, không căm giận”. Không có bất cứ bằng chứng gì cho thấy vụ trộm này có liên quan đến Cassandri.

Hai mươi bốn năm sau, năm 2010, Cassandri dùng bút danh Amigo viết và cho phát hành tiểu thuyết “Sự thật về vụ trộm ở Nice”. Trong đó, mọi tình tiết của vụ trộm được trình bày đầy đủ và chi tiết, tỷ mỉ và rõ ràng đến mức bất kỳ ai đọc sách cũng đều cho rằng chỉ có người trong cuộc mới biết tường tận đến như vậy và tác giả nhất định phải là một trong những tên trộm ấy.

Cảnh sát Pháp để ý đến ngay và không khó khăn gì để xác định ra được nhân thân thật và gốc của tác giả này. Trong máy tính của anh ta vẫn còn bản thảo của cuốn tiểu thuyết. Tuy nhiên, Cassandri không bị truy tố trước pháp luật, lý do là thời hạn truy tố những hành vi phạm pháp như thế đã hết. Hơn nữa, Cassandri lập luận là viết tiểu thuyết chứ không viết sách tự thuật cuộc đời và cảnh sát cũng như toà không thể lấy nội dung trong cuốn sách để sử dụng làm bằng chứng chứng minh phạm tội.

Jacques Cassandri
Jacques Cassandri 

Theo nhật báo “The Telegraph”, Cassandri trong quyển sách ấy đã trình bày mục đích, động cơ của việc viết cuốn sách này là để làm sáng tỏ sự thật rằng chính anh ta chứ không phải ai khác mới là thủ lĩnh của nhóm trộm; chính anh ta mới là bộ óc mưu tính, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chứ không phải người khác.

Cảnh sát để lý đến một thực tế là Cassandri có khối tài sản lớn trong khi thu nhập lại không hề cao bởi chỉ là một viên chức bình thường. Tuy nhiên, cảnh sát không truy lùng ra được nguồn gốc tài sản của Cassandri. Cho tới khi cảnh sát có được bằng chứng trong tay về việc Cassandri có liên quan đến buôn bán ma tuý trong vai trò của người rửa tiền; mà ở nước Pháp, tội rửa tiền phải sau khoảng thời gian rất lâu mới hết thời hạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cassandri bị bắt vì tội danh mới chứ không liên quan gì đến vụ trộm tiền. Khung hình phạt ở nước Pháp cho tội danh rửa tiền là tù với thời hạn có thể lên đến 10 năm. Hiện tại, toà án chưa tiến hành xét xử vụ việc này.

Dù vậy, nó đã được coi là kỳ án độc đáo ở nước Pháp. Nó soi rọi bí ẩn về vụ trộm ngân hàng năm xưa và đặc biệt thú vị ở chỗ thủ phạm đã chẳng khác gì tự ra lộ diện. Nếu không có quyển tiểu thuyết kia thì cảnh sát không mò lần ra được Cassandri. Nếu không có tính hiếu thắng và biết tự kiềm chế ảo danh thì Cassandri đã không bị sa vào xích gông của toà án. Đúng là ngẫu hứng một lần mà hại thân cả đời.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.