Phiên tòa gây tranh cãi của “điệp viên 008”

Ông Mauss xuất hiện tại tòa án ở thành phố Bochum
Ông Mauss xuất hiện tại tòa án ở thành phố Bochum
(PLO) -Sau vụ giải cứu con tin Brigitte Schone năm 1997, ông Werner Mauss được đặt biệt danh "James Bond 008" của Đức. Và từ đó đến khi phải hầu tòa, ông Werner Mauss còn nổi tiếng với một số biệt danh như “Gã 9 ngón”, “Cục M” hay "M khét tiếng". 

Ngoài những biệt danh kể trên, ông Werner Mauss còn được biết tới với các danh xưng như Claus Moeller, Dieter Cook, Richard Nelson. Và quê quán của “Gã 9 ngón” cũng đa dạng như vậy, lúc ở Essen, khi lại ở Hagen, hoặc tại Wuppertal. Bảng thành tích của ông Werner Mauss khiến giới chuyên môn cũng phải choáng ngợp bởi đã giúp cơ quan chức năng bắt hơn 2.000 tên tội phạm, giải cứu 43 nạn nhân bị bắt làm con tin ở Nam Mỹ. 

Nếu bị tòa tuyên phạm tội trốn thuế, ông Werner Mauss sẽ phải “bóc lịch” 6 năm 3 tháng. Bởi hôm 18-9, luật sư bào chữa của ông Werner Mauss điều trần lần cuối, sau đó Thẩm phán Markus van den Hovel có 11 ngày để đưa ra phán quyết.

Đúng 1 năm trước (25-9-2016), ông Werner Mauss bị Bộ Tư pháp Đức cáo buộc tội trốn thuế, và việc này diễn ra sau khi danh tính của "James Bond 008" xuất hiện trong bản danh sách những cá nhân che giấu tài sản ở các "thiên đường thuế" do “Hồ sơ Panama” tiết lộ. Và tòa đã khai đình từ hạ tuần tháng 9 đến ngày 19-12-2016, để nghe các bên đề cập tới khoản trốn thuế trị giá 15,24 triệu euro của ông Werner Mauss.

Theo cáo buộc của công tố viên Đức, ông Werner Mauss sở hữu 2 tài khoản ngân hàng UBS ở Luxembourg và quần đảo Bahamas, trị giá hơn 50 triệu USD từ năm 2002 đến 2012. Nhưng ông Werner Mauss cho rằng, không phải nộp thuế trong 2 tài khoản ngân hàng kể trên bởi nó là tiền của một quỹ tín dụng, do các cơ quan tình báo phương Tây lập để “hỗ trợ hoạt động ngầm chống tội phạm và khủng bố của mình”.

Bởi nhờ quỹ tín dụng kể trên Giáo hoàng Benedict XVI đã được cứu khỏi âm mưu đầu độc của bọn buôn lậu ma túy Sicily và Colombia. Nghe nói, các cơ quan tình báo phương Tây đồng ý chuyển quỹ tín dụng này để lập “Bảo tàng Werner Mauss” sau khi “Gã 9 ngón” qua đời và ông Werner Mauss thường đến Luxembourg để rút khoản tiền mặt trị giá 300.000 euro/tháng.

Chân dung ông Mauss năm 1985 khi chưa bị lộ
Chân dung ông Mauss năm 1985 khi chưa bị lộ

Theo giới truyền thông, trong “Hồ sơ Panama” không có tên Werner Mauss bởi “Gã 9 ngón” tự xưng là Claus Mollner, và cơ quan chức năng đã làm rõ được việc này. Theo đó, ông Werner Mauss là khách hàng của Mossack Fonseca trong gần 30 năm qua, cho dù tên thật của “Gã 9 ngón” chưa bao giờ xuất hiện trong hồ sơ của hãng luật này. 

Theo giới truyền thông, trong “Hồ sơ Panama” có nhiều cái tên của giới điệp viên trên thế giới bị điểm danh, nhưng dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm tới "James Bond 008". Bởi ông Werner Mauss là nhân viên tình báo xuất sắc, có cuộc đời khá bí ẩn và hiện đang sống giàu sang bên những chiếc đồng hồ đeo tay Thụy Sĩ, áo lông thú, cùng nhiều loại xe thể thao và các con ngựa đua thuần chủng.

Trong nhiều thập niên qua, người ta ít được nhìn thấy hình ảnh của “Gã 9 ngón” trên các phương tiện truyền thông, nhưng hơn 2 năm trước (tháng 3-2015), ông Werner Mauss lại thường xuất hiện trên báo chí và cho mình là "điệp viên ngầm đầu tiên của Đức". Theo ông Werner Mauss, mặc dù bị lộ từ năm 1996, nhưng “Gã 9 ngón” vẫn hoạt động ở nhiều quốc gia như Iraq, Israel, Myanmar và Thái Lan, thậm chí đang “chống IS”. 

Giới truyền thông cho rằng, quan chức chính phủ Đức gọi ông Werner Mauss là “điệp viên 007” bởi trong ít nhất 30 năm, “Gã 9 ngón” được coi là phiên bản đời thật của nhân vật điện ảnh James Bond. Và sở dĩ được gọi là “Gã 9 ngón” bởi bàn tay trái của ông Werner Mauss bị mất một ngón tay. Được biết, “Gã 9 ngón” thường tự lái chiếc máy bay Cessna 172 đi khắp thế giới (cất cánh từ một điền trang được gọi với cái tên Lâu đài thế giới Disney)./.

Theo giới truyền thông, mới 20 tuổi, nhưng ông Werner Mauss đã lập một tổ chức thám tử tư ở Essen với chức năng chủ yếu là cung cấp dịch vụ thám tử, bảo đảm an ninh cho các tổ chức, doanh nghiệp tư nhân. Tới năm 1969, ông Werner Mauss lần đầu tiên nhận lệnh từ Cơ quan chống tội phạm liên bang (BKA). Và nhờ sự hợp tác của ông Werner Mauss, BKA đã bắt được nhiều tên tội phạm khét tiếng bị truy nã gắt gao, trong đó có Alfred Lecki và tướng cướp Werner Derks./. 

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.