Phá án mạng từ lời trăn trối của nạn nhân

Đối tượng Dũng tại cơ quan điều tra
Đối tượng Dũng tại cơ quan điều tra
(PLO) -Nghi ngờ anh Trần Quang Thắng (SN 1992, ngụ 14/3 kiệt 92 Bạch Đằng, phường Phú Cát, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trộm cắp tài sản nên nhóm đối tượng gồm 3 thanh niên yêu cầu Thắng ra khỏi nhà, dùng vũ lực ép anh này nhận tội. 3 đối tượng đã dùng xăng tưới lên người, đốt anh Thắng đến tử vong.

Nhóm đối tượng 'tự xử' vụ mất trộm

Ngày 19/9/2017, Công an TP Huế nhận được tin báo của ông Trần Văn Thừa (58 tuổi) về việc con trai ông bị nhóm đối tượng dùng xăng đốt cháy phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Qua thu thập chứng cứ, xác minh các mối quan hệ bạn bè của nạn nhân, đến tối 27/9, công an đã làm rõ nhóm đối tượng gây ra cái chết của anh Thắng gồm: Hồ Đăng Bảo Lộc (27 tuổi), Phạm Văn Dũng (29 tuổi) và Hoàng Chỉnh (27 tuổi, cùng ngụ phường Phú Cát, TP Huế).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai do nghi ngờ anh Thắng trộm cắp tài sản của nhóm này nên các nghi phạm đưa nạn nhân đến quán cà phê của Chỉnh (địa chỉ 134 Chi Lăng, phường Phú Cát) để tra hỏi. 

Tại đây, các đối tượng hỏi anh Thắng về việc có lấy trộm tài sản hay không nhưng anh Thắng quả quyết là không hề lấy. Nhóm đối tượng vẫn không tin dù không có bằng chứng để chứng minh anh Thắng lấy trộm tài sản. Sau nhiều lần tra hỏi nhưng anh Thắng vẫn không nhận nên 3 đối tượng đánh đấm liên tiếp vào người anh Thắng mặc cho nạn nhân cầu cứu, van xin.

Chưa dừng lại ở đó, Phạm Văn Dũng đã dùng can xăng chuẩn bị sẵn tưới lên người Thắng rồi lấy bật lửa trong túi quần ra bật lên nhằm đe dọa, buộc Thắng khai nhận. Theo lời khai, khi Dũng đưa bật lửa đến gần người Thắng thì ngọn lửa bất ngờ bùng cháy khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Sau khi gây án, nhóm đối tượng trên đã dùng xe máy đưa nạn nhân đến trước cổng cấp cứu bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, rồi bỏ đi. 

Nạn nhân đã tử vong sau 4 ngày điều trị. Xác định vụ án có dấu hiệu về hành vi “Giết người” nên Công an TP Huế đã chuyển giao hồ sơ, đối tượng cho công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.  

Theo bố của nạn nhân, khoảng 23h30 ngày 18/9, Thắng đi mua sữa về cho mẹ rồi nói với ông: “Con chỉ còn 3 nghìn, ba cho con thêm 10 nghìn nữa để con đi uống cà phê”. Ngay sau đó, Thắng nghe điện thoại của một thanh niên rồi đi ngay. Gần một tiếng sau, khi cả nhà đang ngủ thì ông Thừa nhận được điện thoại từ bệnh viện gọi đến xác minh nhân thân và nói con trai ông đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện TW Huế. 

Trong cơn hoảng loạn, ông Thừa cứ nghĩ là con trai bị tai nạn giao thông nên tức tốc đến nhà người thân mượn tiền rồi vào viện. Tại đây, các bác sĩ thông báo với gia đình có nhóm thanh niên đưa Thắng đến trước cổng Khoa Cấp cứu, đưa lên băng ca rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Về phía nạn nhân, khi đó anh đã bị bỏng 80% cơ thể, hôn mê sâu.

Người nhà nạn nhân kể lại: “Sau hôm xảy ra sự việc 1 ngày, Thắng có tỉnh. Lúc đó, người thân trong nhà có hỏi: “Sao con lại dại dột dùng xăng tự đốt lên người vậy”. Thắng khó nhọc trả lời: “Con đâu có điên mà tự thiêu, do bọn thằng Dũng ở quán cà phê Chỉnh 134 Chi Lăng hại con đó””. Mọi người gặng hỏi thêm nguyên nhân cũng như tình tiết sự việc nhưng Thắng chỉ kịp nói với giọng yếu ớt: “Con mệt quá không trả lời được nữa mô”, từ đó Thắng bắt đầu hôn mê sâu đến lúc qua đời”.

Gia đình Thắng cho biết thêm, khi ra khỏi nhà anh có mang theo điện thoại và ví, nhưng sau khi xảy ra sự việc thì điện thoại cùng ví của Thắng cũng “mất tích”.  

Quán cà phê nơi xảy ra sự việc
Quán cà phê nơi xảy ra sự việc

Bị hại, nghi phạm cùng cảnh nghèo khó 

Nạn nhân là con thứ tư trong gia đình có 5 anh chị em (3 gái, 2 trai). Bố mưu sinh bằng nghề đạp xích lô, mẹ bệnh tật chỉ ở nhà nội trợ, thi thoảng khỏe người thì đi giúp việc, còn các anh chị em của Thắng đều không có việc làm. Từ ngày Thắng qua đời, ông Thừa phải bỏ ngang công việc đạp xích lô của mình để lo hậu sự cho con. 

Nói về cậu con trai đã khuất, ông trầm ngâm chia sẻ: “Nhà nghèo nên Thắng phải bỏ học sớm, sau đó nó vào Sài Gòn để làm công nhân sản xuất mũ bảo hiểm. Thời gian này, con trai tôi rất hiền, thương ba mẹ khổ nên cũng hay gửi tiền về cho. Thế nhưng cách đây gần 2 năm, Thắng về quê rồi đi bỏ gas thuê nhưng làm chỉ được 3 tháng là nghỉ. Từ đó, Thắng không làm một việc gì mà hay tới quán internet chơi rồi la cà ở những quán cà phê. Người nó to cao, sức khỏe tốt nhưng không chịu đi làm dù tôi đã rất nhiều lần khuyên bảo. Nếu Thắng chịu khó vào Nam làm ăn thì đã không ra cơ sự đáng tiếc này rồi”.

Bà Lê Thị Bé (60 tuổi) tiếp lời chồng: “Sau sự việc, gia đình của những nghi phạm có tới bệnh viện trả hết tiền viện phí. Họ cũng thường xuyên tới lui động viên, an ủi vợ chồng tôi. Chuyện đã xảy ra, dù sao con trai tôi cũng không sống lại được. Vì nhà tôi quá nghèo nên đành nhận tiền, gia đình họ đưa bao nhiêu chúng tôi nhận hết, không đòi hỏi gì cả”.

Quán cà phê nơi xảy ra sự việc đã tháo bảng hiệu, theo quan sát của PV ở trước cửa quán vẫn còn vết cháy đen. Được biết gia đình các đối tượng đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Hồ Đăng Bảo Lộc bố mất sớm, mẹ bị bệnh tim không làm được việc nặng. Gia đình này thuộc diện hộ nghèo, số tiền dùng để “đền bù” cho nạn nhân, anh trai của Lộc phải đi vay mượn.  

Tìm về nhà nghi phạm Hoàng Chỉnh ở đường Nguyễn Du (phường Phú Cát), theo hàng xóm, Chỉnh là con trai đầu trong gia đình có 2 anh em trai, có tiếng là người thông minh nhưng lận đận. Thời gian gần đây việc kinh doanh của bố mẹ Chỉnh gặp nhiều khó khăn nên hiện hai người này thất nghiệp. Mới đây, Chỉnh mở quán cà phê bóng đá, Dũng và Lộc là nhân viên của anh này. Theo dự kiến, tháng 10 Âm lịch này, nghi phạm sẽ tổ chức đám cưới, khách mời đã lên danh sách, nhà hàng đã đặt nhưng mọi chuyện giờ đành phải gác lại.

Gia cảnh bi đát nhất có lẽ là của đối tượng Phạm Văn Dũng, anh là con trai đầu trong gia đình có 3 anh chị em (2 trai, 1 gái). Em gái Dũng học xong Trung cấp nấu ăn rồi lấy chồng, đang vào TP HCM mưu sinh, còn cậu em trai út đang học lớp 9.

Trong căn nhà lụp xụp ở đường Trịnh Công Sơn (TP Huế), bố của đối tượng Dũng (50 tuổi) cho biết: “Dũng học xong lớp 12 rồi đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi xuất ngũ, con trai tôi làm đủ nghề để mưu sinh. Trước nó có bán cà phê nhưng đã nghỉ 1 thời gian dài để đi dựng dàn rạp đám cưới với tôi. Chưa đầy 1 tháng trở lại đây, nó mới trở lại quán cà phê Chỉnh để làm, thế là xảy ra sự việc đáng tiếc trên”.

Mẹ của Dũng qua đời cách đây 8 năm, do bệnh viêm não Nhật Bản. Bà mất để lại món nợ hàng trăm triệu đồng cho gia đình. Bố anh chưa trả hết được nợ giờ lại lo cho con.

Người đàn ông nói trong nước mắt: “Vợ qua đời, tôi không đi bước nữa vì phải lo làm để trả nợ cũng như nuôi đứa con trai út ăn học. Tưởng chừng như sắp hết nợ thì Dũng lại gây chuyện, tôi mượn tiếp người thân cũng như phải đi vay nóng 10 triệu đồng với lãi suất cao để đưa cho gia đình nạn nhân, mong Dũng được nhẹ tội. Giờ tôi chỉ mong con cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình”. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.