Nhóm đối tượng đánh người dã man theo “đặt hàng” của kẻ cho vay lãi

Tòa tuyên các đối tượng mức án từ 1 năm 3 tháng đến 2 năm tù
Tòa tuyên các đối tượng mức án từ 1 năm 3 tháng đến 2 năm tù
(PLO) -Nhận lời “nhờ vả” đánh người của người phụ nữ cho vay nặng lãi, 5 người đàn ông cùng theo chân kẻ chủ mưu ra trước vành móng ngựa. 6 bị cáo trong vụ án là Lê Thị Hương (41 tuổi), Huỳnh Tăng Đệ (36 tuổi), Trịnh Ngọc Quang Trí (22 tuổi), Trần Quốc Bình (44 tuổi), Lê Sơn (31 tuổi), Hồ Tấn Vũ (31 tuổi, đều ngụ TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đều bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Đập chai bia đâm tới tấp vào mặt nạn nhân

Theo cáo trạng, 9h30 đêm 10/10/2016, Hương đến thu tiền góp của một người phụ nữ thì gặp một nam thanh niên đang ngồi uống nước tại quán nước trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học. Tại đây Hương và nam thanh niên xảy ra cãi vã, văng lời thô tục, thách thức nhau. Hương tìm gặp Trần Quốc Bình kể lại sự việc, nhờ đánh nam thanh niên để dằn mặt. Bình đồng ý rồi rủ Huỳnh Tăng Đệ cùng tham gia.

Đệ rủ thêm Vũ đến gặp nam thanh niên ở đường Nguyễn Thái Học. Bình, Vũ, Đệ xông vào dùng tay, chân đánh khiến anh này bỏ chạy thục mạng. Thế nhưng cả ba đối tượng vẫn không tha, đuổi theo. Đệ lượm chảo nấu ăn, Vũ nhặt cục đá làm hung khí.

Mặc khác, trong lúc Hương, Bình nói chuyện với nhau thì Đặng Ngọc Quang Trí, Lê Sơn và 2 đối tượng không rõ lai lịch ghé đến. Biết Đệ, Bình, Vũ đang ở đường Nguyễn Thái Học nên bốn đối tượng kéo đến. Khi Đệ yêu cầu tham gia đánh nạn nhân thì cả nhóm “hưởng ứng”, xông vào đánh hội đồng.

Nam thanh niên biết mình đang bị vây nên bỏ chạy đến một quán bida lẩn trốn, được chủ quán chốt cửa lại che giấu. Nhóm đối tượng lùng sục, biết nạn nhân ở trong quán bida nên xông vào đập vỡ cửa kính rồi lấy vỏ chai bia, cơ bida đánh đập. Trí dùng vỏ chai đánh vào đầu khiến chai bia bị vỡ, nên tiếp tục lấy phần cổ chai còn lại đâm nhiều nhát vào vùng mặt, mặc cho nạn nhân quỳ lạy van xin. Đệ, Sơn, Nghinh dùng cây cơ bi da vung tới tấp. Hậu quả, nạn nhân bị thương tích nghiêm trọng, phải nhập viện điều trị 2 tháng, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 17 %.

Sau khi gây án, Bình, Đệ, Trí bỏ ra tỉnh Bắc Ninh lẩn trốn. Một thời gian sau, Bình ra đầu thú. Đệ, Trí biết việc lẫn trốn ở Bắc Ninh bị bại lộ nên tiếp tục vào TP. Đà Nẵng, sau đó Trí cũng ra đầu thú. Riêng Đệ vẫn tiếp tục lẫn trốn nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Huế ra quyết định truy nã.

Sau khi tiếp nhận quyết định truy nã Đệ, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khẩn trương xác minh thì được biết Đệ có 2 tiền án tiền sự về tội “cố ý gây thương tích”. Lần theo từng mối quan hệ của đối tượng và qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát phát hiện Đệ không có nghề nghiệp, thường xuyên tụ tập các đối tượng bất hảo đi bảo kê, đòi nợ thuê, chế tạo các loại hung khí như dao, mã tấu, rìu…  

Các mũi trinh sát được tung ra khắp các địa bàn nhằm tìm kiếm thông tin đối tượng. Trong khi đó Đệ liên tục di chuyển chỗ ở nhiều nơi khác nhau nhằm trốn tránh. Trinh sát sau đó nắm được thông tin đối tượng ra Huế để gặp lại các “chiến hữu”. Vào 10h30 ngày 7/3/2017, khi Đệ đang ngồi ăn nhậu với đồng bọn tại bãi tắm Thuận An (huyện Phú Vang) thì công an ập đến khống chế, bắt giữ.

Qua đấu tranh, Đệ thừa nhận hành vi đánh nạn nhân và hành vi chế tạo hung khí. Khi được hỏi về số hung khí được chế tạo thời gian qua, Đệ khai hiện có 2 mã tấu đang được cất giữ tại Đà Nẵng. Theo lời khai, lần này đối tượng về Huế thăm vợ con, thu xếp công việc gia đình rồi sẽ trốn sang Campuchia.  

Khán phòng chật ních thanh niên “xăm trổ”

Phiên tòa xét xử bị cáo Hương cùng đồng phạm trong vụ án “cố ý gây thương tích” do TAND TP Huế tiến hành. Khán phòng rộng lớn nhưng chật ních người dự khán, hầu hết đều là những thanh niên chân tay đầy xăm trổ, tóc tai nhuộm xanh nhuộm đỏ. 

Một người dự khán cho biết, phiên tòa lần trước bị hoãn, người dự khán còn đông hơn lần này gấp đôi. Không có chỗ để ngồi, họ đứng tràn cả ra ngoài hành lang, một số khác đứng chen chúc trên sân tòa. Phiên tòa hôm đó bị hoãn, có thể nhiều người không biết ngày mở lại phiên tòa, nên khán phòng mới có chút không khí để thở.

Tại phiên tòa, trừ bị cáo Hương, 5 bị cáo còn lại đều trả lời với HĐXX, trước khi gây án hoàn toàn không hề có mâu thuẫn hay thù oán gì với bị hại. Từ việc Hương nhờ Bình đánh dằn mặt nam thanh niên, những bị cáo khác gây án theo kiểu dây chuyền, tiếp nhận ý chí và hưởng ứng hành vi vi phạm pháp luật một cách “vô lý”, khó có thể chấp nhận.

Tòa công bố nhân thân các bị cáo: Năm 1995, Bình từng bị TAND tối cao tại Đà Nẵng phạt 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”. Năm 1999, Đệ bị TAND TP Huế phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản; đến năm 2012 bị Công an TP Huế xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích; ba năm sau lại bị phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Bị cáo Sơn cũng từng 2 lần bị xử phạt hành chính về hành vi “cố ý gây thương tích” và “gây rối trật tự công cộng”.

Với những sai phạm trong quá khứ, nay tiếp tục hành xử mang tính “anh chị”, vô cớ xâm phạm sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội, chứng tỏ các bị cáo rất coi thương pháp luật. Điều đáng nói, 3 trong 6 bị cáo đều đã làm cha làm mẹ. Con của bị cáo Đệ, đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ 8 tuổi. Con của bị cáo Bình, đứa nhỏ nhất mới 5 tuổi. Bị cáo Hương có 4 đứa con, đã ly hôn, đứa con út năm nay mới 6 tuổi.

HĐXX nghiêm khắc: Trách nhiệm của cha mẹ không chỉ kiếm tiền, cho con cơm ăn áo mặc mà phải làm tấm gương tốt, mới có thể dạy dỗ con nên người. Đằng này các bị cáo lại trả giá bằng mấy năm tù, thì không những không kiếm được tiền nuôi con, mà liên lụy người thân phải buồn lòng, hao tốn thời gian tiền bạc thăm nuôi, bới xách. Điều đáng lo ngại hơn, con cái của các bị cáo thiếu vắng sự gần gũi, bảo ban của cha mẹ, nghiêm trọng nhất là “lây nhiễm” gương xấu của cha mẹ thì hệ lụy khôn cùng.

Đứng trước vành móng ngựa, cả 6 bị cáo đều tỏ ra một dáng vẻ hiền lành, vô hại, khác hẳn vẻ anh chị “xăm trổ” thường ngày. Cả 6 bị cáo đều xin tòa cho hưởng mức án nhẹ nhất. Do các bị cáo đã bồi thường 50 triệu đồng như đã thỏa thuận, nên tại tòa bị hại cũng xin giảm nhẹ mức án cho các bị cáo, nhưng sau đó lại đề nghị tòa “cứ theo pháp luật mà xử”, khiến nhiều người trố mắt khó hiểu.

Tòa nhận định, trong vụ án, bị cáo Hương chịu trách nhiệm chính; Đệ và Trí chịu trách nhiệm thứ 2, Đệ gây thương tích lớn cho bị hại, Trí chịu trách nhiệm thực hiện tích cực; Bình, Sơn, Vũ góp ý chí tích cực. Tòa tuyên phạt Trí, Đệ mỗi người 2 năm tù giam. Hương bị xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bình, Sơn mỗi người 1 năm 6 tháng tù treo. Vũ 1 năm 3 tháng tù treo. Còn hai đối tượng do chưa xác định được lai lịch, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh và sẽ xử lý sau. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.