Mẩu đầu lọc thuốc lá tố danh tính kẻ cướp tiền tỉ gây chấn động

Đối tượng Hùng lúc bị bắt giữ và lúc ở trại giam.
Đối tượng Hùng lúc bị bắt giữ và lúc ở trại giam.
(PLO) - Qua sàng lọc hàng trăm đối tượng bất minh, cuối cùng, nhờ mẫu đầu lọc thuốc lá thu được tại hiện trường, Phòng kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP. Đà Nẵng đã giúp giải mã vụ trọng án sau gần 1.000 ngày làm điên đầu cơ quan chức năng.

Chỉ trong khoảng 3 năm  đối tượng Nguyễn Văn Hùng (còn gọi là Bốn, Cự, SN 1957, ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã thực hiện trót lọt 3 vụ cướp với giá trị tài sản hơn 10 tỉ đồng làm chấn động dư luận TP.Đà Nẵng và cả nước. 

3 vụ cướp táo tợn 

Đã tham gia giải mã hàng trăm vụ trọng án nhưng với Đại tá Phạm Phúc - Trưởng phòng PC54, Chuyên án 115C xác lập vào năm 2006, nhằm đối phó với tên “siêu trộm” Nguyễn Văn Hùng, kẻ gây ra hàng loạt vụ trộm, cướp tiền tỷ vẫn luôn hằn trong ký ức. Dù với vai trò lực lượng phối hợp, song tình tiết phá án vẫn được Đại tá Phúc kể vanh vách.

Theo đó, sáng 20/5/2003, cả TP.Đà Nẵng bị chấn động bởi vụ cướp xảy ra tại Ban giải tỏa đền bù TP. Đà Nẵng. Đối tượng phá két sắt, cuỗm đi 1,5 tỉ đồng mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. 

Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt điều tra. Qua làm việc với bảo vệ, người này cho biết, trước khi xảy ra vụ án có một người đàn ông đến hỏi đường và có mời ông uống một li nước, uống xong ông ngủ thiếp đi, khi tỉnh dậy mới phát hiện mình bị chuốc thuốc mê nên sự việc xảy ra ông không biết gì. 

Hiện trường được lực lượng kỹ thuật hình sự khám nghiệm cho thấy, một loạt ổ khóa, két sắt bị cắt bằng một đường thẳng rất ngọt. Phòng PC54 nhận định, thủ phạm dùng kìm cộng lực, bình gió đá bẻ khóa và cắt két sắt. Bằng biện pháp nghiệp vụ, PC54 còn phát hiện vết mu bàn tay hung thủ, nhưng rất mờ nhạt, không thể truy nguyên cá thể. 

Chuyên án mang bí số 195T cũng được Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) xác lập để đấu tranh nhưng không có kết quả.

Hơn 2 năm sau, lực lượng công an một lần nữa bị “dội bom” khi tiếp tục xảy ra vụ cướp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Việt Á chi nhánh tại Đà Nẵng (đường Hùng Vương). Khối tài sản bị mất tương đương 7,5 tỉ đồng. 

Thời điểm trên, số tiền là quá lớn. Do đó, trong các cuộc họp hội đồng nhân dân, không ít đại biểu đưa ra chất vấn về năng lực phá án đối với Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng. 

Cụ thể, theo hồ sơ, rạng sáng ngày 16/7/2005, kẻ gian phá cửa khống chế, đánh bảo vệ Ngân hàng TMCP Việt Á gãy 6 xương sườn và phá két sắt để lấy tài sản. 

Kết quả điều tra còn cho thấy, quá trình phá két sắt bằng bình gió đá, đối tượng đã để khói bốc lên khiến người dân khu vực xung quanh tưởng có cháy. Lúc đó, mọi người chạy đến đập cửa báo cho bảo vệ ngân hàng nhưng từ bên trong, đối tượng thậm chí còn to gan nói vọng ra “biết rồi” khiến người dân không hề biết đang xảy ra vụ cướp táo tợn. 

Tới giờ làm việc, nhân viên ngân hàng mới phát hiện bảo vệ ú ớ nằm trong phòng vệ sinh. Qua khai thác, bảo vệ cung cấp, tên cướp có dáng người to, nói giọng miền Trung, bịt mặt. 

Trong tất cả các vụ án, vai trò của Phòng kỹ thuật Hình sự (PC54) Công an TP. Đà Nẵng chỉ được gọi là lực lượng phối hợp. Thế nhưng, không ít chìa khóa phá án lại bắt đầu đơn vị này. Trong đó, nhiều vụ án hóc búa được giải mã từ những điều tưởng như chỉ có con số 0 tròn trĩnh.

Đặc biệt hiện trường vụ cướp có 1 mẩu tàn thuốc lá hiệu Dunhill vứt lại. Xác định manh mối duy nhất của vụ án, ngay lập tức Phòng PC 54 tiến hành lấy mẫu gửi đi giám định. Tuy vậy, theo Đại tá Phúc, công việc này cũng chỉ tìm được Công thức AND nên mới ở mức truy nguyên nhóm chưa hé lộ được điều gì. 

Trước hai vụ án nghiêm trọng gây chấn động dư luận, Phòng Cảnh sát Hình sự Đà Nẵng tiếp nhận thụ lý theo thẩm quyền và cho “nâng cấp” lên thành chuyên án 33C. 

8 tháng sau,  vào đầu tháng 3/2006, khi chuyên án 33C vẫn đang dậm chân tại chỗ thì một vụ cướp táo tợn với phương thức tương tự lại xảy ra tại tiệm nữ trang cao cấp Thanh Nhàn lớn nhất nhì Đà Nẵng, “cuỗm” đi 20kg vàng. Đặc biệt, tên trộm đã bị người giúp việc phát hiện, nhưng đối tượng đã liều lĩnh bịt miệng, đe dọa rồi nhốt người giúp việc vào phòng tắm trước khi tẩu thoát.

Qua nghiên cứu hiện trường, cán bộ phòng PC54 phát hiện ra đối tượng đã vô hiệu hóa camera của tiệm vàng bằng cách cắt đứt dây ngoài trước khi hành động. Tại gian kinh doanh của tiệm vàng, trinh sát phát hiện một số dụng cụ gây án đối tượng để lại gồm 2 tua vít, 1 kìm mỏ vịt, trên tầng 2 phát hiện 1 búa đinh, tại ổ kính thông gió thu được 3 dấu vết vân tay. Mở rộng hiện trường, lực lượng PC54 còn phát hiện một thang tre bên hè đường gần hiện trường. 

Cả ba vụ liên tiếp xảy ra với manh mối mờ, chưa có hướng điều tra hung thủ khiến ngành công an Đà Nẵng không khác “ngồi trên đống lửa”. Qua phân tích, các vụ cướp đều có phương thúc đột nhập tương tự, khống chế người và dùng bình gió đá cắt két sắt nên khả năng do một nhóm đối tượng gây ra.

Khi đó, đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra có quyết định nâng cấp 2 chuyên án cũ thành chuyên án 115C cấp thành phố, với quyết tâm, đưa nhóm tội phạm này ra ánh sáng, lấy lại niềm tin của ngành, đồng thời trấn an dư luận.

Anh Phòng hồ sơ nghiệp vụ- PV 27 Công an Đà Nẵng cung cấp
Anh Phòng hồ sơ nghiệp vụ- PV 27 Công an Đà Nẵng cung cấp

Lưới trời khó lọt

Đại tá Phúc nhớ lại, hiện trường tại các vụ trộm này đều cho thấy đối tượng rất chuyên nghiệp, thủ đoạn táo tợn, tinh vi và luôn chủ động xóa dấu vết sau khi gây án. 

Tuy nhiên, với con mắt nhà nghề, cán bộ Phòng PC54 vẫn cố gắng rà lại các manh mối, dù mong manh nhất và chọn ra 3 chi tiết nhỏ: dấu vân tay mờ trên cửa số tiệm vàng, một đầu lọc điếu thuốc lá Dunhill ở ngân hàng và hình ảnh người đàn ông mang đồng hồ trên tay phải thu được từ camera tiệm nữ trang Thanh Nhàn để tìm nút thắt, phục vụ cho quá trình điều tra, phá án.

Thời điểm trên, qua trinh sát địa bàn, Ban chuyên án cũng đồng thời “để mắt” đến Nguyễn Văn Hùng (tức Bốn, Cự, SN 1957, ngụ tổ 83, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cùng một số đối tượng khác vì thường xuyên tổ chức đánh bạc với số tiền lớn, sử dụng loại tiền mệnh giá 500 ngàn đồng.

Tập trung xác minh, trinh sát được biết thời gian này Hùng đánh thua bạc, có khi lên đến cả tỷ đồng. Mỗi lần như vậy, Hùng đi đâu đó vài ba hôm lại quay về đánh tiếp. Bản thân Hùng đang vô công rỗi nghề. Sự bất minh về kinh tế của Hùng khiến cho các trinh sát nghi vấn. Do Hùng chưa có tiền án, tiền sự nên việc công an gọi lên lấy danh chỉ bản, phục vụ điều tra được thực hiện đồng thời cùng hàng trăm đối tượng hình sự nổi trên địa bàn thành phố, nhằm tránh gây nghi ngờ.

Đích thân Đại tá Phúc cùng anh em vào cuộc giám định 880 chỉ bản của các đối tượng nghi vấn nêu trên, trong đó có Hùng. Bằng phương pháp loại trừ, cuối cùng 5 chỉ bản của đối tượng nghi vấn cao nhất được mang giám định. Kết quả, Phòng PC54 xác định, vân tay của Hùng trùng khớp với vân tay để lại hiện trường vụ cướp tiệm vàng và Ngân hàng.

Nhưng làm cách nào để Hùng vào tròng cũng không phải dễ vì yêu cầu của ban chuyên án đặt ra, cần thu hồi khối tài sản bị trộm, hạn chế thấp nhất khả năng đối tượng tẩu tán. Khi đó, một chuyên án khác về cờ bạc giao Phòng Cảnh sát Hình sự thành phố lập nên, để làm cầu nối cho chuyên án 115C.

Ngày 12/4/2006, tổ trinh sát bí mật vào vai thợ sửa điện, nhập cuộc tại sòng bạc Hùng trên đường Nguyễn Tất Thành, với 10 người đang sát phạt và bắt quả tang trong đó có cả Hùng, nghi can 3 vụ cướp. Những ngày sau, khi đồng bọn đang chắc Hùng bị bắt vì hành vi đánh bạc thì trong trại giam các điều tra viên đang đấu tranh với Hùng để khai thác thông tin về 3 vụ cướp do đối tượng tổ chức. 

Với chứng cứ trưng ra, tuy nhiên phải mất thêm 2 tháng, kết hợp đấu trí cùng với việc lấy mẫu máu, tóc, nước bọt của Hùng đi giám định AND và cho mẫu trùng với nước bọt thu trên đầu lọc thuốc lá tại vụ cướp Chi nhánh Ngân hàng Việt Á, Hùng mới chịu nhận tội. 

Vụ án đưa ra ánh sáng. Hùng khai đồng bọn gồm Nguyễn Thị Đá (SN 1963, vợ Hùng), Nguyễn Thị Xoa (SN 1964, em gái Hùng, ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) nơi Hùng gửi 2 hòm vàng, Nguyễn Đăng Thanh (SN 1983, Thanh Cu Búa, con riêng của vợ, đồng phạm trực tiếp thực hiện các vụ cướp), Nguyễn Đình Nhã (SN 1960, ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), nơi Hùng giấu các phương tiện để phá két sắt.

Hùng cho biết, trong các vụ cướp, Hùng đều nghiên cứu kỹ địa hình. Ở Ban giải tỏa đền bù thành phố, vào năm 2002, lợi dụng trong quá trình từng tới làm hồ sơ nhà đất, Hùng đã theo dõi và nắm được thời gian làm việc, hoạt động thu chi trong quá trình đền bù, cũng như biết được ở đây có nhiều tiền nên đã lập kế hoạch và mua các dụng cụ để chuẩn bị đột nhập trộm tài sản. Hùng mua thuốc ngủ bỏ vào lo, nước ngọt cho bảo vệ uống rồi ra tay cướp. 2 nơi còn lại, vẫn phương án đột nhập, Hùng cùng con riêng vợ, dùng bình gió đá cắt két sắt… 

Lúc bị phát hiện, Hùng ra tay đánh ngất xỉu cả  bảo vệ và 1 người giúp việc. Vàng bạc cướp được, Hùng, Thanh mang vào TP.HCM, Vũng Tàu tiêu thụ, lấy tiền đánh bạc, sắm vật dụng cá nhân, số còn lại mang về cất giấu cho đến khi bị bắt. Từ lời khai, cơ quan chức năng đã thu giữ số lượng lớn tiền mặt và nhiều tài sản đắt tiền mà Hùng mua sắm; đặc biệt toàn bộ kim cương, hột xoàn và hơn 10 ký vàng, bạch kim... cướp ở tiệm vàng Thanh Nhàn, Hùng mang lên chôn trên vùng núi ven thành phố. 

Ngày 25/4/2007, TAND thành phố Đà Nẵng đưa ra xét xử và tuyên phạt Hùng mức án tử hình về hành vi “Cướp tài sản”; Nguyễn Đăng Thanh 18 năm tù giam và Nguyễn Thị Đá 8 năm tù. Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Đà Nẵng sau đó cũng đã tuyên y án đối với Nguyễn Văn Hùng. Ngày 21/7/2007, Nguyễn Văn Hùng có đơn gửi Chủ tịch nước xin giảm án. Ngày 13/6/2008, Chủ tịch nước có Quyết định bác đơn xin giảm án của Nguyễn Văn Hùng. Ngày 1/7/2008, kẻ tử tù Nguyễn Văn Hùng được đưa đi thi hành án.

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.