Không có chuyện tình cảm giữa nghi can tự tử và người phụ nữ mất tích?

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường
Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường
(PLO) - Sau nhiều ngày mất tích, thi thể chị Lê Thị Lệ Xuân (SN 1968) đã được tìm thấy tại một khe suối trong tình trạng bị chặt đứt tay, chân. Nghi can Nông Văn Kỳ (SN 1994, cùng ngụ xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Dư luận cho rằng, phía sau vụ án chấn động trên có liên quan đến chuyện tình cảm hoặc nợ nần. Sự thật như thế nào?   

Hàng trăm người tìm kiếm

Trước đó, như báo PLVN đã thông tin, sau khi tìm kiếm không có kết quả, người nhà đã trình báo cơ quan chức năng việc chị Xuân mất tích khi đi thu mua nông sản tại Đập tràn (thuộc làng Tày, xã Cuôr Knia) vào ngày 13/2/2017. 

Sau khi nhận được thông tin trên, Cơ quan Công an huyện Buôn Đôn phối hợp với Công an xã Cuôr Knia cùng hàng trăm người dân đã nỗ lực tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân. 

Ngay từ đầu, cơ quan công an đánh giá, vụ mất tích này rõ ràng là “có vấn đề” bởi xét về độ tuổi, hoàn cảnh, tính chất công việc của chị Xuân. Nghi vấn, chị Xuân có khả năng bị kẻ xấu ám hại, mục đích cướp tài sản rồi phi tang xác, lực lượng công an điều tra, phối hợp cảnh sát cơ động đã thuê nhiều phương tiện máy móc, hút nhiều giếng nước trong rẫy cà phê trên địa bàn huyện Buôn Đôn và các xã giáp ranh để tìm kiếm tung tích nạn nhân.

Đến ngày 18/2, cơ quan chức năng tìm thấy manh mối đầu tiên là chiếc xe máy của nạn nhân trong tình trạng bị tháo biển số tại 1 tiệm sửa chữa xe trên địa bàn. Chủ tiệm đã cung cấp cho đội điều tra hình sự thông tin về 1 người thanh niên trẻ tuổi mang xe đến tiệm. 

Tới chiều 20/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn tiếp tục nhận được tin báo từ người dân về một chiếc bao tải bốc mùi hôi thối, trôi dạt tại khe suối Thác 1 ở xã Ea M’nang, cách nhà nạn nhân khoảng 8km.

Tổ tìm kiếm nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh thông tin, làm rõ sự việc. Khi mở bao tải thì phát hiện bên trong là 1 thi thể không nguyên vẹn, bị chặt chân tay, chỉ còn mình và đầu. Sau khi được người thân nhận dạng, nạn nhân được xác định chính là Lê Thị Lệ Xuân, người phụ nữ thu mua nông sản đã mất tích trước đó 1 tuần. 

Theo phỏng đoán, trước đó, kẻ thủ ác đã cẩn thận bọc kín phần thi thể trên trong hai bao tải, miệng tải buộc dây, đặt dưới suối sau đó đè đá lên trên. Tuy nhiên, do lực nước chảy nên sau vài ngày thi thể đã nổi lên và trôi theo dòng nước dạt vào gần bờ.

Lần theo các manh mối, tổ tìm kiếm đã thuê máy hút cạn 3 giếng nước ở gần nhà nghi phạm, tìm kiếm ở nhiều hồ nước, suối và trong khu thác nước. Cảnh sát cũng đã đưa chó nghiệp vụ đến hiện trường để phục vụ cho công việc tìm kiếm. Tuy nhiên, phần thi thể còn lại của người phụ nữ xấu số vẫn chưa được tìm thấy.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT nhận định một số đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ án xôn xao dư luận trên nên đã mời các đối tượng này đến để lấy lời khai, trong số đó có nghi can Nông Văn Kỳ (SN 1994, dân tộc Nùng, ngụ thôn 12, xã Cuôr Knia). Tuy nhiên, ngay sau khi được thả về nhà, đối tượng này đã uống thuốc cỏ tự tử và tử vong ngay sau đó.

Tại nhà nghi can, Cơ quan CSĐT còn phát hiện thêm nhiều vật dụng của nạn nhân như: một chiếc bông tai, mũ bảo hiểm, dép, sổ ghi chép… Theo kết quả điều tra ban đầu, số điện thoại gọi cho chị Xuân đến xem tiêu cũng chính là số thuê bao mà Kỳ thường sử dụng. Công an đã thu giữ nhiều dấu vết tại hiện trường, gửi giám định, nhằm xác định chính xác thủ phạm.

“Việc điều tra đang gấp rút và thận trọng. Để xác định Nông Văn Kỳ có phải là thủ phạm của vụ án hay không, cơ quan điều tra cần thời gian chứng minh. Khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ công bố” – Đại tá Nguyễn Văn Bôn – Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết.

Cơ quan chức năng khám xét nhà nghi can
Cơ quan chức năng khám xét nhà nghi can 

Nghi can buồn chán chuyện tình cảm

Ông Nông Văn Khánh (bố ruột của nghi can) cho biết: “Kỳ không phải là đứa con ngoan, không được học hành nên nơi đến chốn nên suốt ngày ăn chơi lêu lổng. Kỳ thường xuyên tụ tập với đám bạn bè xấu trong làng để chơi bời, nhậu nhẹt. Có nhiều lần Kỳ đã ăn cắp nông sản ở nhà mang đi bán để lấy tiền tiêu sài”. 

Cũng theo lời ông Khánh, cách đây không lâu, Kỳ có tâm sự rằng có tình cảm với một người con gái ở thôn 8 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) nhưng mới chia tay. “Thời gian gần ngày tự tử, không biết có phải vì chuyện tình cảm hay không nhưng nó có biểu hiện buồn chán, nên lúc nào cũng say xỉn. Theo tôi biết thì Kỳ không có tình cảm với chị Xuân”. 

Tìm hiểu được biết, ngày 13/2/2017, Kỳ có lấy cắp của gia đình mình một bao tiêu để bán lấy tiền đi chơi Lễ tình nhân (Valentine, 14/2) nhưng bị ông Khánh phát hiện và chửi mắng. Không đạt được mục đích, Kỳ bỏ đi khỏi nhà.

Đến tối 14/2, Kỳ có đến một quán cà phê trong xã, sau đó nhờ một người bạn khác chở bạn gái đến để nói chuyện. Nhưng khi cô bạn gái vừa đến nơi nhìn thấy Kỳ thì cô liền bỏ ra về, không nói chuyện.

Trao đổi với ông Trần Trai, Trưởng công an xã Cuôr Knia cho biết: “Nghi can Kỳ từng có thời gian đi bộ đội. Năm 2014, Kỳ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhà. Ở địa phương, Kỳ chưa từng có tiền án, tiền sự hay xích mích gì đáng kể”.

Đại tá Nguyễn Văn Bôn xác nhận: “Sau khi phát hiện thi thể nạn nhân, ngay trong đêm 20/2, cơ quan điều tra đã tìm thấy thêm nhiều vật dụng cá nhân của nạn nhân tại nhà của nghi can Kỳ. Hiện vẫn chưa tìm thấy phần thi thể còn lại là tay, chân của nạn nhân. Chúng tôi đang tiến hành mở rộng điều tra xác minh, chưa khởi tố vụ án”.

Như vậy, cho đến nay, vẫn chưa thể khẳng định được nghi can Kỳ là hung thủ trong vụ án chấn động trên. Để không bỏ lọt tội phạm, điều tra đúng người, đúng tội, rất cần sự vào cuộc một cách sáng suốt, thận trọng của lượng lượng điều tra.

Giết người vì tình hay để xóa nợ? 

Ngay sau khi vụ án chấn động trên được đăng tải trên các trạng mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Bạn đọc Nguyên Hạ đã bày tỏ: “Đó không phải là tình yêu nên lỗi không phải là tình yêu.

Chỉ là thứ tình cảm nhỏ nhen ích kỷ có trong một con người mà họ ngộ nhận đó là tình yêu, để khi không được người khác đáp ứng như họ mơ tưởng thì nảy sinh những hành động mù quáng hại người hại mình”. 

Bạn đọc Trần Ngọc Thiềm thì phán đoán: “Nếu đây là vụ việc có liên quan thì ai cũng sốc với kiểu tình yêu mù quáng, ấu trĩ của một kẻ không hiểu biết. Tình yêu phải là sự rung động hoà nhịp của hai trái tim, chỉ vì mù quáng mà nó đã cướp đi sinh mạng của một người hiểu biết đã nhìn thấy bản mặt, giã tâm của loài ác quỷ... mong linh hồn chị được siêu thoát”.

Anh trai nạn nhân buồn bã tâm sự
Anh trai nạn nhân buồn bã tâm sự

Một bạn đọc bình luận: “Mọi người có sự nhầm lẫn với vụ ở Lâm Đồng thì phải. Chị này không lấy chồng nuôi mẹ già 80 tuổi bị tai biến. Chi đi mua nông sản và bị hại. Mọi người hãy đọc kỹ trước khi vào bình luận”. 

Như vậy, sau khi tiếp nhận thông tin, nhiều bạn đọc đã có sự hiểu sai lệch về chuyện tình cảm của nghi can, dẫn tới hiểu sai và bình luận chưa đúng về các bài báo. 

Theo lời người nhà và tìm hiểu của PV, nghi can Kỳ có tình cảm với một cô bạn gái trẻ hơn mình, ngụ tại thôn 8 (xã Ea Bar), còn nạn nhân thì ngụ thôn 6 (xã Cuôr Knia, cùng huyện Buôn Đôn). Cái chết của nghi can và nạn nhân vẫn đang được cơ quan CSĐT tiến hành điều tra và làm rõ nguyên nhân và động cơ gây án. 

Dư luận tại địa phương cũng khẳng định, giữa chị Xuân và nghi can không hề có chuyện tình cảm. Nếu có thì chỉ có chuyện vay mượn hoặc nợ nần từ trước đó. Rất có thể kẻ thủ ác đã thủ tiêu nạn nhân để xóa nợ và cướp tài sản, tiền bạc chứ không phải lý do tình cảm. Đặc biệt, có người phán đoán, để thực hiện việc giết người, cướp tài sản có sự tham gia của nhiều người, chứ một người không thể làm được.  

Thông tin từ người nhà chị Xuân cho biết: Chị là con thứ 3 trong gia đình gồm 4 anh chị em. Dù đã gần 50 tuổi, nhưng chị Xuân chưa chịu kết hôn, chị ở vậy nuôi mẹ già bị bệnh tai biến nhiều năm nay. Trước khi đi mua hàng, chị Xuân có đem theo nhiều tiền và sổ nợ. 

Ông Lê Đình Nam (SN 1958, anh trai ruột nạn nhân) đau buồn chia sẻ: “Em tôi mất tích nhiều ngày nay, cả gia đình tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Lúc nào cũng cầu nguyện và hy vọng đón em bình an trở về. Giờ đã tìm thấy rồi nhưng mọi chuyện lại quá khủng khiếp, anh em chúng tôi thật không biết ăn nói sao với mẹ già”. 

“Mấy ngày nay mọi người đều dấu mẹ vì sợ bà biết chuyện thì sẽ không chịu nổi cú sốc. Nó là đứa rất có hiếu, lại ở với mẹ lâu nay nên bà thương nó nhất, sao chuyện này lại xảy đến với gia đình tôi?

Nó ra đi mà không kịp nói một lời với gia đình, phải chịu bao nhiêu đau đớn trước lúc mất thân thể cũng không được toàn vẹn. Em tôi chết oan uổng quá! Mong cơ quan chức năng sớm điều tra ra chân tướng sự việc, trả lại công bằng cho gia đình tôi”, anh trai nạn nhân ngậm ngùi.

Hiện vụ việc vẫn được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk nỗ lực làm rõ.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.