'Gã hề bệnh hoạn' bí mật chôn xác 33 nam thanh niên

“Gã hề sát nhân” John Wayne Gacy.
“Gã hề sát nhân” John Wayne Gacy.
(PLO) - Nhắc đến John Wayne Gacy, người Mỹ sẽ nhớ đến ngay hình ảnh gã hề bệnh hoạn đã hãm hiếp và lấy đi sinh mệnh của 33 nam thanh niên trẻ tuổi. Theo lời khai của với cảnh sát, Gacy thường bắt cóc, cưỡng bức và cuối cùng siết cổ họ. Gacy đã nhận bản án tử hình và bị hành quyết bởi mũi tiêm thuốc độc.

Tuổi thơ một màu tăm tối

Sinh ngày 17/3/1942 ở Chicago, bang Illinois, nước Mỹ. John Wayne Gacy là người thứ hai trong số ba anh chị em sinh ra trong một gia đình trung lưu và lớn lên cùng với một người cha nghiện rượu, sẵn sàng đánh đập cả nhà một cách dã man, không thương tiếc.

Ở nhà thường xuyên chịu những trận đòn roi, đến trường bị bạn bè xa lánh, hắt hủi và thường là tâm điểm của những trò trêu chọc quá đà. Sự ghẻ lạnh lên đến đỉnh điểm khi mọi người phát hiện Gacy là một người đồng tính luyến ái. Tuổi thơ dữ dội hình thành bản tính lỳ lợm, căm ghét cuộc đời, chai lỳ cảm xúc tới mức không bao giờ rơi một giọt nước mắt. 

Năm lên 7 tuổi, một sự việc khiến Gacy bị sang chấn tâm lý và cũng có thể là một trong những nguyên nhân biến Gacy thành một “con quỷ”. Gacy bị một người thân quấy rối. Thay vì nói với cha mẹ anh, Gacy tự chịu đựng điều kinh khủng này trong im lặng vì sợ bị người cha đáng ghét sẽ đánh “thừa sống thiếu chết”. 

Sau khi tốt nghiệp trung học, Gacy đến Las Vegas làm công việc bảo vệ cho một nhà tang lễ. Sau này khi bị bắt, Gacy kể lại với cảnh sát rằng, Gacy  từng trèo vào bên trong quan tài của một thanh niên trẻ tuổi, ôm ấp, âu yếm với thi thể đó. Cũng từ đó, Gacy đã nảy sinh ý định bệnh hoạn. 

Muốn che đậy bí mật bản thân là người đồng tính luyến ái, tháng 9/1964, Gacy gặp và cưới Mariyan Myers, một cô gái có cha mẹ làm chủ một loạt nhà hàng gà rán ở Waterloo-Iowa. Bố vợ đã dành cho Gacy một vị trí quản lý trong cửa hàng. Cuộc sống trở nên đầy hứa hẹn khi vợ sinh cho Gacy hai đứa con: một trai, một gái.

Nhưng đến cuối năm 1968, Gacy bị bồi thẩm đoàn của hạt Black Hawk kết tội là có quan hệ tình dục sai trái và sát hại cậu bé Mark Miller. Gacy bị lãnh án 10 năm tù và người vợ đã ngay lập tức đã đâm đơn ly dị vì không chấp nhận được người chồng đồng tính. 

Cảnh sát tìm thấy nhiều thi thể trong nhà của tên sát nhân.
Cảnh sát tìm thấy nhiều thi thể trong nhà của tên sát nhân. 

Nhiều người cảm thấy sốc. Bởi khách hàng thường rất ấn tượng với Gacy là một chủ cửa hàng gà rán tốt bụng, hào phóng và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Gacy còn thường xuyên dành thời gian vào những ngày cuối tuần hóa trang thành chú hề góp vui trong dịp sinh nhật của các em bé, hay phục vụ cho trẻ em ở bệnh viện trong các hoạt động tình nguyện.  

Dấn sâu vào tội lỗi

Ra khỏi tù vào năm 1970, Gacy trở về quê hương Chicago và làm việc trong một cửa hàng của mẹ. Năm 1972, Gacy cưới Caroll Hoff, người phụ nữ mới ly dị và có hai đứa con gái.

Năm 1974, Gacy quyết định đi vào nghề kinh doanh, và lập Công ty thầu PDM. Gacy  chủ yếu tìm thuê các cậu bé vị thành niên tới để làm việc với lý do tiết kiệm các khoản chi phí, đồng thời giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, cần tìm việc làm.

Thậm chí, Gacy luôn tỏ ra thân thiện, sẵn lòng giúp đỡ mọi người, và đặc biệt thích chơi với trẻ con. Gacy  cũng tích cực tham gia vào nền chính trị địa phương và được trao giải “Người đàn ông của năm” của Hội Thương mại Thanh niên. 

Tưởng rằng đã “cải tà quy chính”, nhưng phần quỷ dữ trong con người Gacy chưa bao giờ vơi bớt. Dưới vỏ bọc hoàn hảo, Gacy còn điên cuồng thực hiện tội ác. 

Nạn nhân đầu tiên của Gacy kể từ khi ra tù là Timothy Jack McCoy, 16 tuổi, vào năm 1972. Gacy  gặp cậu bé McCoy ở nhà ga Greyhound và đã tìm cách dụ dỗ cậu bé đi chơi quanh thành phố, đề nghị ngủ qua đêm và hứa sẽ đưa ra bến xe bus vào ngày hôm sau.

Vì biết ơn nên cậu bé đã thức dậy làm bữa sáng và mang vào phòng cho Gacy, nhưng khi thấy cậu bé cầm con dao trên tay và nghĩ rằng McCoy có ý định giết mình. Gacy đánh vật cậu bé xuống sàn và sát hại. Gacy  chôn cậu bé dưới nhà và phủ một lớp bê tông lên, sau đó trở vào nhà vào bếp làm đồ ăn sáng.  

Nạn nhân thứ hai mà sau này Gacy tự thú nhận là một cậu bé không rõ danh tính có độ tuổi từ 14-18. Gacy siết cổ nạn nhân đến chết, chôn trong một cái hố sâu khoảng gần 5m ở sân sau nhà Gacy. 

Những nam thanh niên chết dưới tay Gacy hầu hết làm trong Công ty thầu PMD của Gacy. Ngày 19/7/1975, Gacy ra tay giết hại cậu bé John Butkovitch, 17 tuổi. Trước đó vài ngày, John đã có mâu thuẫn với Gacy liên quan đến vấn đề lương bổng.

Thừa lúc vợ con đang đi thăm bà con ở Arkansas, Gacy đã gọi John đến nhà để thảo luận việc trả lương. Sau một hồi cãi vã, Gacy đã còng tay cậu bé, bóp cổ cho đến chết và đem chôn dưới sàn bê tông của nhà để xe. 

Năm 1976, vợ thứ hai của Gacy cũng nhận thấy những ham muốn bệnh hoạn của chồng đối với trẻ em và đã ly dị. Từ đó Gacy lại càng dấn sâu vào tội ác. Hàng xóm thường xuyên thấy Gacy  đi đêm và nghe thấy kêu la hét thất thanh từ nhà Gacy vọng ra. 

Tháng 12/1976, một cậu bé khác tên Gregory Godzik bỗng dưng biến mất. Trong quá trình làm việc cho công ty của Gacy, Godzik có thông báo với gia đình. Suốt thời gian dài không thấy con trai về thăm nhà, cha mẹ của Godzik đã liên lạc với Gacy nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng Gregory đã bỏ việc và “không rõ đi đâu”. 

Ngày 30/12/1977, Gacy đã bắt cóc Robert Donnelly, 19 tuổi ở một trạm xe bus của Chicago, tra tấn bằng cách ấn đầu cậu bé vào bồn tắm cho đến khi ngừng thở. May mắn hơn những người khác, Robert Donnelly đã hồi tỉnh và sau này làm nhân chứng tố cáo sự việc.

Robert Gilroy là một người rất yêu thích các hoạt động dã ngoại ngoài trời, những vụ cắm trại và đặc biệt là say mê nuôi ngựa. Ngày 15/9/1977, chàng trai Gilroy 18 tuổi được cho là đã bắt xe buýt với một số người bạn để đi cưỡi ngựa nhưng đã bị mất tích.

Cha nạn nhân là một sĩ quan cảnh sát, đã ngay lập tức tổ chức một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, nhưng cuối cùng vẫn không mang lại kết quả như mong muốn. Robert Gilroy đang ở đâu, còn sống hay đã chết vẫn mãi là một ẩn số.

Lộ nguyên hình 

Ngày 22/5/1978, Jeffrey Ringall bị Gacy dụ dỗ lên xe khi đang đi trên đường. Sau đó, nạn nhân bị chụp thuốc mê lên mặt. Vào đêm hôm đó, Ringall bị Gacy hành hạ nhiều lần. Sáng hôm sau, nam thanh niên tỉnh dậy và thấy mình đang nằm dưới chân tượng đài trong công viên. Ringall rất bất ngờ khi bản thân còn sống sót.

Hình ảnh một số nạn nhân của John Wayne Gacy.
Hình ảnh một số nạn nhân của John Wayne Gacy. 

Nạn nhân cuối cùng của Gacy là Robert Riest, 15 tuổi. Mẹ cậu bé không thấy con đi làm về liền đến chỗ làm để tìm kiếm. Sau khi vẫn không thấy tung tích, bà liền báo cảnh sát. Cảnh sát đã đến nhà Gacy ở đại lộ Summerdale để điều tra.

Cảnh sát rất bất ngờ khi phát hiện và tịch thu được nhiều vật dụng như dao bấm, súng lục, còng tay, phù hiệu của cảnh sát, dây nilon, côn ba chạc, thuốc kích thích, cần sa... Trong ba chiếc ôtô của Gacy, cảnh sát đã phát hiện ra mẫu tóc của Robert Riest. 

Họ đã thấy một căn buồng nhỏ nằm dưới sàn nhà được rắc vôi. Ở đó có mùi lạ bốc lên nhưng cảnh sát nghĩ rằng đó là chất thải. Do không có bằng chứng nên cảnh sát chỉ có thể buộc Gacy vào tội tàng trữ cần sa.

Cùng lúc này, Jeffrey Ringall may mắn sống sót đã quyết định truy tìm bằng được kẻ đã hãm hại mình. Hàng tháng trời đứng trên đường cao tốc, Jeffrey Ringall cuối cùng cũng tìm thấy chiếc xe của Gacy và trình báo cảnh sát.

Cảnh sát tiếp tục khám xét nhà Gacy và lần này xác định được được hàng chục nạn nhân bị chôn ngay dưới căn nhà, gara xe và rất nhiều thi thể khác nằm tại khu vực con sông Des Plaines gần đó. Cuộc điều tra được mở rộng hơn nữa, nhưng cho đến nay cảnh sát vẫn không thể tìm thấy 6 trong số 33 thi thể của những nạn nhân xấu số chết dưới tay Gacy. 

Phiên tòa xét xử Gacy diễn ra vào tháng 2/1980 tại Tòa án hình sự Cook, Chicago Illi-nois. Người dân đến chật kín phiên tòa vì căm phẫn trước hành động vô nhân tính của tên sát nhân. Trong thời gian bị giam giữ ở Stateville Correctional Center, Gacy dành ra 14 năm để kháng cáo và vẽ những bức tranh về chú hề. Chính vì thế, truyền thông Mỹ đặt biệt danh cho Gacy là “Gã hề sát nhân”. John Wayne Gacy bị thi hành án tử hình bằng thuốc độc vào ngày 10/5/1994. 

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.