Diễn biến mới vụ án Út 'trọc': Các bị cáo xin giảm hình phạt

Bị cáo Út "trọc" tại tòa.
Bị cáo Út "trọc" tại tòa.
(PLO) - Sau khi bị tuyên 12 năm tù về 2 tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức hồi cuối tháng 7 vừa qua, Út “trọc” đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ.
Trước đó, cuối tháng 7 vừa qua, HĐXX Tòa án quân sự Quân khu 7 đã đưa ra phán quyết với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn) và 4 đồng phạm. 
Theo đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp 2 hình phạt bị cáo Hệ phải chấp hành là 12 năm tù. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Út “trọc” đã có đơn xin giảm nhẹ.
Cùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt còn có bị cáo Trần Văn Lâm (cựu tổng giám đốc Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) và Bùi Văn Tiệp (nguyên sư đoàn trưởng 367 Quân Chủng phòng không - không quân). Những người này từng bị tuyên 5 năm tù và 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo tội về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 
Theo cáo trạng, biết Tổng công ty Thái Sơn có chủ trương mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh, khoảng tháng 7/2009, Đinh Ngọc Hệ đã trao đổi với trưởng phòng để đề nghị Ban TGĐ Tổng công ty Thái Sơn cho thành lập pháp nhân mới. Do đó, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn ra đời. Tháng 9/2011, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn đổi tên thành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P do Đinh Ngọc Hệ là Chủ tịch HĐQT. 
Từ tháng 3/2013 đến khi bị bắt, Đinh Ngọc Hệ là người đại diện theo pháp luật, TGĐ công ty, mọi sự hoạt động đều do sự quản lý, điều hành trực tiếp của Đinh Ngọc Hệ. Ngay cả khi Tổng công ty Thái Sơn rút vốn, Hệ vẫn lấy danh nghĩa doanh nghiệp quân đội để hoạt động kinh doanh. 
Trong thời gian từ năm 2011 – 2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn, lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT, TGĐ…, Đinh Ngọc Hệ đã báo cáo không trung thực về hoạt động của công ty, mạo nhận chức năng, nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc phòng để xin được thi công các dự án, công trình trọng điểm quốc gia… 
Bên cạnh đó, thông qua Ban tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua bằng vốn tự có và đăng ký sử dụng xe ô tô biển xanh, biển đỏ được miễn nhiều tỷ đồng tiền thuế trước bạ. Ông Hệ đã trực tiếp hoặc chỉ đạo Trần Văn Lâm ký các hợp đồng thế chấp ô tô cho các tổ chức tín dụng để vay hoặc bảo lãnh vay tiền; cho thuê nhiều ô tô biển xanh, biển quân sự, thu lợi hơn 6 tỷ đồng. Hành vi này đã gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội…
Ngoài ra, cuối năm 2012, Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, thực chất là thuê đất của Lữ đoàn 434 Quân đoàn 4 để cho Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà thuê lại kinh doanh xăng dầu. Lúc đó, Hệ cũng thành lập Chi nhánh Công ty Thái Sơn Bộ Q.P tại Bình Dương và bổ nhiệm Trần Xuân Sơn làm giám đốc. 
Ngày 23/6/2014, Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương kiểm tra cửa hàng xăng dầu Thái Sơn phát hiện hơn 20.000 lít xăng không đạt tiêu chuẩn chất lượng nên đã niêm phong cột bơm.
Được cấp dưới báo cáo, ông Hệ chỉ đạo Trần Văn Lâm làm văn bản mạo nhận hoạt động kinh doanh xăng dầu chủ yếu phục vụ nhiệm vụ kinh tế quốc phòng để gửi lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đề nghị không xử phạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Hệ còn bị phát hiện mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân giả với giá 2,5 triệu đồng. Sau khi có bằng giả, ông ta kê khai trong hồ sơ nâng lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.