Chống “luật 3 mâm”, nam thanh niên bị đánh tử vong trại cai nghiện

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -TAND TPHCM vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Thái Ngọc Dũng (SN 1979, quê Bình Dương) cùng đồng phạm về tội cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng, ngày 4/4/2015, UBND phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM ra quyết định đưa Nam (quê Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân để quản lý, cắt cơn cai nghiện tập trung. Nam được 4 cán bộ quản lý khu 1 đưa vào phòng 8 của khu này.

Tại phòng này, các học viên được chia làm 3 mâm với các nguyên tắc “dân anh chị”, ai mới vào đều có những “bài tập dượt” nhập phòng. Ngoài việc chịu sự đánh đập, các học viên mới còn bị "mâm 1" bắt thực hiện nhiều công việc hầu hạ khác.

Khi Nam vừa vào phòng đã bị Dũng (trưởng phòng và được xếp ở mâm 1) đánh và yêu cầu cúi đầu xuống. Nam phản ứng, không chịu làm theo “luật” nên các đối tượng trong mâm 1 xông vào đánh Nam đến ngất xỉu, sau đó chết trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai có nhìn thấy các cán bộ quản lý khu 1 trong lúc xảy ra sự vụ. Có cán bộ đã nói “dạy cho ngoan ngoãn” và hiểu rằng phải đánh Nam.

Các bị cáo cũng cho biết ai mới nhập phòng cũng đều bị đánh, nếu không làm theo thì cán bộ sẽ đánh. Nhiều bị cáo chỉ thẳng mặt 2 cán bộ quản lý Khu 1 liên quan đến vụ án này và chỉ trích với những lời lẽ bức xúc.

Hồ sơ vụ án còn cho thấy, có dấu hiệu về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nên CQĐT đã 2 lần có quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ quản lý Khu 1 để điều tra. Tuy nhiên VKSND TPHCM đã không phê chuẩn vì cho rằng những người này không chịu thừa nhận và CQĐT không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm.

Tại phiên tòa, Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại cho rằng trong vụ án này hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội giết người chứ không phải là tội cố ý gây thương tích như cáo trạng nêu. Các bị cáo đều nhận thấy trước khi nhập phòng thì sức khỏe bị hại không được tốt, vậy mà còn thay nhau đánh vào các vùng trọng yếu cơ thể nạn nhân như đầu, ngực, bụng, cổ…

Với lực tác động vô cùng mạnh từ tay chân thì có thể gây tử vong cho bị hại bất cứ lúc nào. Đây là hình thức tra tấn vô cùng dã man của các bị cáo khiến bị hại vừa nhập phòng được vài tiếng đồng hồ thì tử vong.  

HĐXX nhận định vụ án có khả năng bỏ lọt tội phạm nên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt người lọt tội, nhất là với một số cán bộ có mặt ngày xảy ra vụ án.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.