Chân dung 'bố già' ma túy hắc ám

“Bố già” ma túy người Peru, Antonio Estrada González, tên thường gọi “Marcos”, giữ kỷ lục tư pháp hình sự của Argentina với 4 lần ra tòa
“Bố già” ma túy người Peru, Antonio Estrada González, tên thường gọi “Marcos”, giữ kỷ lục tư pháp hình sự của Argentina với 4 lần ra tòa
(PLO) -Cũng giống như những “bố già” ma túy khác, Antonio Estrada González (tên thường được gọi trong đám giang hồ là “Marcos”) thật sự đang hưởng thụ một lối sống xa hoa. 

Gốc Peru, cách sống vương giả của Marcos đã chấm dứt vào ngày 16/12/2016 khi các lực lượng cảnh sát đặc nhiệm tiến hành đột kích “lâu đài” của “bố già”.

Không đầy 4 năm trước, Marcos, 53 tuổi, bị tuyên án 10 năm tù do buôn bán ma túy. Nhưng đó là mức án “giơ cao đánh khẽ” bởi 3 lần tuyên án trước đó, mức án dành cho Marcos đã được giảm xuống rồi tha bổng trước thời hạn do có “hành vi tốt”. Cuộc đấu giữa các “trùm ma túy” và chính quyền Argentina đã có từ cách đây 18 năm, với biết bao vụ “thanh trừng” tàn khốc tại nơi mà Marcos làm ăn.

“Tiểu vương quốc ma túy ”

Bắt giữ Marcos thành công chính là nhờ công sức của 7 năm miệt mài thu thập thông tin về “lãnh chúa ma túy Peru”. 

Một cuộc điều tra được dẫn đầu bởi Thẩm phán Sergio Torres, một chuyên gia về buôn lậu ma túy, đã thu thập tin tức tình báo về Marcos ngay từ năm 2009, theo một nguồn tin mật của một cá nhân nhưng đề nghị giấu danh tính vì lý do pháp luật.

Kết quả cuối cùng là 65 đợt đột kích, 23 tên đã bị tóm cổ cùng với việc cảnh sát tịch thu hàng đống vũ khí và đạn dược, cần sa, cocaine, paco (loại ma túy rẻ tiền được tinh chế từ bột cocaine) cùng nhiều điện thoại và tiền mặt.

Việc bắt giữ vợ chồng Marcos đã “chặt đứt” đường dây ma túy tại Villa 1-11-14, một trong những khu phố “nhà ổ chuột” nghèo túng và nguy hiểm bậc nhất thủ đô Buenos Aires, nơi “bố già” Marcos thống trị ổn định “vương quốc” kể từ thập niên 1990.

Nằm lẫn trong các tòa nhà đổ nát và vỉa hè rạn nứt, “lãnh chúa” Marcos đã cho xây dựng một “tiểu vương quốc”, theo báo cáo của Jorge Rodriguez, cựu điều tra viên của Bộ An ninh nội địa Argentina. Sau khi tiết lộ cho báo chí, suốt một thời gian dài, Rodriguez đã không tiếp xúc với giới truyền thông do lo sợ bị “ám toán”.

Ngay tại Villa 1-11-14, Marcos có hẳn một đội quân với 300 “chiến binh” luôn trong tư thế sẵn sàng thực thi mọi mệnh lệnh do “bố già” đưa ra, kể cả việc tra tấn và giết hại bất kỳ ai dám qua mặt lão trùm. Được trang bị những khẩu súng AK-47 và Uzi, băng đảng của Marcos đã “làm luật” tại 15 khối nhà - những nơi mà cảnh sát ngại dây vào- công nhiên lập tới 10 cơ sở chế ma túy ngay trong Villa 1-11-14. 

2: Khu nhà “ổ chuột” Villa 1-11-14 ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires, từng là “tiểu vương quốc ma túy” của Marcos
2: Khu nhà “ổ chuột” Villa 1-11-14 ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires, từng là “tiểu vương quốc ma túy” của Marcos 

Hoạt động kinh doanh của Marcos đã đánh đổi nhiều mạng người ngay tại Villa 1-11-14. Dịch nghiện ma túy đã lan nhanh khắp khu này và cư dân nơi đây sống trong bầu không khí đặc quánh nỗi sợ hãi. “Vương triều” của Marcos ở khu Villa 1-11-14 bắt đầu vào khoảng tháng 2/1999 khi hắn manh nha hình thành việc kiểm soát khu “nhà ổ chuột” này bằng quyền lực mềm.

Rất nhanh sau khi từ Peru đến Argentina, Marcos và đồng bọn gồm anh em tên du đãng Esidio Teobaldo (“Meteoro”) và Alionzo Rutillo Ramos Mariños (“Ruti”) gầy dựng âm mưu thôn tính những “trùm ma túy” khác. Lúc đó, Villa 1-11-14 là “lãnh địa ma túy” của một “bố già” người Paraguay tên là Julio Chamorro Revollar.

Theo các viên chức thừa hành pháp luật và cư dân địa phương, trong một âm mưu gọi là “Trận giao hữu bóng đá Paraguay”, “bộ tam Peru” đã phục kích bắn chết “bố già” Julio Chamorro Revollar và 2 vệ sĩ của tên này.

Phải mất một thời gian trước khi cảnh sát và điều tra viên lần ra chân dung thực sự của các “bố già” mới tại Villa 1-11-14. Khoảng năm 2001, Marcos và 2 đối tác của gã bị bắt giữ vì nghi án buôn bán ma túy và cả 3 bị tuyên án 3,5 năm tù.

Trong thời gian “bóc lịch”, liên minh giữa đám người Peru này bị tan rã và khi Marcos được phóng thích, hắn nhìn ra cơ hội để làm “vua”. Hắn ta phản bội 2 gã đối tác đồng hương để tự mình phát động một cuộc chiến ma túy nhỏ, kết thúc với hơn 20 xác chết.

Căm hận, tên bạn Ruti nuôi ý định lên một kế hoạch nhằm “ám sát” Marcos tại một lễ hội tôn giáo vào năm 2005, cài cắm một tên đệ tử đứng vào tổ chức của Marcos chỉ chờ bên ngoài ra lệnh là ra tay. Nhưng là con cáo già quỷ quyệt Marcos nhanh chóng linh cảm nguy hiểm, tìm cách lẩn tránh tham gia sự kiện kia. Điên tiết vì không thanh toán được Marcos, Ruti và thuộc hạ nã đạn vào 13 người, giết hại 5 người khác bao gồm một em bé, nổi tiếng với “Vụ thảm sát del Señor de los Milagros”. 

Vì hành động thiếu kiềm chế ấy, Ruti lọt vào tầm ngắm của nhà chức trách, không còn là mối đe dọa cho Marcos nữa. Xa hơn, Meteoro, một đối tác cũ của Marcos đã bị hạ sát vào năm 2006. Sự sụp đổ của hai anh em tên du đãng kia càng củng cố thêm quyền lực ngầm của Marcos nhưng một thời gian sau thì “bố già” lại rơi vào tầm ngắm của cảnh sát.

Tới năm 2007, một thẩm phán liên bang đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch đặc biệt nhằm bắt giữ Marcos trong căn nhà 3 tầng của hắn ta ở khu Villa 1-11-14. Được báo trước, “lãnh chúa ma túy” đào tẩu sang Paraguay, nhưng bị bắt lại rồi bị dẫn độ về lại Buenos Aires nhận án tù.

Trong thời gian Marcos chịu bản án tù thứ hai, các điều tra viên đã nhận thấy tại khu Villa 1-11-14, hoạt động buôn bán ma túy vẫn diễn ra đều đều. Lần bóc gỡ bức màn bí mật, họ khám phá ra một hệ thống báo động khi phát hiện có cảnh sát tới gần Villa-1-11-14 cùng nhiều rào cản trên các con đường huyết mạch nhằm chặn đứng các xe thanh tra của cảnh sát.

Thậm chí, còn có những dấu hiệu khác mà nghe có vẻ như một sự trùng hợp ngẫu nhiên: Những túi cần sa, paco và cocaine được đóng y chang như cách mà Marcos đã từng làm (cần sa được buộc chặt, paco đặt trong túi buộc dây ruy-băng đen, còn cocaine đựng trong túi có buộc dây ruy-băng đỏ).

Nhà tù Complejo Penitenciario II, nơi hiện đang tạm giam “bố già” Marcos chờ ngày ra tòa
Nhà tù Complejo Penitenciario II, nơi hiện đang tạm giam “bố già” Marcos chờ ngày ra tòa 

Những điểm bán ma túy di động được đặt cùng vị trí, có người bán, người thu tiền và người cảnh giới. Tịch thu một cuốn sổ kiểm kê hàng hóa, cảnh sát thấy có các biệt danh để ám chỉ các thành viên trong tổ chức. Hoạt động buôn bán ma túy tại Villa 1-11-14 diễn ra ban ngày ban mặt, như chỗ không người. 

4 lần ra tòa

Năm 2009, các nhà điều tra Buenos Aires đạt được bước đột phá to lớn: Một kế toán của “bố già” Marcos đồng ý cung khai, kể ra những chi tiết về những kẻ đang thật sự bị tình nghi; xác nhận rằng Marcos vẫn đang là “vua” của tổ chức.

Một văn phòng công tố viên đặc biệt được thành lập vào năm 2013 nhằm triệt phá các mạng lưới buôn lậu ma túy và cùng năm dó, Marcos lại bị buộc tội lần thứ ba nhưng hắn ta chỉ “bóc lịch” một thời gian ngắn trong tù. Gã được phóng thích kèm theo một điều kiện là phải hứa không được tái phạm nhưng cũng không hề ngạc nhiên khi Marcos luôn thất hứa. 

Cuối cùng vào ngày 16/12/2016, sau một số năm thu thập đầy đủ bằng chứng từ chính quyền Peru, các công tố viên quyết định phải bắt giữ Marcos thêm một lần nữa. Các cơ quan thi hành pháp luật đã giám sát nhất cử nhất động của hắn.

Giờ này, Marcos đang bị giam giữ tại Complejo Penitenciario II, buồng giam cách các buồng giam những cựu thù chỉ đúng 1 cánh tay. Marcos đề nghị được chuyển tới nhà tù khác để được gần với gia đình hơn nhưng có các nguồn tin mà báo Clarín của Argentina tiết lộ cho thấy có khả năng Marcos sẽ được chuyển giao trong năm 2017 này.

Alionzo Rutillo Ramos Mariños (“Ruti”), một đồng đảng của Marcos, từng lên kế hoạch ám toán “bố già”
Alionzo Rutillo Ramos Mariños (“Ruti”), một đồng đảng của Marcos, từng lên kế hoạch ám toán “bố già” 

“Bố già” hiện đang ở tuổi 53 tuổi và đang đợi ra tòa. Qủa là cũng là kỷ lục cho ngành tư pháp Argentina: “bố già” ma túy khét tiếng nhất nước với 4 lần ra tòa!

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Đọc thêm

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.