Chấn động quanh vụ tỷ phú Tiêu Kiến Hoa bị bí mật bắt giữ

Tiêu Kiến Hoa
Tiêu Kiến Hoa
(PLO) -Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, dư luận Trung Quốc và Hong Kong cũng như quốc tế sôi lên bởi tin ông Tiêu Kiến Hoa – người đứng đầu Tập đoàn Tomorrow Group, một trong những người giàu có nhất Trung Quốc - đã bị đặc vụ bí mật bắt giữ tại một khách sạn ở Hong Kong rồi đưa về Bắc Kinh điều tra. 
 

Xung quanh việc Tiêu Kiến Hoa bị bắt có rất nhiều tin đồn: có báo nói Tiêu đã tham gia vào một liên minh chống lại ông Tập Cận Bình cùng một số chính khách có tên tuổi; cũng có tin ông ta bị bắt vì có liên quan đến vụ sụp đổ thị trường chứng khoán năm 2016; lại có tin nói Tiêu có thể bị điều tra về tội hối lộ, một phần của chiến dịch truy quét tham nhũng "Đả hổ diệt ruồi" do chủ tịch Tập Cận Bình phát động…nhưng cho đến nay, Tân Hoa xã cùng các báo chính thức của Trung Quốc chưa lên tiếng xác nhận hay bác bỏ thông tin về số phận của Tiêu Kiến Hoa.

Bị mật vụ Trung Quốc bắt cóc?

Theo báo “South China Morning Post”, Tiêu Kiến Hoa và vệ sĩ đã bị một nhóm người mặc thường phục đưa đi khỏi khách sạn “Four Seasons” (Bốn Mùa) vào sáng 27/1 (30 Tết) sau đó được đưa về Trung Quốc. Ngày 28/1, gia đình Tiêu Kiến Hoa đã trình báo với cảnh sát Hong Kong việc thân nhân họ mất tích, sau đó cảnh sát đã xác nhận việc Tiêu Kiến Hoa xuất cảnh Hong Kong vào Đại Lục qua cửa khẩu đường bộ ngày 27/1.

Đến ngày 29/1, gia đình Tiêu Kiến Hoa lại thông báo với cảnh sát việc thân nhân của họ đã gọi điện báo đang an toàn và đề nghị cảnh sát “khóa vụ án lại, không điều tra nữa”. Tuy nhiên, phía cảnh sát cho biết họ vẫn tiếp tục điều tra về sự kiện này và đã yêu cầu cơ quan hữu quan của Trung Quốc Đại Lục phối hợp, giúp đỡ để nắm bắt tình hình của đương sự.

Ngày 31/1, trang Wechat chính thức của tập đoàn Tomorrow Group đã đăng bản tuyên bố ký tên Tiêu Kiến Hoa, trong đó nói “bản thân đang chữa bệnh ở nước ngoài; cho rẳng chính phủ Trung Quốc pháp trị văn minh, không tồn tại chuyện bắt cóc người đưa về Đại Lục; bản thân không tham gia bất cứ chuyện gì gây tổn hại đến lợi ích quốc gia và hình ảnh của chính phủ; cũng chưa từng ủng hộ bất cứ thế lực hay tổ chức chống Trung Quốc nào; là công dân Canada, cũng là cư dân có quyền cư trú lâu dài ở Hong Kong, bản thân được Lãnh sự quán Canada bảo hộ và cũng được luật pháp Hong Kong bảo vệ, đồng thời có hộ chiếu ngoại giao nên được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao”, để chứng tỏ mình không phải bị bắt cóc đưa đi. Ngày 2/2, một tuyên bố tương tự được đăng trên trang quảng cáo của tờ Minh Báo, tuy nhiên, sau đó những tuyên bố trên đã bị gỡ bỏ.

Tờ “Financial Times” ngày 31/1 dẫn lời một nguồn tin của giới hữu trách Hong Kong cho biết: Tiêu Kiến Hoa bị bắt lúc 1h sáng ngày 27/1 cùng với người vệ sĩ. Video an ninh của khách sạn “Four Seasons” cung cấp cho cảnh sát tuy không cho thấy hình ảnh xảy ra bên trong căn phòng nơi ở của Tiêu Kiến Hoa, nhưng hình ảnh tại hành lang và thang máy cho thấy Tiêu và vệ sĩ không có hành vi kháng cự khi bị nhóm người lạ mặt giải đi.

“The Apple Daily” thì đưa tin Tiêu Kiến Hoa và 2 nữ vệ sĩ bị đưa khỏi khách sạn lúc 3h sáng trên 2 xe hơi, nhưng đến 15h chiều mới xuất cảnh Hong Kong vào Đại Lục, trong 12 tiếng đồng hồ, người ta không biết ông bị đưa đi những đâu…

Bản tuyên bố của Tiêu Kiến Hoa đăng trên Minh Báo
Bản tuyên bố của Tiêu Kiến Hoa đăng trên Minh Báo

Tỷ phú phất lên nhờ chứng khoán

Tiêu Kiến Hoa sinh năm 1971, quê Sơn Đông, người cha Tiêu Phú Ngân là một giáo viên cấp 2. Năm 1986, trong kỳ thi đại học, Tiêu Kiến Hoa mới 15 tuổi nhưng là người đỗ điểm cao nhất thành phố Thái An, được tuyển vào học khoa Luật Đai học Bắc Kinh. Trong thời gian học đại học, Tiêu Kiến Hoa là Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trung Quốc, được kết nạp vào Đảng CSTQ. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp, Tiêu Kiến Hoa được giữ lại trường công tác trong Phòng công tác sinh viên của Đảng ủy nhà trường.

Từ 1992 đến 1994 là Chủ nhiệm Văn phòng trù bị thành lập Hội sinh viên thành phố Bắc Kinh. Năm 1993, Tiêu Kiến Hoa sáng lập Cty TNHH tài nguyên khoa học Đại Minh Thiên Bắc Kinh; tháng 6/1996 lập ra các công ty Hải Hiệp, Huệ Đức Thiên Địa, Media Tân Thiên Địa…sau đó lấy 3 công ty này làm chủ thể đầu tư, lập ra 3 công ty tại thành phố Bao Đầu (Nội Mông) là quê của bà vợ Chu Hồng Văn.

Trong vòng 2 năm sau 1998, Tập đoàn Minh Thiên (Tomorrow Group) đã lần lượt tham gia làm cổ đông và khống chế 6 công ty niêm yết là Hoa Tư, Minh Thiên, Bảo Thương, Ái Sứ, Tây Thủy, ST với số vốn hoạt động 500 triệu NDT.

Tháng 9/1999, Cty CP Tomorrow Group thành lập, đại diện pháp nhân là Chu Hồng Văn (vợ Tiêu Kiến Hoa), lúc đầu 4 người nắm cổ phần khống chế là Chu Hồng Văn, Chu Tuyết Thiên, Tiêu Kiến Hoa và Trương Tú Anh; nhưng sau đó các công ty cổ phần khác như Đồng Đạt Chí Viễn, Thiên Thiên…được thành lập, Tomorrow Group đã tiến hành liên doanh với họ để chuyển vốn sang các công ty này.

Sau năm 2000, Tomorrow Group lợi dụng cơ hội tăng vốn, mở rộng cổ phần và chuyển nhượng quyền khống chế cổ phần để thu mua các công ty chứng khoán Trường Tài, Tân Thời Đại và trở thành cổ đông lớn nhất của Hằng Đại Chứng khoán; về sau Tomorrow Group lại trở thành đại cổ đông của Tân Thời Đại Chứng khoán.

Ngày 28/12/2007, Thái Bình Dương Chứng khoán niêm yết lên sàn, Tomorrow Group tham gia. Sau đó, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát chứng khoán Vương Ích bị bắt, vụ việc đổ bể’ Năm 2014, Tiêu Kiến Hoa nghe được tin Tổ chuyên án chuẩn bị bắt giữ mình nên nhanh chóng rời khỏi Trung Quốc, sau đó tuy không quay trở lại Đại Lục nữa nhưng vẫn chỉ huy “vương quốc Tomorrow Group” từ xa. Ông ta thường xuyên trú ngụ tại khách sạn “Four Seasons”…  

Tiêu Kiến Hoa cùng nữ vệ sĩ tại khách sạn
Tiêu Kiến Hoa cùng nữ vệ sĩ tại khách sạn

Báo chí cho biết, Tomorrow Group nắm giữ quyền khống chế cổ phần và là cổ đông của 6 công ty lên sàn, 6 ngân hàng thương mại, 6 công ty chứng khoán và nhiều công ty khác…tổng cộng có tới mấy chục công ty trực thuộc. Tài liệu nội bộ Trung Quốc tính toán Tiêu Kiến Hoa nắm giữ số tài sản lên tới 2000 tỷ NDT. Tạp chí “Hồ Nhuận bách phú” năm 2016 đã cho biết Tiêu Kiến Hoa có tài sản cá nhân 40 tỷ NDT, là người giàu đứng thứ 398 trên thế giới và thứ 32 của Trung Quốc.

Theo báo chí, năm 2015, Tiêu Kiến Hoa tham gia và giữ chức Phó Hội trưởng Tổng hội liên hiệp sản nghiệp văn hóa Hong Kong, cũng là chức vụ tham gia hội đồng quản trị công ty duy nhất ở Hong Kong. Hội này thành lập năm 2014, do Thống đốc Lương Chấn Anh làm chủ tịch danh dự; hội đồng quản trị bao gồm các cự phú nổi tiếng như Chủ tịch Tân Thế giới Trịnh Gia Đồn, Chủ tịch Tín Chí Hoàng Chí Tường, Chủ tịch Anh Hoàng Dương Thụ Thành, Chủ tịch Tinh Đảo Hà Trụ Quốc…

Có nhiều bồ, hơn 30 con ngoài giá thú

Sau khi Tiêu Kiến Hoa bị bắt đưa về Trung Quốc, cuộc sống bí mật của ông ta mấy năm qua ở Hong Kong dần được phanh phui. Báo chí cho biết, ngoài việc sống chung với một nữ vệ sĩ xinh đẹp, còn có nhiều phụ nữ thỉnh thoảng dẫn con đến tìm ông ta.

Trước đây, Tiêu Kiến Hoa đã bố trí cho một cô bạn gái quê An Huy sang Hong Kong sinh con và nhiều lần qua lại thăm mẹ con người này. Next Magazine đưa tin, giới tài chính Hong Kong thậm chí lan truyền tin đồn, Tiêu Kiến Hoa rất nhiều tiền nên thường xuyên tìm kiếm phụ nữ để sinh con cho mình. Tính ra ông ta có tới hơn 30 con ngoài giá thú, mỗi người sau khi sinh con đều được cho 50 triệu USD.

Sống tại khách sạn “Four Seasons”, coi đây là nhà, hàng ngày Tiêu Kiến Hoa được nhiều nữ vệ sĩ xinh đẹp bảo vệ, điều hành từ xa nhiều công ty, ngân hàng ở Đại Lục và Hong Kong. Tuy Tiêu Kiến Hoa ít khi rời khỏi khách sạn, nhưng thỉnh thoảng lại có các cô gái đến thăm, trong đó có những người dẫn theo con nhỏ. Một số người từ Đại Lục sang, Tiêu Kiến Hoa còn sắp xếp để các vệ sĩ dẫn họ đi du lịch, thăm thú các nơi ở Hong Kong. Đảm nhiệm việc bảo vệ an toàn cho Tiêu Kiến Hoa có 4 nữ và 1 nam vệ sĩ, trong đó 2 người Đại Lục, 3 người Hong Kong. 

Tiêu Kiến Hoa được các người đẹp vây quanh trước cửa khách sạn Bốn Mùa
Tiêu Kiến Hoa được các người đẹp vây quanh trước cửa khách sạn Bốn Mùa

Tờ “The Apple Daily” cho biết, trước đây từng có một cô gái quê An Huy sang đây sinh con. Sau khi sinh con gái, cô ta được Tiêu Kiến Hoa đưa về sống tại tầng 19 của khách sạn “Four Seasons” cùng bà mẹ. Ông còn bỏ tiền thuê người chăm sóc họ với mực lương 24 ngàn HKD/tháng. Báo viết, người phụ nữ 37 tuổi này được gọi là “Giáo sư Mã”. Thỉnh thoảng Tiêu Kiến Hoa đến thăm mẹ con họ, nhưng chỉ ở lại 5-10 phút rồi đi, ông cũng thỉnh thoảng cho người mang các thứ sơn hào hải vị tới cho họ.../.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.