Bí ẩn 2 mạng người bên chuồng gà

Bị cáo Lượng giăng điện bẫy chuột khiến 2 thanh niên chết thảm?
Bị cáo Lượng giăng điện bẫy chuột khiến 2 thanh niên chết thảm?
(PLO) - Sau mấy tiếng đồng hồ lai rai thì hết mồi nên cả nhóm bàn nhau vào rẫy hàng xóm gần đó trộm gà để nhậu tiếp. Tuy nhiên khi đến được “cửa ải” thứ 3 thì hai thanh niên đi đầu bỗng dưng té ngã, hai người còn lại sợ quá nên trốn khỏi hiện trường, sáng hôm sau dân làng phát hiện hai người chết gần chuồng gà đầy bí ẩn.

Con gà đổi 2 mạng người

Sáng ngày 7/8/2013, một cụ ông mái tóc bạc phơ gần 70 tuổi hớt hơ hớt hải chạy tới công an xã Tây Hòa trình báo tại khu vực nương rẫy nhà mình (thuộc ấp An Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có hai thanh niên nằm chết đè lên nhau. 

Lập tức, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường. Danh tính hai thanh niên xấu số kia được xác định là hai anh em họ gồm Vũ Minh Luân (SN 1986) và Trương Văn Vinh (SN1992) nhà ở gần hiện trường.

Cái chết bí ẩn của hai thanh niên khiến người dân địa phương xôn xao. Phải nhiều tháng sau, hung thủ vụ án mới lộ diện và bị bắt đó chính là ông Nguyễn Lượng (SN 1947), chủ của khu rẫy trên.

Quá trình điều tra ông Lượng khai nhận, gia đình ông có một miếng rẫy với diện tích hơn 1ha. Trên rẫy có đào ao thả cá, làm chuồng nuôi gà và tỉa bắp cùng một số hoa màu khác.

Mặc dù gia đình ông đã làm nhiều hàng rào khá chắc chắn, ngoài cùng là hàng rào bằng cây xương rồng, tiếp đó là hàng rào thép lưới B40  đến khu vực quanh nhà và chuồng gà, ông còn làm tiếp một hàng rào thép lưới B40 nữa. 

Tuy nhiên thời gian gần đó gia đình ông thường xuyên bị mất trộm nhiều hoa màu, gà, cá và cả máy bơm nước. Nghi ngờ thủ phạm có thể một phần do các loài như rắn, chuột, chồn… và một phần do con người. Do sức khỏe yếu, lại không thường xuyên có mặt ở rẫy để trông coi được nên để hạn chế tình trạng mất cắp, ông Lượng đã nghĩ ra mưu kế dùng điện. 

Theo đó, ông Lượng đã dùng rất nhiều đoạn dây điện nối với nhau, trong đó có một đoạn dây kẽm dài hơn 50 mét (loại không bọc nhựa- PV) rồi kéo quanh hàng rào lưới B40 xung quanh chuồng gà. Cứ ngày lên rẫy thì ông ngắt cầu dao điện, còn chiều về ông đóng cầu dao điện vào. Việc này được lặp đi lặp lại suốt nhiều tháng và thấy có hiệu quả vì nhiều con chuột, rắn bị điện giật chết.

Nghĩ rằng chắc việc làm bẫy của mình không ảnh hưởng gì tới con người nên chiều ngày 6/8/2013 trước lúc về nhà, ông Lượng vẫn cắm điện vào để bẫy chuột. Thế nhưng không ngờ tối hôm đó nhóm thanh niên trong ấp đi ăn trộm gà, đụng vào thì bị điện giật làm hai người chết thương tâm.

Sự thể là khoảng 15h ngày 6/8/2013, Trương Văn Vinh cùng hai thanh niên khác tổ chức uống rượu tại nhà Vinh. Sau đó không lâu có thêm người anh họ của Vinh là Vũ Minh Luân tới nhậu cùng. Đến khoảng 20h cùng ngày, thấy hết mồi nhậu nên Luân bàn với cả nhóm đi vào trong rẫy nhà ông Lượng gần đó bắt trộm gà về làm thịt nhậu tiếp thì cả nhóm đồng ý.

Tất cả bốn thanh niên mang theo dao, mã tấu, kìm và bao nilon loại lớn rồi lên một chiếc xe máy của gia đình Vinh chạy về hướng rẫy nhà ông Lượng. Khi cách rẫy khoảng 300m, cả nhóm cất xe, đi bộ vào rẫy nhà ông Lượng để trộm gà. Khi gặp hàng rào cây xương rồng ngoài cùng, cả nhóm dùng dao, mã tấu để phát cây. Đi một đoạn, cả nhóm gặp hàng rào lưới B40 thì dùng kiềm cắt. 

Để có nhiều lối thoát khi bị phát hiện, cả nhóm bàn nhau phải cắt thêm một chỗ khác, do đó nhóm của Luân tiếp tục dùng kềm cắt lưới B40 cách chỗ ban đầu khoảng vài chục mét. Sau khi cắt lưới, cả nhóm đi qua khu đất trồng bắp mới tới gần chuồng gà của ông Lượng. 

Khi đến gần khu chuồng gà, Luân nhặt cục đá ném vào trong nhà ông Lượng để kiểm tra xem có ai ở lại trông rẫy hay không. Vừa ném xong thì nghe chó từ trong nhà ông Lượng xông ra sủa inh ỏi nên Luân quay đầu lại nói với cả nhóm cùng chạy.

Tuy nhiên khi Luân quay đầu thì bỗng dưng té ngã, tiếp đó Vinh cũng bị té ngã. Thấy hai người bạn bị té, hai thanh niên còn lại hốt hoảng quay đầu chạy bạt mạng để thoát thân.

Do đã ngà ngà say, lại nghĩ rằng Vinh và Luân sau khi ngã sẽ đứng lên và chạy về nhà gần đó nên hai thanh niên còn lại không hề để ý mà về nhà ngủ ngon lành, đến sáng hôm sau nghe ồn ào và biết Vinh, Luân đã bị điện giật chết sợ liên lụy nên vứt kềm xuống ao. Một tuần sau, hai thanh niên này mới đến công an trình báo sự việc vào tối xảy ra vụ án.

Với hành vi đó, ông Lượng bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội Giết người với 2 tình tiết định khung là giết nhiều người (điểm a) và bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người (điểm l) khoản 1, điều 93 BLHS.

Tuy nhiên xét thấy hậu quả của vụ án có một phần lỗi của các bị hại giữa đêm đã đột nhập bất hợp pháp vào nhà của người khác nhằm mục đích trộm cắp nên tại phiên tòa sơ thẩm đại diện VKS tỉnh này đề nghị tuyên phạt bị cáo Lượng từ 12 đến 14 năm tù.  

Sau khi xem xét cụ thể các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lượng 9 năm tù về tội giết người. Tuy nhiên phía gia đình hai bị hại không đồng tình với bản án này vì cho rằng quá nhẹ và vụ án có quá nhiều khuất tất chưa được làm rõ nên làm đơn kháng cáo. Còn bị cáo thì cho rằng mình tuổi cao sức yếu và chỉ vô ý làm chết người, chứ không chủ ý nên làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 23/8/2016, vụ án được TAND Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm. Tại đây, luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị hại cũng như gia đình các bị hại đã đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập bằng được các nhân chứng đi cùng với các nạn nhân cũng như Giám định viên để làm sáng tỏ cái chết của các nạn nhân. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị của luật sư và gia đình các bị hại.

Vụ án có quá nhiều uẩn khúc?

Gia đình các bị hại cho rằng vụ án này có quá nhiều uẩn khúc. Cụ thể khi phát hiện hai thanh niên chết thì ông Lượng đi báo, chứ không hề thừa nhận ông đã có giăng sợi dây kẽm dài hơn 50 mét quanh chuồng gà khiến các bị hại bị giật chết. 

Tại hiện trường ban đầu, cơ quan chức năng có thu giữ một sợi dây diện có bọc nhựa và một bóng đèn, nhưng khi đưa đi giám định thì được kết luận sợi dây này không có khả năng giật chết người. Vụ án gần như rơi vào bế tắc vì kết luận giám định pháp y cho rằng hai nạn chết vì sốc điện, nhưng giám định phương tiện thì nói rằng không.

Mãi tới khi công an tỉnh vào cuộc và quyết liệt đấu tranh thì hơn 1 năm sau ông Lượng mới chịu thừa nhận hành vi có giăng sợi dây kẻm khiến hai thanh niên bị diện giật chết. Tuy nhiên sau khi phát hiện hai thanh niên chết, ông Lượng đã cuộn sợi kẽm lại và bỏ gần khu vực bếp. Thế nhưng do thời gian quá lâu nên cơ quan chức năng không thu giữ được sợi dây kẽm đó. 

Không chỉ thế, lời khai của ông Lượng cũng có sự mâu thuẫn với biên bản khám nghiệm hiện trường, ông cho rằng khi thấy hai thanh niên chết, ông đã ngắt cầu dao, nhưng khi khám nghiệm thì điện vẫn chưa được ngắt?

Điều đặc biệt là lời khai của hai thanh niên đi cùng hai nạn nhân có sự mâu thuẫn lớn với hiện trường phát hiện xác hai nạn nhân. Hai nhân chứng cho rằng vị trí mà hai nạn nhân ngã là gần ao, ở đó có nước đến mắt cá.

Tuy nhiên hiện trường mà hai thanh niên nằm chết lại cách đó khoảng 40 mét, khô ráo. Lời khai này phù hợp với lời khai của phía người nhà bị hại vì khi đến hiện trường thì họ thấy hai nạn nhân ướt hết quần áo, nhưng lại nằm ở chỗ rất khô ráo? Hơn nữa trên trán, cổ, cằm của một nạn nhân có một số vết thương nhưng khi giám định đã không làm rõ những vấn đề này?.

Luật sư Huỳnh Phi Long - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, “Lúc đầu bị cáo Lượng không hề khai ra sợi dây kẽm dài hơn 50 mét đó nên vụ án gần như khép lại vì nguyên nhân cái chết của các bị hại được xác định là do tai nạn điện giật.

Do thấy nhiều uẩn khúc nên gia đình bị hại mới kêu cứu khắp nơi, lúc đó Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc khôi phục điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng ông Lượng mới khai nhận ông có dùng sợi dây kẽm dài hơn 50 mét đó. Tuy nhiên liệu trên thực tế có tồn tại một sợi dây kẽm mà bị can dùng để giăng bẫy chuột và chồn như bị cáo khai?”.

Luật sư Long còn cho rằng, lời khai của bị cáo, người làm chứng có nhiều mâu thuẫn. Nội dung báo án có nhiều tình tiết mâu thuẫn. Khi khám nghiệm tử thi, kết luận giám định không xác định thời gian chết, chết trong bao lâu, nguyên nhân chết hoặc trạng thái chết.

Về hình ảnh nạn nhân Vũ Minh Luân có vết đứt trên hai ngón tay, theo logic khi Luân nắm vào dây kẽm đã nhiễm điện và kéo dài thời gian như thế chắc chắn không thể chỉ có ngón tay giữa và ngón đeo nhẫn mới bị, mà có thể có nhiều ngón hơn…?

(Tên các bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.