Băng cướp “choai choai” cả gan dùng xe máy ăn trộm đi cướp giật

Băng nhóm cướp giật tài sản của du khách tại CQĐT
Băng nhóm cướp giật tài sản của du khách tại CQĐT
(PLO) - Để có tiền tiêu xài, chơi game, các đối tượng dù mới chỉ 15-18 tuổi nhưng lại rủ nhau cướp giật, trộm cắp tài sản. Trong vòng 3 tuần lễ, chúng đã thực hiện trót lọt 10 phi vụ trước khi sa lưới pháp luật.

Nỗi sợ hãi của du khách khi đạp xe dạo phố

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, Công an TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) liên tiếp nhận được thông tin trình báo của người dân về việc bị cướp giật tài sản. 

Khoảng 13h30 ngày 1/4, bà Sally Mary Thomas (SN 1961, du khách người Anh) đang đi xe đạp trên đường Hai Bà Trưng (TP. Hội An) thì bị 2 đối tượng đi xe máy cùng chiều vượt lên cướp túi xách bà đang để trong giỏ xe. Tài sản của nạn nhân bị mất gồm 1 Iphone 5, 1 sợi dây chuyền ngọc trai, 2 đôi hoa tai, 3 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ cá nhân. 

Trước đó, khoảng 14h ngày 28/3, chị Melinda Kattherne (SN 1982, du khách mang quốc tịch Mỹ) bị 2 đối tượng giật túi xách khi chị đang đi xe đạp cũng trên đường Hai Bà Trưng. Tài sản bị mất gồm 1 Iphone 6S, 2 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng. 

Những ngày sau đó, nhiều nạn nhân khác lại đến cơ quan công an trình báo bị cướp giật. Tất cả các vụ cướp giật đều có chung đặc điểm là đối tượng gây án nhắm đến những du khách đi xe đạp, để tài sản trước giỏ xe. Thực hiện vụ cướp gồm 2 tên, đi trên cùng 1 xe máy. Sau khi điều khiển xe áp sát nạn nhân để đối tượng ngồi sau giật túi xách, đối tượng cầm lái tăng ga bỏ chạy.

Để đảm bảo ANTT của địa phương, bảo vệ hình ảnh thành phố du lịch trong mắt người dân và du khách, lãnh đạo Công an TP. Hội An quyết định xác lập chuyên án mang bí số CG0418 nhằm tập trung lực lượng đấu tranh triệt xóa.

Công tác xác minh, sàng lọc ban đầu các đối tượng nổi trên địa bàn TP. Hội An gặp nhiều khó khăn. Bởi, trước đó không lâu một số đối tượng đã sa lưới pháp luật vì tội cướp giật tài sản. Trong số các đối tượng có tiền án, tiền sự còn lại thì không thấy nổi lên đối tượng nào có biểu hiện khả nghi. 

Theo thông tin trình báo của các nạn nhân, các đối tượng thường sử dụng 2 xe máy kiểu dạng xe Wave. Một chiếc mang BKS TP. Đà Nẵng, chiếc kia có xuất xứ từ Quảng Nam.

Quá trình trích xuất camera an ninh của các hộ dân, Ban chuyên án đã lần ra được biển số và danh tính chủ nhân của hai chiếc xe máy này. Tuy nhiên, kết quả xác minh không thu được manh mối gì vì chủ nhân các xe máy cho hay xe của họ đã bị mất trộm trước đó không lâu. 

Quyết không bỏ cuộc, Ban chuyên án tiếp tục lên kế hoạch tăng cường tuần tra, mai phục, đồng thời vận động người dân tố giác tội phạm. Trong lúc đang nỗ lực truy lùng kẻ cướp, Ban chuyên án tiếp tục nhận được thông tin trình báo của nhiều nạn nhân khác.

Các xe máy mà nhóm "nhí" lấy trộm để chở nhau đi cướp giật
Các xe máy mà nhóm "nhí" lấy trộm để chở nhau đi cướp giật 

Khớp nối thông tin từ các bị hại, Ban chuyên án nhận định tất cả những vụ cướp giật này đều do cùng một băng nhóm gây ra. Trong đó, nổi lên 4 đối tượng trẻ tuổi có HKTT ở TP. Đà Nẵng, có nhiều dấu hiệu bất minh. Chúng gồm 3 nam, 1 nữ, chia thành hai tốp đi trên 2 xe máy, thường lượn lờ quanh các tuyến đường ở phố cổ Hội An. Kể từ đây, mọi di biến động của nhóm đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát.

Sa lưới

Khoảng 12h ngày 18/4, khi 4 đối tượng nói trên đi xe máy vào TP.Hội An để chuẩn bị “săn mồi” thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính và mời về trụ sở làm việc. 

Nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 2000, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), Trần Minh Hải (SN 2003, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), Nguyễn Minh Hiếu (SN 2003) và Hà Tiến Đạt (SN 2005 cùng trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Đấu tranh bước đầu, các đối tượng không thừa nhận liên quan đến những vụ cướp giật. Tuy nhiên, trước những chứng cứ rõ ràng và lập luận sắc bén của các điều tra viên, băng cướp "nhí" đã cúi đầu nhận tội. Hơn nữa, chúng còn khai thêm 2 đối tượng khác có liên quan là Võ Văn Sơn (SN 2005) và Nguyễn Ngọc Tài (SN 2000, cùng trú quận Ngũ Hành Sơn). 

Theo lời khai của các đối tượng, do không được gia đình quản lý, giáo dục nghiêm khắc nên hầu hết đều bỏ học sớm, tụ tập chơi bời. Để có tiền chơi game và tiêu xài, bọn chúng rủ nhau vào Hội An cướp giật tài sản của du khách.

Để có phương tiện thực hiện ý đồ, chúng liều lĩnh trộm 2 chiếc xe máy khi các chủ nhân sơ hở. Chỉ trong vòng 3 tuần từ ngày 28/3 đến 17/4, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 10 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Hội An. 

Sau khi cướp được tài sản của chị Kattherne một cách dễ dàng, ngay trưa hôm sau, cả nhóm thực hiện liên tiếp 2 vụ cướp. Vào lúc 12h ngày 29/3, Đạt chở Sơn giật túi xách của du khách Katinka Wackwitz (SN 1999, quốc tịch Đức). Một giờ sau, cũng hai tên này giật túi xách để trên giỏ xe đạp của chị Rebeca Cone (SN 1985, quốc tịch Úc).

Ngày 1/4, cả nhóm lại chọn con đường Hai Bà Trưng để "kiếm mồi". Lần này, Hiếu điều khiển xe máy chở Mai, còn Đạt lái xe máy chở theo Sơn. Khi phát hiện bà Thomas đang để túi xách hờ hững trong giỏ xe đạp, Đạt liền điều khiển xe máy áp sát, Sơn ngồi sau giật túi xách của bà rồi cả bọn tẩu thoát về hướng Đà Nẵng. 

Thấy ngon ăn, những ngày tiếp theo, hai chiếc xe máy chở theo 4 tên cướp "nhí" tiếp tục rảo quanh các tuyến phố ở Hội An và thực hiện trót lọt 6 vụ cướp khác với thủ đoạn tương tự. 

Điển hình, khoảng 17h15 ngày 3/4, Tài chở Mai đi trước, Hiếu chở Đạt đi sau, khi đi trên đường Phan Châu Trinh, bọn chúng phát hiện chị Bùi Thị Thu Hiền (SN 1998, trú TP.Đà Nẵng) đang đi xe đạp cùng chiều, có túi xách để trong giỏ xe.

Sau cái "nháy mắt" với đồng bọn, Hiếu điều khiển xe máy áp sát xe chị Hiền, để Đạt ngồi sau giật túi xách của nạn nhân. Số tài sản cướp được, gồm 1 Iphone 6 Plus, 1 điện thoại Nokia và 8 triệu đồng tiền mặt, bọn chúng đem bán lấy tiền tiêu xài. 

Riêng trong các ngày 29/3, 3/4 và 17/4, mỗi ngày bọn chúng thực hiện trót lọt 2 vụ cướp giật trên cùng địa bàn Hội An. Đến ngày 18/4, khi vừa đặt chân vào Hội An, chưa kịp thực hiện được phi vụ nào thì cả nhóm bị các trinh sát tóm gọn.

Ngày 24/4, Công an TP.Hội An cho biết, sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tài, Hiếu và Mai về hành vi cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.