AND tố sát nhân vụ thi thể dưới đèo vắng

Hung thủ Lê Văn Minh tại cơ quan điều tra
Hung thủ Lê Văn Minh tại cơ quan điều tra
(PLO) - Đến nay, Thiếu tá, ThS Lê Viết Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định Sinh học pháp lý vẫn còn nhớ như in chuyên án bắt giữ tên tội phạm đã ra tay sát hại Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, một ngày giữa tháng 4/2013, người dân xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trong lúc đi cắt cỏ đã vô tình phát hiện 1 chiếc xe ôtô  nằm dưới vực đèo Thung Khe, cách lề đường khoảng gần 200m, cách đó khoảng hơn 30m có xác 1 người đàn ông đang trong quá trình phân hủy.

Nơi tìm thấy xác nạn nhân vốn có địa hình hiểm trở, một bên là vực sâu thẳm nên tại thời điểm phát hiện vụ việc, nhiều người cho rằng đây là một vụ tai nạn giao thông đơn thuần. Có thể nạn nhân bị mất lái, lao xuống vực, rồi văng ra khỏi xe dẫn đến tử vong.

Nhận được chỉ đạo, Thiếu tá Lê Viết Việt cùng các đồng đội ngay lập tức có mặt tại hiện trường cùng lực lượng của Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành khám nghiệm hiện trường. Danh tính nạn nhân được xác định là ông Phạm Đức Hậu (SN 1960, trú tại tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Qua quan sát vết trượt của xe ôtô, vị trí xác anh Hậu cũng như vết máu còn vương lại hiện trường và kết quả giám định pháp y cho thấy, đây là một vụ trọng án, nạn nhân đã bị giết trước khi bị đẩy cả người và xe xuống vực. 

“Nạn nhân bị vật cứng tác động làm vỡ hộp sọ dẫn đến tử vong. Trên xe của nạn nhân cũng tìm thấy tang vật vụ án như tuýp sắt, găng tay có dấu vân tay của hung thủ được vứt lại trên xe của nạn nhân”, Thiếu tá Việt nhớ lại.

Chính nhờ làm tốt công tác khám nghiệm hiện trường, mở rộng phạm vi bán kính khám nghiệm hiện trường tới vài trăm mét, thu được nhiều mẫu vật để giám định truy nguyên đối tượng đã giúp CQĐT xác định hung thủ đã tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng CQĐT.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, hàng chục mũi trinh sát được phân công tỏa đi các hướng tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn, trong đó nổi lên đối tượng Lê Văn Minh, Giám đốc một công ty xây dựng có địa chỉ tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Khi được CQĐT triệu tập, Minh liên tục phủ nhận sự liên quan của mình đến vụ án mạng, thậm chí còn giả nhân giả nghĩa, liên tục kêu oan và tỏ ra tiếc thương người xấu số. Minh viện cớ mình là bạn thân, lại luôn được ông Hậu giúp đỡ trong suốt nhiều năm qua nên không có lý do gì để ra tay giết người.

Thiếu tá Việt đã chủ động đề xuất với CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành thu mẫu tế bào của đối tượng. Kết quả giám định xác định kiểu gen ADN, khẳng định Minh là hung thủ gây án.

Khi bản kết luận giám định của Trung tâm Giám định Sinh học pháp lý vừa được lãnh đạo Cục C54 ký, đóng dấu đỏ và được các chiến sĩ của trung tâm chuyển về cho Ban chuyên án, ngay lập tức tổ công tác tiến hành lệnh bắt khẩn cấp tên Minh về hành vi giết người.

Trước những chứng lý khoa học, cuối cùng, kẻ sát nhân “lừa thầy phản bạn” đã cúi đầu khai nhận toàn bộ sự việc.

Y khai, do có quan hệ thân thiết với nạn nhân, chiều 13/4, Minh gọi điện hẹn ông Hậu tại khu bãi rác xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu với lý do “bàn công việc riêng”.

Đến 19h30 cùng ngày, ông Hậu và Minh gặp nhau. Nói chuyện được một lúc thì hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến to tiếng. Khi cãi nhau, ông Hậu dọa sẽ cắt đứt quan hệ, không tạo điều kiện cho Minh vay vốn để làm ăn. Bực tức, Minh lấy một tuýp sắt rồi quay lại đánh liên tiếp vào đầu làm nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Sau khi xuống tay tàn bạo với người bạn thân thiết của mình, Minh kéo xác ông Hậu cho lên xe ôtô rồi trực tiếp lái xe chở đến mép vực sâu thuộc khu vực đèo Thung Khe rồi cho xe dừng lại. Sau đó, chọn thời điểm không có ai qua lại, kẻ thủ ác ra khỏi xe rồi đẩy xe xuống vực, tạo hiện trường giả là vụ tai nạn giao thông để che dấu hành vi phạm tội của mình.

Ngày 26-4, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm tại tỉnh Hòa Bình theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Văn Minh về tội giết người và hủy hoại tài sản. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Lê Văn Minh mức án tử hình về tội giết người, 9 năm tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng mức hình phạt chung là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho phía người bị hại số tiền hơn 174 triệu đồng và bồi thường chiếc xe ôtô của Ngân hàng NN&PTNT huyện Mai Châu số tiền gần 400 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, không đưa ra được những tình tiết, chứng cứ mới làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Lê Văn Minh đã xin rút đơn kháng cáo chấp nhận mức án tử hình như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.