Tạo "Bản đồ corona", sinh viên Hàn Quốc giúp theo dõi tình trạng dịch bệnh Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan mạnh ở Hàn Quốc, các ứng dụng công nghệ giúp người dân cập nhật thông tin vô cùng có ý nghĩa.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan mạnh ở Hàn Quốc, các ứng dụng công nghệ giúp người dân cập nhật thông tin vô cùng có ý nghĩa.
(PLVN) - Bên cạnh các website cập nhật thông tin về tình hình lây lan virus corona trên toàn thế giới theo thời gian thực, một số sinh viên người Hàn Quốc đã tạo ra một bản đồ thông minh để cung cấp thông tin cho người dân trước tình hình dịch bệnh đang lây lan một cách chóng mặt tại nước này.

"Bản đồ Corona" - Corona Map cung cấp những thông tin của người bệnh ngay thời điểm đó cũng như hành trình của họ. Thông qua đó, người dân Hàn Quốc có thể tránh hoặc phòng ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất.

Corona Map do một sinh viên Đại học KyungHee tên là Dong Hoon tạo nên, dựa trên những thông tin xác thực của những người bệnh do Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh cung cấp.

Bản đồ sẽ cung cấp những con số lây nhiễm, nơi cách ly cũng như lộ trình di chuyển của những người bệnh. Ví dụ, nếu nhấn chọn khu vực gần công viên sông Hàn, nơi mà người lây nhiễm số 3 được xác nhận vào ngày 26/01, thì bản đồ sẽ hiện ra nội dung “người này đã đi dạo dọc sông Hàn vào ngày 23/01”, “đã vào cửa hàng tiện lợi tại bờ sông Hàn vào ngày 23/01”, và bản đồ cũng cho biết thông tin của những người đã tiếp xúc với bệnh nhân số 3. 

Bản đồ mặc định sẽ cho biết thông số chung của tất cả các ca lây nhiễm ở Hàn Quốc
Bản đồ mặc định sẽ cho biết thông số chung của tất cả các ca lây nhiễm ở Hàn Quốc  

Anh sinh viên Dong Hoon cho biết: “Trên thế giới trước đó cũng có một bản đồ Corona tương tự,  nhưng tôi không thể nhìn thấy được tình hình của Hàn Quốc trên bản đồ đó”. Bản đồ Corona được xây dựng dựa trên mã nguồn mở và có thể truy cập được từ điện thoại hoặc máy tính. Do tình hình cấp thiết của dịch bệnh nên chỉ 1 ngày sau khi giới thiệu, bản đồ này đã có số truy cập vượt quá 2,4 triệu lượt.

Nhưng vì có quá nhiều người truy cập nên máy chủ bị tắc nghẽn. Khi biết Dong Hoon phải bỏ tiền túi để nâng cấp máy chủ, một số cư dân mạng bày tỏ ý định giúp đỡ mặt tài chính  để hỗ trợ anh.

Ngoài bản đồ Corona của Dong Hoon, 4 sinh viên Đại học Korea cũng đã nghĩ ra một website có tên là Corona Alimi. Ngoài thông tin về bệnh nhân và lộ trình của họ, website này cũng cung cấp thông tin cụ thể số điện thoại của những phòng khám, trung tâm quản lý dịch bệnh gần đó. Mục tiêu của nhóm sinh viên này rất đơn giản: chỉ là để mọi người cập nhật thông tin một cách thuận lợi hơn.

Giao diện Bản đồ Corona Alimi.
Giao diện Bản đồ Corona Alimi. 

Ngoài ra, trước sự hoang mang của người dân Hàn Quốc về sự phân bố của giáo phái Sincheonji (tên tiếng Việt là Tân Thiên Địa) trên cả nước, vào ngày 21/2, cộng đồng trực tuyến đã đồng loạt giới thiệu về ứng dụng “Thông báo vị trí Sincheonji” nhằm giúp đỡ mọi người nắm được vị trí các nhà thờ thuộc giáo phái này ở xung quanh. 

Một người dân Hàn Quốc cho biết: “Tôi hiểu vấn đề về tự do tôn giáo nhưng không thể không chỉ trích về vai trò của Sincheonji trong việc phát tán virus gây bệnh”. 

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…