Quản lý thông tin thuê bao di động: Có thể khai thác cơ sở dữ liệu dân cư

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hà Nội có thể trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư để quản lý thông tin thuê bao di động, vừa đơn giản hóa việc đăng ký thông tin thuê bao, vừa đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước.

Liên thông cơ sở dữ liệu

Theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nhà mạng có thời gian 3 tháng tính từ ngày Nghị định được ban hành (ngày 24/4/2017) để chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai chụp ảnh người đăng ký thuê bao di động và trong vòng 1 năm (tức là đến ngày 24/7/2018) phải hoàn thành và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm các thông tin thuê bao của mình là chính xác.  

Như đã thông tin, trong số 120 triệu thuê bao di động đang hoạt động, thì số lượng thuê bao đăng ký thông tin chưa chính xác chiếm tới 75%, tức là có tới khoảng 90 triệu thuê bao cần phải ra cửa hàng giao dịch hoặc đại lý ủy quyền của nhà mạng để bổ sung thông tin (gồm chụp ảnh). 

Và với việc mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone có hàng chục triệu thuê bao như hiện nay thì việc triển khai chụp ảnh bảo đảm tiến độ trong 1 năm là không dễ dàng, nhất là trong điều kiện còn phải tuyên truyền và vận động người dân chấp hàng các quy định của Nghị định...

Thêm nữa, có một vấn đề cũng được các nhà mạng đặt ra đó là về tính chính xác của chứng minh thư nhân dân (CMTND). Không loại trừ việc khách hàng mang chứng minh thư đến đăng ký thông tin thuê bao, nhưng CMTND đó không phải của khách hàng, mà nhận viên giao dịch lại không đủ điều kiện và nhận thức để phát hiện được điều này… 

Cũng từ vấn đề này đặt ra việc liên thông với các cơ sở dữ liệu của ngành công an, mà trong đó có cơ sở dữ liệu dân cư được đánh giá là có hệ thống thông tin đầy đủ nhất, bao gồm cả số CMTND, địa chỉ, bản ảnh nhận dạng... Đáng chú ý, Thủ đô Hà Nội là địa phương duy nhất hiện được chuyển giao quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu dân cư trên địa bàn. 

Tại một số cuộc họp về ứng dụng công nghệ thông tin của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) để xây dựng đơn giá thu phí tra cứu với dịch vụ cơ sở dữ liệu dân cư để đăng ký thông tin thuê bao (dự kiến 1.000 

đồng/lần). Đồng thời giao Sở TT&TT làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động để bàn thảo về việc hợp tác khai thác dữ liệu phục vụ việc đăng ký thông tin thuê bao. Về vấn đề này, bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội - cho biết, hiện Sở Tài chính đang xây dựng mức phí dịch vụ này và phải trình xin ý kiến của Bộ Tài chính để triển khai.

Nhà mạng sẵn sàng trả tiền để được đối soát thông tin

Trước đó, ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel - cho biết, thực hiện yêu cầu của Chính phủ phải chụp ảnh những khách hàng đến đăng ký lại thông tin không chính xác và đăng ký thuê bao mới từ ngày 1/7/2017, Viettel đã đầu tư hệ thống webcam tại hệ thống cửa hàng của mình. Việc đầu tư webcam của Viettel làm cho khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác sẽ thấy yên tâm về bảo mật thông tin khi hệ thống webcam này nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu của nhà mạng chứ không phải lưu trữ trên smartphone cá nhân của nhân viên giao dịch. Bên cạnh đó, việc đầu tư hệ thống webcam cũng làm cho khách hàng cảm thấy thân thiện hơn vì nó giống như chụp ảnh tại hải quan khi xuất nhập cảnh ở các nước. Như vậy, khách hàng không e ngại khi nhà mạng chụp ảnh lưu trữ thông tin cá nhân.

Ông Hoàng Sơn cho biết, hệ thống webcam này chỉ được đầu tư tại các cửa hàng giao dịch của Viettel, nhưng ở những nơi vùng sâu, vùng xa việc đăng ký mới hoặc đăng ký lại thông tin cá nhân Viettel sẽ triển khai tại nhà khách hàng thì bắt buộc phải dùng smartphone để chụp ảnh và lưu trữ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, ông Hoàng Sơn cũng đề cập đến vấn đề phải có cơ sở dữ liệu CMND từ phía Bộ Công an để nhà mạng có thể đối chiếu với dữ liệu của mình và xem xét tính chính xác việc đăng ký thông tin cá nhân của khách hàng đăng ký. Thậm chí, phía Viettel sẵn sàng trả phí cho khâu đối soát thông tin này.  

Đại diện Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết, ngoài việc đẩy mạnh khâu truyền thông để khách hàng hiểu và hợp tác, MobiFone cũng đang sàng lọc chuẩn bị cho việc nhắn tin mời khách hàng đến cửa hàng cập nhật thông tin, đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Đại diện MobiFone cũng cho biết, nhà mạng này cũng khẳng định ảnh chụp khách hàng khi thực hiện giao kết hợp đồng phải là ảnh chụp tại chỗ, chứ không chấp nhận việc khách hàng tự gửi ảnh. MobiFone có trách nhiệm bảo đảm bí mật thông tin khách hàng theo Luật Viễn thông và các quy định hiện hành. 

Tin cùng chuyên mục

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.