Năm 2017: Sóng di động sẽ phủ kín biển Bạc Liêu và cách bờ tới 80 km

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký kết Kế hoạch hợp tác viễn thông và CNTT giai đoạn 2017 – 2020
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký kết Kế hoạch hợp tác viễn thông và CNTT giai đoạn 2017 – 2020
(PLO) - Sau hai năm triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT) giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và UBND tỉnh Bạc Liêu, nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được đưa vào sử dụng rộng rãi tại các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Bạc Liêu, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thuế...

Các giải pháp CNTT phát huy hiệu quả trong nhiều lĩnh vực

Trong lĩnh vực y tế, với chủ trương đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, từ tháng 10/2015, phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS được bắt đầu triển khai tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Tới thời điểm hiện tại, VNPT-HIS đã được triển khai tại 36 cơ sở y tế, bao gồm Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh và 35 trạm y tế xã phường thị trấn. Hơn 359.549 lượt khám chữa bệnh đã được thực hiện trên phần mềm VNPT-HIS trong thời gian này.

Hiện 100% cơ sở y tế triển khai phần mềm VNPT-HIS đã được kết nối liên thông với cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế và cổng giám định Bảo hiểm y tế Quốc gia. Theo số liệu của Vụ Bảo hiểm y tế thuộc Bộ Y tế, hiện phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS đã được triển khai tại 6.900 cơ sở y tế trên tổng số hơn 7.700 cơ sở y tế của cả nước. 

Trong lĩnh vực Giáo dục, Hệ thống mạng giáo dục Việt Nam của VNPT (VnEdu) đang được triển khai rộng rãi tại Bạc Liêu và được các trường đánh giá cao. Hiện đã có 78/247 trường trên địa bàn tỉnh sử dụng hệ thống này. Tính tới hết tháng 6/2017, hệ thống đang phục vụ 40.000 tài khoản sổ liên lạc cho phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực kê khai bảo hiểm xã hội (BHXH), kê khai thuế qua mạng, hiện đã có hơn 560 đơn vị, cơ quan trong tỉnh sử dụng cổng I-VAN của VNPT để kê khai bảo hiểm xã hội và hơn 1.100 đơn vị, cơ quan trong tỉnh sử dụng dịch vụ chữ ký số VNPT-CA để thực hiện việc kê khai thuế qua mạng. 

Trong lĩnh vực xây dựng Chính quyền điện tử, VNPT đã triển khai Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến tại UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân để kết nối trực tuyến từ Trung ương đến tỉnh và các huyện, đảm bảo cho các cuộc hội nghị của UBND tỉnh, các ngành, các cấp được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.

Trong năm 2017, phủ sóng di động toàn bộ 56km bờ biển tỉnh Bạc Liêu

Thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông &CNTT giai đoạn 2015 – 2020 được VNPT và UBND tỉnh Bạc Liêu ký kết tháng 3/2015. Trong hai năm qua, Tập đoàn VNPT đã triển khai nhiều chương trình, dự án hạ tầng mạng di động, mạng băng rộng cố định, chương trình phủ sóng biển đảo với số vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng để hình thành một hạ tầng truyền dẫn hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của cả cơ quan chính quyền lẫn người dân nơi đây. 

Tới thời điểm hiện tại, mạng di động của VNPT đã phủ sóng 100% địa bàn tỉnh. Mạng cáp quang cũng đã kết nối tới 100% UBND các cấp, 100% sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

VNPT cũng đã xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu với các trung tâm hiện đại bậc nhất Việt Nam, đặt tại cả 3 miền, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu tập trung, đảm bảo an toàn thông tin cho tỉnh Bạc Liêu nói riêng và tất cả các khách hàng nói chung. 

Đánh giá về việc thực hiện thỏa thuận hợp tác này, ông Phan Như Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết, tỉnh đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Tập đoàn VNPT trong việc thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. Luôn đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại, không ngừng đầu tư phát triển, hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, mạng băng rộng di động, mạng băng rộng cố định của VNPT đã phủ sóng rộng khắp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin cho công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn cũng như góp phần vào sự phát triển KTXH chung của tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, từ cuối năm 2013, VNPT đã cung cấp kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối hệ thống hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh đến các UBND huyện, thị xã, thành phố. Từ năm 2011 đến nay, VNPT đã kết nối và hỗ trợ kỹ thuật trên 400 cuộc họp trực tuyến từ Trung ương đến các địa phương.  Hệ thống Một cửa điện tử (VNPT-iGate), Hệ thống Quản lý và điều hành văn bản điện tử (VNPT - iOffice) đang bước đầu được triển khai và thu được kết quả khả quan ở một số đơn vị. 

Sau những kết quả hợp tác tích cực đạt được trong giai đoạn 2015 - 2016, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục ký kết Kế hoạch hợp tác viễn thông và CNTT giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, riêng trong năm 2017 VNPT dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung khoảng 200 trạm BTS các loại để tăng cường chất lượng dịch vụ di động trên địa bàn tỉnh, phủ sóng kín toàn bộ 56km bờ biển của tỉnh với bán kính phủ sóng cách bờ từ 70 - 80km.

Hoàn thành kế hoạch phủ sóng di động 4G các khu vực trọng điểm nhằm nâng cao năng lực mạng di động, tạo điều kiện phát triển các ứng dụng VT&CNTT theo nhu cầu của tỉnh. Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang tiếp tục được mở rộng với chiều dài dự kiến đạt 1.500 km, hướng tới mục tiêu quang hóa 100% đường truyền internet băng rộng cố định cho tỉnh Bạc Liêu. Cùng với đó là kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh đưa CNTT vào sâu hơn trong các lĩnh vực khác. 

Nhân dịp này Tập đoàn VNPT đã trao tặng máy tính cho 64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. VNPT cũng sẽ tài trợ Hội nghị truyền hình trực tuyến phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 và thực hiện phát sóng wifi miễn phí tại Quảng trường Hùng Vương và Quán âm Phật đài.  

Tin cùng chuyên mục

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…