Hàng ngàn clip, game phản cảm 'đầu độc' trẻ em trên YouTube Kids

Hàng ngàn clip, game phản cảm 'đầu độc' trẻ em trên YouTube Kids
Núp dưới bóng những bộ phim hoạt hình nổi tiếng, hàng ngàn video, game có nội dung phản cảm đang 'đầu độc' trẻ nhỏ trên YouTube khiến nhiều phụ huynh mất cảnh giác.
Chú thích ảnh
Một đề xuất clip với hình ảnh đầy tính bạo lực trên Youtube

Trên mạng xã hội, thời gian gần đây lại xuất hiện những cảnh báo các bậc phụ huynh cảnh giác khi cho trẻ em chơi các game trên YouTube, trong đó xuất hiện clip hướng dẫn chơi game có tên "Thử thách Momo". Cụ thể, nhân vật ghê rợn là một người phụ nữ đầu người mình gà với mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi hướng dẫn người chơi cách tự làm hại bản thân.

Chị Phạm Thu Thủy, (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Vô tình thấy tiếng la hét trên tivi mà các con lại tập trung xem mới để ý đó là các video hoạt hình máu me, bạo lực và chết chóc "ngụy trang" dưới những bộ phim hoạt hình có nội dung trong sáng và đáng yêu dành cho trẻ nhỏ với những hình tượng nổi tiếng như Peppa Pig, Elsa hoặc Spider-Man. Đây đều là những nhân vật hoạt hình được rất nhiều em nhỏ yêu mến và luôn đòi bắt chước theo hành động hoặc trang phục.

Trong thực tế, game này đã được giới truyền thông cảnh báo từ năm 2018 nhưng gần đây lại xuất hiện trên YouTube dưới dạng clip đề xuất cho người dùng xem.

Ông Nguyễn Mai Hùng, chuyên gia công nghê thông tin cho biết: Các clip trên YouTube thường trá hình dựa trên một số tài khoản bắt chước theo hình ảnh các nhân vật hoạt hình của Peppa Pig nên tạo sự tò mò để trẻ em lầm tưởng mỗi khi lựa chọn xem. Khi các bé kích chuột xem, nội dung của video đó dần chuyển sang 1 hướng khác chứa những hình ảnh phản cảm như nha sĩ cầm chiếc ống tiêm lớn xuất hiện, răng của Peppa bị kẹp và kéo ra, tiếng la hét đau đớn, sợ hãi vang lên.

Liên quan đến vấn đề nói trên, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững bày tỏ, những rủi ro trên Internet rất khó lường và ngày càng có nhiều trò chơi nguy hiểm như “Thử thách Cá voi xanh” (hướng dẫn người chơi tự sát qua smart-phone), hay trò chơi với xu hướng nguy hiểm tương tự là "Thử thách Momo".

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH) cho biết, tất cả game trên mạng xã hội đều là con dao 2 lưỡi. Nếu không kiểm soát sẽ rất nguy hại với trẻ em trên môi trường mạng. Mọi người có con nhỏ hay xem YouTube nên để ý các kênh con xem.

Với những ứng dụng tìm kiếm thông minh, chỉ cần tìm kiếm một từ khóa trên Google hoặc YouTube thì lập tức trên mạng xã hội sẽ tự động đề xuất cho người xem một loạt clip tương tự. “Đoạn đầu sẽ là clip bài hát, nhân vật hoạt hình như bình thường, rồi sau đấy là những hành động bạo lực mà background vẫn là nhạc hoạt hình nên cha mẹ nếu không ngồi xem cùng con mà chỉ nghe tiếng sẽ không biết được. Dù là kênh Youtube Kids cũng không kiểm soát được những video hoạt hình trá hình (Peppa Pig) dạy các bé tự tử, bạo lực như nhiều người đang chia sẻ”, ông Nguyễn Mai Hùng nói.

Các chuyên gia về trẻ em cho rằng để ngăn chặn những trò chơi như thế này cần có sự tham gia của rất nhiều bên liên quan, nhất là gia đình và nhà trường – những người gần trẻ em, có cơ hội hỏi trẻ hàng ngày để biết trẻ có tham gia, dễ bị lôi kéo vào trò chơi nguy hiểm hay không. Các phụ huynh nên cùng con tìm hiểu và thường xuyên theo dõi, phân tích những mối nguy hiểm có thể xảy ra để trẻ có thể tự phòng tránh những cạm bẫy trên Internet.

Năm 2018, trò chơi Blue Whale Challenge (Thử thách Cá voi xanh) cũng đã bị nhiều phụ huynh trên thế giới và Việt Nam phản đối do trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt thử thách trong vòng 50 ngày. Game dẫn dắt người chơi thực hiện nhiều việc làm khác nhau, từ bình thường đến nguy hiểm, trao đổi trên mạng về cá voi xanh; xem phim cá voi xanh; xem phim kinh dị; vẽ hình cá voi xanh (bằng bút bi) lên cơ thể; sử dụng dao, lưỡi lam hoặc kim khâu để tạo hình dáng cá voi lên cánh tay hoặc chân... Vào ngày cuối cùng (ngày thứ 50), người chơi sẽ được cộng đồng mạng thừa nhận là "người chiến thắng" khi "dũng cảm" tự kết liễu đời mình (tự sát)...

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…