Facebook có vô can trong vụ bê bối lộ thông tin 50 triệu người dùng?

50 triệu người dùng Facebook bị thu thập thông tin cá nhân mà không hề hay biết
50 triệu người dùng Facebook bị thu thập thông tin cá nhân mà không hề hay biết
(PLO) - Cả thế giới đang "sốc" trước thông tin Cambridge Analytica (CA), một doanh nghiệp sở hữu “dữ liệu chính trị”, đã lén lút thu thập dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook, mà các nạn nhân không hề hay biết. 

Facebook có thực sự vô can?

Điều đáng nói là CA không thu thập dữ liệu người dùng một cách “vô tư”. Công ty phân tích dữ liệu này từng phục vụ cho hơn 200 chiến dịch bầu cử, mà điển hình là chiến dịch của tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2016. Các thông tin mà CA thu thập bao gồm hồ sơ người dùng Facebook, kết quả kiểm tra tâm lý của họ, cũng như thông tin về bạn bè trên Facebook của người dùng đó. 

Và cũng đáng nói không kém chính là thái độ im lặng đến khó hiểu của Facebook trước vụ việc. Phản ứng “mình chỉ là nạn nhân”, từ chối bình luận về vụ việc hoặc trả lời cho qua chuyện kiểu “Chúng tôi đã treo ứng dụng của CA và đang kiểm tra thông tin” khiến cho dư luận càng bức xúc hơn. 

Trên thực tế, Facebook có thực sự vô can hay không?. Khi Facebook phát triển mạnh mẽ, nền tảng này đã trở nên thành thạo trong việc vận động chính sách và kiện tụng. Một năm trở lại đây, Facebook đã vướng vào vô số đợt liên quan đến vai trò của nó trong các cuộc khủng hoảng tin giả và thao túng chính trị.

Mark Zuckerberg sẽ phải “ra mặt”?

Theo các chuyên gia phân tích, cuộc khủng hoảng của Facebook chắc chắn sẽ dẫn đến sự kiểm soát và quản lí chặt chẽ hơn từ các chính quyền. Nhà chức trách ở Mỹ, Anh và EU đang kêu gọi cá nhân Zuckerberg phải ra điều trần trước các ủy ban điều tra. Tuy nhiên, Facebook chỉ cử những nhà điều hành khác làm việc đó, và lời khai của họ được xem là tìm cách lẩn tránh.

“Tôi sẽ viết cho Mark Zuckerberg yêu cầu anh ta hoặc ai đó trong ban lãnh đạo Facebook phải ra mặt. Việc họ cử nhân chứng đến trả lời những câu hỏi khó bằng cách nói rằng tôi không biết là điều không thể chấp nhận được” – Washington Post dẫn lời ông Damian Collins, người đứng đầu của một Ủy ban nghị viện Anh - nơi đang tiến hành cuộc điều tra Facebook và CA.

Cơ quan quản lý Mỹ cũng tỏ rõ thái độ muốn nghe những lời giải trình từ chính Zuckerberg.

Facebook liệu có phải là Uber tiếp theo trong lĩnh vực mạng xã hội?

Năm 2017 là một năm khủng khoảng của Uber với hàng loạt các cáo buộc liên quan đến sự an toàn của hành khách, của chính nhân viên công ty và quyền lợi của các tài xế. Năm 2018, có vẻ doanh nghiệp chiếm giữ vị trí này sẽ là Facebook.

Còn nhớ, chiến dịch hashtag #deleteUber đã bắt đầu từ năm 2017 sau cuộc biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Theo New York Times, 500.000 tài khoản Uber đã bị xóa chỉ sau tuần đầu tiên chiến dịch phát động. Tương tự, chiến dịch kêu gọi đóng tài khoản Facebook #deleteFacebook cũng đang diễn ra. Ngay cả đồng sáng lập Whatsapp Brian Acton cũng đã viết trên tài khoản Twitter của mình: “Đã đến lúc rồi” kèm theo hashtag #deleteFacebook. 

“Hiện thực 2018” đang gây ra cho Facebook nhiều khó khăn. Đây thực sự là lúc nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Mark Zuckerberg không thể trốn tránh trách nhiệm của mình được nữa. 

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…