Công nghệ thông tin sẽ là trụ cột thứ 4 của VNPT

VNPT sẽ tái cấu trúc lại  khối CNTT theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại  Tập đoàn
VNPT sẽ tái cấu trúc lại khối CNTT theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại Tập đoàn
(PLO) - Bên cạnh 3 trụ cột hiện nay là Hạ tầng, Dịch vụ và Kinh doanh, trong thời gian tới VNPT sẽ hình thành đơn vị trụ cột thứ 4 là công nghệ thông tin (CNTT) để tập trung nguồn lực, chiếm lĩnh thị trường. 

Sau hai năm tái cấu trúc, VNPT đã hình thành 3 tổng công ty, đóng vai trò là 3 trụ cột chính của Tập đoàn. Song song với việc sắp xếp lại cấu trúc tinh gọn hơn, phân rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, VNPT đã có những bước chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu tăng trưởng, từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin. Sự chuyển dịch đó bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực. 

Kết quả đó thể hiện qua việc các giải pháp CNTT của VNPT đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Ví dụ, Hệ thống cổng thông tin điện tử và hệ thống hành chính công một cửa đã được triển khai tại hơn 40 tỉnh, thành. Hay như Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS đã được triển khai tại gần 5.470 cơ sở y tế trên toàn quốc, hỗ trợ hơn 100.000 lượt khám chữa bệnh mỗi ngày.

Hệ thống quản lý trường học VnEdu phát triển tốt với hơn 9.100 trường sử dụng, hỗ trợ liên lạc giữa nhà trường với gần 4 triệu học sinh, 1,2 triệu tài khoản (account) sổ liên lạc điện tử. Hệ thống quản lý văn bản điều hành đang được sử dụng bởi các cơ quan lớn như Văn phòng TW Đảng, Bộ Xây dựng... Hay như Mô hình Smart city đang được lựa chọn triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Phú Quốc, Lâm Đồng, TP HCM...

Trong giai đoạn đầu tái cấu trúc, VNPT đã thực hiện tập trung được nguồn lực CNTT rải rác tại các đơn vị thành viên, thành lập Công ty VNPT Soft (trực thuộc VNPT VinaPhone) – các Trung tâm CNTT trực thuộc 63 VNPT tỉnh, thành phố. Mới đây nhất, Tổng Công ty VNPT-Media cũng đã thành lập Công ty Phần mềm VNPT Media Software để xây dựng các nền tảng dịch vụ VAS, các giải pháp CNTT đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với thực tế hiện nay, mảng dịch vụ CNTT của VNPT đã phát triển khá nhanh và mạnh, với nhiều yêu cầu mới từ thị trường. Vì vậy, trong thời gian tới đây, VNPT sẽ tái cấu trúc khối CNTT theo hướng xây dựng một đơn vị mạnh, tập trung tại Tập đoàn để phát huy các nguồn lực và phát triển mảng dịch vụ CNTT. Đơn vị này sẽ trực thuộc Tập đoàn giống như VNPT-Net hiện nay.

Ngoài việc thay đổi về mặt tổ chức, VNPT cũng đang gấp rút thực hiện các giải pháp để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT. VNPT đã điều chuyển gần 2.000 nhân lực viễn thông sang đào tạo các kỹ năng về CNTT và con số này sẽ còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Tập đoàn cũng đang tiến hành hợp tác với nhiều trường đại học, cao đẳng lớn trong lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin trong cả nước như ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Khoa học Tự nhiên, Cao đẳng nghề Cần Thơ... để thu hút nguồn lực mới, nguồn lực trẻ chất lượng cao cũng như đào tạo cho nguồn lực hiện có. 

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .